Nhiều chủ xe thường chủ quan khi để xe ô tô để lâu không chạy, nghĩ rằng việc ít sử dụng sẽ giữ cho xe “mới” và bền hơn. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Thời gian nghỉ dài không chỉ khiến các bộ phận trên xe bị xuống cấp nghiêm trọng mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi xe được đưa vào vận hành trở lại. Bài viết này của toyotaokayama.com.vn sẽ đi sâu phân tích những hậu quả không mong muốn khi xe ô tô để lâu ngày và hướng dẫn chi tiết các phương pháp bảo quản hiệu quả, giúp bạn giữ gìn chiếc xe của mình trong tình trạng tốt nhất, tránh những hư hỏng không đáng có.

Hậu quả khi xe ô tô để lâu không chạy trong thời gian dài

Việc để xe ô tô để lâu không chạy tưởng chừng vô hại nhưng lại có thể gây ra hàng loạt vấn đề kỹ thuật phức tạp, ảnh hưởng đến độ bền, hiệu suất và thậm chí là sự an toàn của chiếc xe. Các bộ phận từ ngoại thất đến nội thất và hệ thống cơ khí đều có nguy cơ bị hư hại nếu không được chăm sóc đúng cách trong suốt thời gian xe “nghỉ ngơi”.

Sơn xe xuống cấp, bạc màu

Lớp sơn không chỉ là “bộ mặt” thẩm mỹ của xe mà còn đóng vai trò bảo vệ thân xe khỏi các tác nhân môi trường. Khi xe ô tô để lâu không chạy, đặc biệt là khi đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp hoặc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tia UV cùng nhiệt độ cao sẽ làm lớp sơn bị bạc màu, ố vàng và giảm độ bóng.

Dưới tác động của thời tiết, môi trường lớp sơn xe dễ bị ố vàng, bạc màuDưới tác động của thời tiết, môi trường lớp sơn xe dễ bị ố vàng, bạc màu

Ngoài ra, bụi bẩn, nhựa cây, phân chim hoặc hóa chất từ mưa axit nếu không được vệ sinh kịp thời sẽ bám chặt vào bề mặt sơn, ăn mòn lớp sơn bảo vệ và gây ra các vết ố khó xử lý. Ngay cả khi đỗ xe có mái che, hơi ẩm trong không khí vẫn có thể gây ảnh hưởng nếu môi trường không thoáng khí.

Lốp xe biến dạng, giảm tuổi thọ

Toàn bộ trọng lượng của chiếc xe đè nén lên lốp tại một điểm duy nhất trong suốt thời gian dài khi xe ô tô để lâu không chạy. Áp lực liên tục này có thể khiến khu vực tiếp xúc của lốp với mặt sàn bị biến dạng, gọi là “điểm phẳng” (flat spots).

Cần chú ý đến lốp xe khi bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụngCần chú ý đến lốp xe khi bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng

Tình trạng này càng nghiêm trọng hơn nếu lốp bị non hơi. Khi xe hoạt động trở lại, những điểm phẳng này gây ra hiện tượng rung lắc khó chịu, ảnh hưởng đến khả năng lái và an toàn. Theo thời gian, cấu trúc cao su của lốp cũng có thể bị chai cứng, nứt nẻ, làm giảm độ bám đường và tăng nguy cơ nổ lốp, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao. Bảo quản xe ô tô không sử dụng đúng cách bao gồm việc chăm sóc lốp để tránh những vấn đề này.

Nội thất ẩm mốc, có mùi khó chịu

Khoang nội thất ô tô rất dễ trở thành môi trường lý tưởng cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển khi xe ô tô để lâu không chạy. Hơi ẩm tự nhiên trong không khí, kết hợp với không gian kín và thiếu lưu thông khí, tạo điều kiện hoàn hảo để ẩm mốc bám trên ghế ngồi, thảm sàn, trần xe và các chi tiết nhựa, da.

Nội thất xe dễ bị ẩm mốc có mùi hôiNội thất xe dễ bị ẩm mốc có mùi hôi

Những vết nấm mốc này không chỉ gây mất thẩm mỹ, tạo ra mùi hôi khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người ngồi trong xe, gây ra các vấn đề về hô hấp, dị ứng hoặc viêm xoang. Việc để xe lâu ngày trong điều kiện ẩm ướt là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Ắc quy cạn kiệt, khó khởi động

Bình ắc quy là trái tim của hệ thống điện trên xe, cung cấp năng lượng cho việc khởi động động cơ và vận hành các thiết bị điện tử ngay cả khi xe không nổ máy. Khi xe ô tô để lâu không chạy, ắc quy vẫn tiêu hao điện năng một cách từ từ do các hệ thống như bộ nhớ máy tính xe, hệ thống báo động hoặc các thiết bị phụ trợ khác.

Ắc quy dễ bị yếu và chết khi không sử dụng lâu ngàyẮc quy dễ bị yếu và chết khi không sử dụng lâu ngày

Nếu thời gian dừng sử dụng kéo dài (thường là vài tuần đến vài tháng), ắc quy sẽ cạn kiệt hoàn toàn, không đủ năng lượng để khởi động xe. Việc ắc quy bị cạn sâu trong thời gian dài cũng làm giảm tuổi thọ của bình, thậm chí khiến nó bị “chết” và cần phải thay mới. Đây là một trong những hậu quả để xe lâu ngày phổ biến nhất mà nhiều người gặp phải.

Hệ thống phanh và rô tơ rỉ sét

Các bộ phận kim loại trong hệ thống phanh như đĩa phanh và má phanh rất dễ bị rỉ sét khi tiếp xúc với hơi ẩm trong không khí. Tình trạng này càng tồi tệ hơn nếu xe đỗ ở nơi ẩm thấp hoặc sau khi xe vừa đi dưới trời mưa và không được làm khô hoàn toàn.

Bảo dưỡng định kỳ phanh xe tránh tình trạng rỉ sétBảo dưỡng định kỳ phanh xe tránh tình trạng rỉ sét

Lớp rỉ sét ban đầu có thể chỉ mỏng và sẽ bong ra sau vài lần đạp phanh đầu tiên khi xe hoạt động lại. Tuy nhiên, nếu rỉ sét tích tụ dày hoặc ăn sâu, nó có thể làm giảm hiệu quả phanh, gây tiếng ồn khó chịu và thậm chí làm hỏng má phanh, đĩa phanh vĩnh viễn. Việc để xe lâu ngày không chạy khiến phanh không có cơ hội hoạt động để tự làm sạch, làm tăng nguy cơ rỉ sét.

Hỏng bơm nhiên liệu và rỉ sét bình chứa

Hệ thống nhiên liệu cũng gặp rủi ro khi xe ô tô để lâu không chạy. Nhiên liệu để lâu ngày trong bình có thể bị biến chất, lắng cặn, đặc biệt là xăng sinh học (E5, E10) có khả năng hút ẩm. Lượng nước tích tụ trong bình nhiên liệu kết hợp với không khí có thể gây rỉ sét từ bên trong bình, nhất là với các bình làm bằng kim loại.

Hỏng bơm nhiên liệuHỏng bơm nhiên liệu

Cặn bẩn và rỉ sét từ bình nhiên liệu có thể làm tắc nghẽn bộ lọc nhiên liệu và đường ống dẫn. Bơm nhiên liệu, nếu không được ngâm trong xăng lỏng để bôi trơn và làm mát, có thể bị khô và hỏng. Chi phí sửa chữa hoặc thay thế hệ thống nhiên liệu do để xe lâu ngày có thể rất tốn kém.

Côn trùng và động vật gặm nhấm trú ngụ

Khoang động cơ và các ngóc ngách khác trên xe là nơi ẩn náu lý tưởng cho các loài côn trùng (như kiến, gián) hoặc động vật gặm nhấm (như chuột), đặc biệt là khi xe đỗ ở những khu vực ít đi lại hoặc gần bụi cây.

Ỗ tô để lâu nơi trú ẩn chuột gây hư hại đường điện xeỖ tô để lâu nơi trú ẩn chuột gây hư hại đường điện xe

Chúng có thể làm tổ, tha rác bẩn vào trong xe, thậm chí là cắn phá dây điện, ống dẫn nhiên liệu, ống làm mát, gây ra những hư hỏng nghiêm trọng, khó phát hiện và tiềm ẩn nguy cơ chập cháy hoặc rò rỉ nguy hiểm. Việc bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng cần đặc biệt chú ý đến việc ngăn chặn sự xâm nhập của các loài gây hại này.

Các bộ phận kim loại bị “dính”

Ngoài phanh, các chi tiết kim loại khác trong động cơ, hộp số, hệ thống truyền động… cũng có thể gặp tình trạng “dính” lại với nhau do lớp dầu bôi trơn bị khô hoặc chảy hết xuống đáy các-te sau thời gian dài không hoạt động.

Xe ô tô lâu ngày không sử dụng rỉ sét phanh dính bề mặt phanhXe ô tô lâu ngày không sử dụng rỉ sét phanh dính bề mặt phanh

Khi khởi động xe sau một thời gian dài, các bộ phận này sẽ chịu ma sát lớn, gây mài mòn nhanh chóng và tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng. Dầu nhớt cũng có thể bị biến chất, giảm khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ.

Cách bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng hiệu quả

Để giảm thiểu những rủi ro và hư hỏng kể trên, việc áp dụng các biện pháp bảo quản đúng cách là vô cùng cần thiết khi bạn có ý định để xe ô tô để lâu không chạy. Dưới đây là những bước chi tiết giúp bạn chăm sóc chiếc xe của mình trong suốt thời gian “nghỉ dưỡng”.

Vệ sinh sạch sẽ ngoại thất và nội thất

Trước khi cất xe trong thời gian dài, hãy dành thời gian rửa sạch toàn bộ xe, bao gồm cả ngoại thất và gầm xe. Bụi bẩn, bùn đất, muối (đặc biệt nếu bạn sống gần biển hoặc đường rắc muối chống băng tuyết) đều là những tác nhân gây ăn mòn sơn và kim loại. Sau khi rửa, hãy lau khô hoàn toàn để tránh tình trạng đọng nước gây ẩm mốc.

Khi bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng cần chú ý dọn dẹp và vệ sinh sạch sẽ không gây mùi khó chịuKhi bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng cần chú ý dọn dẹp và vệ sinh sạch sẽ không gây mùi khó chịu

Dọn dẹp kỹ lưỡng khoang nội thất, loại bỏ hết rác, đồ ăn, thức uống. Hút bụi toàn bộ sàn, ghế, thảm. Vệ sinh các bề mặt nhựa, da. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa nấm mốc và mùi hôi mà còn loại bỏ nguồn thức ăn hấp dẫn côn trùng, động vật gặm nhấm.

Bảo dưỡng khoang động cơ và các dung dịch

Kiểm tra mức các loại dung dịch trong xe như dầu động cơ, nước làm mát, dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước rửa kính. Bổ sung nếu cần thiết. Đảm bảo không có rò rỉ ở bất kỳ hệ thống nào.

Rửa xe và bảo dưỡng khoang động cơ đúng cáchRửa xe và bảo dưỡng khoang động cơ đúng cách

Bạn nên cân nhắc đưa xe đến gara chuyên nghiệp để kiểm tra tổng thể và bảo dưỡng khoang động cơ. Việc xịt các dung dịch chống rỉ sét lên các chi tiết kim loại ở gầm xe và khoang động cơ cũng là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Đảm bảo khoang động cơ khô ráo trước khi cất xe.

Chọn vị trí đỗ xe lý tưởng

Nơi đỗ xe là yếu tố cực kỳ quan trọng khi bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng. Lý tưởng nhất là đỗ xe trong gara kín, khô ráo, thoáng mát, có mái che chắc chắn và nền bê tông sạch sẽ. Điều này giúp xe tránh được tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời, mưa, bụi bẩn, độ ẩm cao và ngăn chặn côn trùng, chuột bọ xâm nhập.

Bạn nên chọn vị trí đỗ xe trong nhà, thoáng mát có mái cheBạn nên chọn vị trí đỗ xe trong nhà, thoáng mát có mái che

Nếu không có gara, hãy tìm một vị trí có mái che tốt, tránh xa cây cối (để phòng lá rụng, nhựa cây và nguy cơ cành gãy). Sử dụng bạt phủ xe chất lượng tốt, có khả năng chống nước, chống tia UV và thoáng khí để bảo vệ xe khỏi các tác nhân môi trường.

Kiểm tra và bảo quản lốp xe

Để giảm áp lực lên lốp và ngăn ngừa “điểm phẳng”, hãy bơm lốp xe cao hơn mức áp suất tiêu chuẩn được nhà sản xuất khuyến nghị một chút (khoảng 3-5 PSI). Điều này giúp lốp giữ được hình dạng tốt hơn dưới trọng lượng xe.

Kiểm tra lốp xe ô tô khi bảo quản lâu ngày tránh tình trạng lốp non hơiKiểm tra lốp xe ô tô khi bảo quản lâu ngày tránh tình trạng lốp non hơi

Nếu thời gian lưu trữ rất dài (nhiều tháng đến hàng năm), cách tốt nhất là nâng xe lên bằng kích hoặc giá đỡ chuyên dụng để nhấc bổng cả bốn bánh xe khỏi mặt đất. Điều này loại bỏ hoàn toàn áp lực lên lốp và hệ thống treo. Sử dụng bình xịt bảo vệ cao su cho lốp cũng giúp ngăn ngừa tình trạng nứt nẻ.

Ngắt kết nối ắc quy hoặc sử dụng bộ sạc duy trì

Để tránh tình trạng ắc quy bị cạn điện khi xe ô tô để lâu không chạy, bạn nên ngắt kết nối cọc âm của ắc quy. Điều này sẽ cắt nguồn điện đến tất cả các hệ thống trên xe và ngăn chặn sự tiêu hao điện năng ngầm.

Kiểm tra các chi tiết máyKiểm tra các chi tiết máy

Tuy nhiên, việc ngắt kết nối ắc quy có thể làm mất các cài đặt của hệ thống giải trí, đồng hồ hoặc bộ nhớ máy tính xe. Một giải pháp tốt hơn là sử dụng bộ sạc duy trì (trickle charger) hoặc bộ sạc thông minh (battery tender). Thiết bị này sẽ tự động theo dõi và sạc nhỏ giọt cho ắc quy, giữ cho bình luôn đầy mà không bị sạc quá mức, bảo toàn tuổi thọ ắc quy và các cài đặt trên xe.

Xử lý cần gạt nước

Lưỡi gạt nước làm bằng cao su có thể bị dính vào kính lái, đặc biệt dưới tác động của nhiệt độ cao hoặc khi có hơi ẩm đọng lại. Khi cố gắng gạt nước lúc lớp cao su bị dính chặt, bạn có thể làm rách hoặc hỏng lưỡi gạt, thậm chí làm cong cần gạt.

Lớp cao su của cần gạt nước chảy nhựa do xe lâu ngày không sử dụng để xe ngoài nắngLớp cao su của cần gạt nước chảy nhựa do xe lâu ngày không sử dụng để xe ngoài nắng

Một cách đơn giản để tránh tình trạng này là đặt một miếng khăn hoặc vật liệu mềm giữa lưỡi gạt nước và kính lái. Hoặc nâng cần gạt nước lên khỏi mặt kính nếu thiết kế xe cho phép. Cách tối ưu nhất là tháo lưỡi gạt nước ra và cất ở nơi khô ráo.

Đổ đầy bình nhiên liệu

Đổ đầy bình nhiên liệu trước khi để xe lâu ngày không chạy có hai lợi ích chính. Thứ nhất, nó giảm thiểu không gian trống trong bình, nơi hơi ẩm có thể tích tụ và gây rỉ sét từ bên trong. Thứ hai, nó đảm bảo bơm nhiên liệu luôn được ngâm trong xăng (hoặc dầu), giúp bôi trơn và bảo vệ bơm khỏi bị khô, hỏng.

Sau khi đổ đầy bình, hãy chạy xe một quãng ngắn để nhiên liệu mới lưu thông qua hệ thống đường ống và bơm nhiên liệu trước khi cất xe.

Khởi động xe định kỳ

Đây là một trong những biện pháp quan trọng nhất khi chăm sóc xe hơi để lâu. Cố gắng khởi động động cơ xe ít nhất mỗi 2-4 tuần một lần và để máy chạy khoảng 15-20 phút (đến khi đạt nhiệt độ hoạt động bình thường).

Thỉnh thoảng nên khởi động xeThỉnh thoảng nên khởi động xe

Việc làm này giúp dầu nhớt lưu thông, bôi trơn các chi tiết máy, ngăn ngừa tình trạng khô dầu và “dính” kim loại. Đồng thời, quá trình chạy máy giúp sạc lại ắc quy (nếu không sử dụng bộ sạc duy trì), làm khô hệ thống ống xả (ngăn ngừa rỉ sét), và duy trì hoạt động của các hệ thống khác như điều hòa, bơm nhiên liệu.

Kiểm tra hệ thống điều hòa

Khi khởi động xe định kỳ, hãy bật hệ thống điều hòa ở chế độ lấy gió trong và mức quạt gió cao nhất trong khoảng 5-10 phút. Việc này giúp dầu bôi trơn trong hệ thống lạnh lưu thông, giữ cho các bộ phận như máy nén hoạt động trơn tru và ngăn ngừa rò rỉ môi chất lạnh.

Kiểm tra kỹ hệ thống điều hòaKiểm tra kỹ hệ thống điều hòa

Đồng thời, việc bật quạt gió giúp lưu thông không khí trong khoang nội thất, đẩy hơi ẩm ra ngoài và giảm nguy cơ nấm mốc phát triển, loại bỏ mùi khó chịu tích tụ trong xe.

Khi xe ô tô để lâu không chạy, việc bỏ qua các biện pháp bảo quản có thể dẫn đến những hư hỏng tốn kém và làm giảm đáng kể tuổi thọ của xe. Áp dụng những hướng dẫn trên đây sẽ giúp bạn giữ gìn chiếc xe của mình trong tình trạng tốt nhất, sẵn sàng vận hành an toàn và hiệu quả bất cứ khi nào bạn cần sử dụng lại. Chăm sóc xe đúng cách, ngay cả khi không sử dụng thường xuyên, là khoản đầu tư xứng đáng để bảo vệ giá trị của chiếc xe.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *