Thị trường xe ô tô nhỏ nhất Việt Nam, thường được biết đến qua các mẫu thuộc phân khúc hạng A, luôn là tâm điểm chú ý nhờ kích thước nhỏ gọn và mức giá dễ tiếp cận. Đây là lựa chọn quen thuộc cho những ai tìm kiếm phương tiện di chuyển linh hoạt trong đô thị đông đúc. Tuy nhiên, phân khúc xe hạng A máy xăng truyền thống đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ xe điện mini và sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích thực trạng, đặc điểm và những thách thức mà nhóm xe nhỏ gọn này đang gặp phải tại thị trường Việt Nam.

Phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A dưới 450 triệu đồng: Thực trạng và Thách thức

Trong những năm gần đây, phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại thị trường Việt Nam với tầm giá dưới 450 triệu đồng từng là sân chơi sôi động với nhiều mẫu mã như VinFast Fadil, Honda Brio, Suzuki Celerio. Tuy nhiên, nhiều cái tên đã dần rút lui, khiến phân khúc này thu hẹp đáng kể về lựa chọn. Hiện tại, chỉ còn lại ba đại diện chính bao gồm bộ đôi lắp ráp trong nước là Hyundai Grand i10, KIA Morning và mẫu xe nhập khẩu duy nhất là Toyota Wigo. Tình hình kinh doanh của nhóm xe này đang gặp nhiều khó khăn, thể hiện rõ qua doanh số bán hàng sụt giảm.

Hình ảnh minh họa các dòng xe ô tô nhỏ nhất Việt Nam thuộc phân khúc hạng AHình ảnh minh họa các dòng xe ô tô nhỏ nhất Việt Nam thuộc phân khúc hạng A

Mặc dù liên tục được áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá từ 5 đến 15 triệu đồng ngay từ đầu năm 2025, doanh số của Hyundai Grand i10 và KIA Morning vẫn chưa thể bứt phá mạnh mẽ. Sau hai tháng đầu năm chứng kiến sự sụt giảm, tháng 3 năm 2025 mang lại một chút khởi sắc cho toàn thị trường ô tô, giúp phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A đạt mức tiêu thụ 518 xe, tăng 109 xe (tương đương 21%) so với tháng 2.2025.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn còn rất khiêm tốn so với thời kỳ đỉnh cao của phân khúc. So với tháng 3 năm 2024, lượng tiêu thụ xe ô tô nhỏ nhất Việt Nam thuộc nhóm này đã giảm tới 441 xe (tương đương 46%). Tính chung cả quý 1 năm 2025, tổng doanh số chỉ đạt 1.422 xe, giảm 621 xe (gần 30,4%) so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đưa phân khúc xe hạng A máy xăng cùng với sedan hạng D trở thành những nhóm xe phổ thông có doanh số bán chậm nhất trên thị trường hiện tại.

Lý do khiến ô tô cỡ nhỏ hạng A bán chậm: Cạnh tranh và dịch chuyển thị hiếu

Theo các chuyên gia và những người hoạt động trong ngành, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khăn của phân khúc ô tô nhỏ nhất Việt Nam tầm giá dưới 450 triệu đồng. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là áp lực cạnh tranh ngày càng lớn. Sự xuất hiện ồ ạt của các mẫu ô tô điện mini với mức giá thậm chí còn hấp dẫn hơn, cùng chi phí vận hành tiết kiệm, đã thu hút một lượng đáng kể khách hàng trước đây thường chọn xe hạng A để kinh doanh dịch vụ taxi.

Bên cạnh đó, thị hiếu của khách hàng cá nhân và các gia đình nhỏ cũng đang có sự dịch chuyển rõ rệt. Thay vì xe hạng A gầm thấp, họ có xu hướng lựa chọn các mẫu xe ô tô cỡ nhỏ gầm cao hơn như các dòng SUV đô thị. Những mẫu xe này thường có thiết kế thời trang, năng động hơn, gầm cao giúp di chuyển thuận tiện hơn trong điều kiện đường sá Việt Nam và cũng được trang bị nhiều tính năng tiện nghi không thua kém.

Chi tiết Hyundai Grand i10, mẫu xe ô tô nhỏ nhất Việt Nam bán chạy nhất phân khúcChi tiết Hyundai Grand i10, mẫu xe ô tô nhỏ nhất Việt Nam bán chạy nhất phân khúc

Hyundai Grand i10: Ngôi vương trong phân khúc xe nhỏ gọn dưới 450 triệu

Mặc dù toàn phân khúc gặp khó, trong số ba mẫu xe ô tô nhỏ nhất Việt Nam còn lại thuộc nhóm dưới 450 triệu đồng, Hyundai Grand i10 vẫn khẳng định vị thế dẫn đầu. Mẫu xe của Hyundai được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hơn cả khi có nhu cầu mua xe trong tầm giá này.

Với 316 xe bán ra trong tháng 3 năm 2025, nâng tổng doanh số quý 1 năm 2025 lên 798 xe, Hyundai Grand i10 là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc ô tô cỡ nhỏ máy xăng tại Việt Nam. Yếu tố giúp Grand i10 vượt trội so với đối thủ chính là kiểu dáng thiết kế hiện đại, trẻ trung cùng với sự đa dạng về phiên bản, bao gồm cả biến thể sedan và hatchback, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Doanh số quý 1 năm 2025 của Toyota Wigo đạt 505 xe, xếp thứ hai trong phân khúc với 171 xe bán ra trong tháng 3. Ngược lại, KIA Morning lại có một quý 1 khá trầm lắng với chỉ 119 xe được bán ra trong ba tháng đầu năm 2025, tiếp tục đứng cuối bảng xếp hạng doanh số.

Kết thúc quý 1 năm 2025, Hyundai Grand i10 không chỉ dẫn đầu mà còn áp đảo hoàn toàn các đối thủ. Lượng xe Grand i10 bán ra thậm chí còn nhiều hơn tổng doanh số cộng lại của cả KIA Morning và Toyota Wigo. Điều này giúp Grand i10 chiếm lĩnh hơn 56% thị phần trong phân khúc ô tô giá rẻ nhất thị trường Việt Nam, chứng tỏ sức hút riêng biệt của mẫu xe này đối với người tiêu dùng.

Mặc dù phân khúc xe ô tô nhỏ nhất Việt Nam (hạng A) đang đối mặt với nhiều thách thức từ xe điện và sự thay đổi thị hiếu, nhưng với những ưu điểm vốn có về sự nhỏ gọn, tiện lợi khi di chuyển trong đô thị, và mức giá hấp dẫn, nhóm xe này vẫn giữ vai trò nhất định trên thị trường. Hyundai Grand i10 nổi lên như người dẫn đầu vững chắc. Việc lựa chọn mẫu xe phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu và ưu tiên cá nhân của mỗi người. Để khám phá các dòng xe ô tô cỡ nhỏ hoặc tìm hiểu thêm về lựa chọn tối ưu cho bạn, hãy truy cập toyotaokayama.com.vn để được tư vấn chi tiết nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *