Loạt phim hành động đình đám “Fast & Furious” luôn gây ấn tượng mạnh mẽ với những pha rượt đuổi nghẹt thở và dàn xe ô tô trong Fast and Furious đầy sức mạnh. Tuy nhiên, sau khi trải qua các cảnh quay mạo hiểm, nhiều chiếc xe đã bị phá hủy hoàn toàn. Vậy, số phận của những siêu xe hay xe độ này sau khi không còn nguyên vẹn sẽ đi về đâu? Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi đó, cung cấp góc nhìn chuyên sâu về quá trình xử lý xe sau khi hoàn thành nhiệm vụ trên màn ảnh.

Quá trình xử lý xe bị phá hủy trong Fast and Furious

Việc xử lý những chiếc xe bị hư hỏng nặng sau mỗi cảnh quay là một công đoạn phức tạp và tốn kém mà các đoàn làm phim hành động, đặc biệt là với loạt phim có quy mô lớn như “Fast & Furious”, luôn phải tính đến. Không đơn giản chỉ là bỏ đi, mỗi chiếc xe bị phá hủy đều có một quy trình riêng biệt tùy thuộc vào mức độ hư hại và địa điểm quay phim. Dennis McCarthy, điều phối viên phụ trách hình ảnh của bộ phim, tiết lộ rằng hàng trăm chiếc xe đã phải “hy sinh” cho mỗi phần phim.

Đơn cử như phần 7, con số này lên tới hơn 230 chiếc xe ô tô trong Fast and Furious đã bị phá nát. Quá trình này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thu gom phế liệu hoặc đại lý xe đã qua sử dụng tại địa phương nơi diễn ra cảnh quay. Mục tiêu là giải phóng mặt bằng nhanh chóng và xử lý số lượng xe khổng lồ một cách hiệu quả.

Xe ô tô bị phá hủy trong Fast and Furious 7 được thu gomXe ô tô bị phá hủy trong Fast and Furious 7 được thu gom

Xe ô tô bị phá hủy trong Fast and Furious 7 đang được đưa đi xử lý bởi hãng Bonnie’s Car Crushers tại Colorado. Ảnh: WSJ.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, đặc biệt là với những chiếc xe đã được gia cố hoặc sửa đổi cho mục đích đóng thế, các nhà làm phim thường yêu cầu các đơn vị thu mua phải cắt vụn hoặc ép nát hoàn toàn. Richard Jansen, chủ hãng Bonnie’s Car Crushers, xác nhận rằng đoàn làm phim “Fast & Furious 7” đã yêu cầu ông làm điều này với số xe họ thu gom tại Colorado. Điều này nhằm ngăn chặn bất kỳ ai cố gắng phục hồi chiếc xe và có thể gặp nguy hiểm do cấu trúc xe đã bị thay đổi hoặc hư hỏng nghiêm trọng.

Các phương thức xử lý xe sau khi đóng phim

Có nhiều phương thức khác nhau được áp dụng để xử lý những chiếc xe đã hoàn thành vai diễn “hy sinh” trên màn ảnh. Một trong những cách phổ biến nhất là bán hoặc chuyển giao cho các đơn vị thu mua phế liệu hoặc các bãi phế thải địa phương. Tùy thuộc vào mức độ hư hại và giá trị còn lại, chiếc xe có thể được bán sắt vụn hoặc tận dụng phụ tùng.

Ở Colorado Springs, sau khi hoàn thành cảnh rượt đuổi trên đường núi trong “Fast & Furious 7”, đoàn làm phim đã liên hệ với Richard Jansen, chủ hãng Bonnie’s Car Crushers. Họ cần dọn dẹp khoảng 20 đến 30 chiếc xe hỏng nặng, bao gồm nhiều chiếc Mercedes màu đen, một chiếc Ford Crown Victoria và một chiếc Mitsubishi Montero. Đây là những chiếc xe không thể sửa chữa và cần được đưa đi ngay để bàn giao lại địa điểm quay cho kịp mùa trượt tuyết của khu resort gần đó.

Trường hợp khác là ở Tây Ban Nha khi quay cảnh xe tăng trong “Fast & Furious 6”. Đoàn làm phim đã làm việc trực tiếp với các đơn vị thu mua phế liệu và đại lý xe cũ địa phương. Hàng ngày, khoảng 25 chiếc xe bị phá hủy được đưa đi, và ngay lập tức 25 chiếc khác lại được chuyển đến để chuẩn bị cho các cảnh quay tiếp theo. Đây là một “quá trình khép kín” đầy hiệu quả nhưng cũng vô cùng tốn kém và phức tạp về mặt logistics.

Với “Fast & Furious 5”, nơi có cảnh kéo két sắt khổng lồ qua Puerto Rico, cách tiếp cận lại khác. Các nhà làm phim đã làm việc với chính quyền địa phương để sử dụng những chiếc xe cũ, giá rẻ từ một bãi cứu hộ ở San Juan. Sau khi quay xong, những chiếc xe này lại được đưa trở về bãi phế liệu ban đầu. Điều này cho thấy sự linh hoạt trong việc xử lý xe tùy thuộc vào bối cảnh và nguồn lực tại địa phương.

Cảnh quay xe ô tô rượt đuổi trong Fast and FuriousCảnh quay xe ô tô rượt đuổi trong Fast and Furious

Những cảnh hành động nghẹt thở trong Fast and Furious thường dẫn đến việc phá hủy nhiều xe ô tô.

Vấn đề an toàn và tái chế xe đóng thế

Vấn đề an toàn và trách nhiệm pháp lý là mối quan tâm hàng đầu khi xử lý những chiếc xe đã được sử dụng cho các cảnh đóng thế mạo hiểm. Những chiếc xe này thường được trang bị bộ khung chống lật (roll cage) và các cải tiến về cơ khí để đảm bảo an toàn cho diễn viên đóng thế. Tuy nhiên, chính những thay đổi này lại khiến việc phục hồi chúng trở nên nguy hiểm nếu rơi vào tay người không có kinh nghiệm hoặc cố tình sử dụng sai mục đích.

Ray Claridge, chủ tịch của Cinema Vehicles Services, một công ty chuyên tái chế và phá hủy xe phim ở Los Angeles, nhấn mạnh rằng họ “tự động tống khứ” những chiếc xe có bộ khung chống lật. Ông không muốn đối mặt với những rắc rối pháp lý nếu một người hâm mộ nào đó tìm cách phục hồi chiếc xe đóng thế và gặp tai nạn, chẳng hạn như lái nó lao xuống cầu thang như trong phim.

Ngay cả khi xe không bị phá hủy hoàn toàn trên màn ảnh mà chỉ hư hỏng nhẹ, số phận của chúng cũng được quản lý chặt chẽ. Sau bộ phim “Captain America: The Winter Soldier”, công ty của Claridge đã thu thập 150 chiếc xe. Họ mất nhiều ngày để phân loại: những chiếc hư hỏng không thể phục hồi (bao gồm cả một chiếc xe buýt) được đưa đến bãi phế liệu để nghiền nát, trong khi khoảng 40 chiếc khác được đưa về Los Angeles để tái chế các bộ phận còn dùng được cho những bộ phim sau này.

Để tìm hiểu thêm về các mẫu xe ô tô hiện đại và đáng tin cậy, bạn có thể ghé thăm website chính thức của toyotaokayama.com.vn.

Khác biệt so với quá khứ và trường hợp đặc biệt

Cách xử lý xe ô tô trong Fast and Furious ngày nay đã chuyên nghiệp và chặt chẽ hơn nhiều so với thời kỳ đầu của điện ảnh. Trong quá khứ, những chiếc xe hỏng sau khi quay phim thường chỉ đơn giản là kéo đến bãi phế liệu và bị lãng quên. Chiếc Ford Mustang nổi tiếng của tài tử Steve McQueen trong phim “Bullitt” năm 1968 là một ví dụ điển hình về cách xử lý đơn giản thời bấy giờ.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ hoặc số phận đặc biệt cho những chiếc xe đóng phim. Ví dụ, trong series truyền hình “Dukes of Hazzard” những năm 1980, hàng trăm chiếc Dodge Charger đã được sử dụng. Nhiều chiếc được tái chế để trưng bày hoặc bán lại, và Craig R. Baxley, một diễn viên đóng thế kiêm đạo diễn kỳ cựu, nhớ lại rằng đôi khi người hâm mộ vẫn tìm cách phục hồi những chiếc xe này từ bãi phế liệu.

Một trường hợp đáng chú ý khác là chiếc xe ma quái trong phim “Christine” năm 1983. Sau khi phim kết thúc, một chiếc xe chính được bán đi, còn hai chiếc Plymouth Fury khác được tặng và sau đó được mang ra đấu giá, một chiếc đạt tới 164.000 USD. Điều này cho thấy giá trị tiềm năng của những chiếc xe có lịch sử điện ảnh, ngay cả khi chúng đã bị sửa đổi cho mục đích quay phim.

Như vậy, số phận của những chiếc xe ô tô trong Fast and Furious sau khi hoàn thành vai diễn bị phá hủy trên màn ảnh rất đa dạng. Từ việc bị nghiền nát hoàn toàn để đảm bảo an toàn, đến việc được tái chế phụ tùng, hay thậm chí là tìm đường đến tay người sưu tầm trong những trường hợp đặc biệt. Quá trình này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và tuân thủ các quy định an toàn nghiêm ngặt, phản ánh mặt hậu trường phức tạp của ngành công nghiệp điện ảnh và cách họ quản lý tài sản có giá trị nhưng cũng đầy rủi ro này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *