Vụ va chạm giao thông giữa xe máy phân khối lớn và ô tô con tại Yên Bái vào trưa ngày 19/8 vừa qua đã làm dấy lên những tranh cãi gay gắt về quy tắc nhường đường tại giao lộ có vòng xuyến. Sự việc, khiến ba người bị thương, trong đó có một nạn nhân trên ô tô bị thương nặng, đã đặt ra câu hỏi quan trọng về việc tuân thủ luật giao thông và kinh nghiệm xử lý tình huống thực tế. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích các quy định liên quan và cung cấp những lời khuyên hữu ích để đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông, đặc biệt là tại các nút giao phức tạp như vòng xuyến.
Sự việc xảy ra tại ngã tư đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc địa phận xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, đã gây ra những tranh luận trái chiều. Một bên cho rằng, theo quy tắc nhường đường khi qua giao lộ có vòng xuyến, xe máy đi từ bên trái vào vòng xuyến cần được ưu tiên. Ngược lại, phe phản đối lại cho rằng chiếc ô tô đã vào giao lộ trước, do đó xe máy mới là bên cần nhường đường. Những ý kiến trái chiều này cho thấy sự cần thiết phải làm rõ các quy định pháp luật và chia sẻ kinh nghiệm thực tế để tránh những tai nạn đáng tiếc tương tự trong tương lai.
Quy Định Về Biển Báo Giao Lộ Vòng Xuyến
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2019/BGTVT), việc báo trước nơi giao nhau có bố trí đảo an toàn ở giữa nút giao, các phương tiện tham gia giao thông phải đi vòng xuyến quanh đảo an toàn theo chiều mũi tên. Điều này được thể hiện qua việc sử dụng biển số W.206 “Giao nhau chạy theo vòng xuyến”. Tại khu vực nội thành, nội thị, biển báo này có thể không bắt buộc phải lắp đặt.
Bên cạnh đó, để thông báo cho các loại phương tiện, bao gồm cả xe thô sơ và cơ giới, về việc phải chạy vòng theo đảo an toàn tại nơi đường giao nhau, biển số R.303 “Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến” được sử dụng. Biển này mang tính hiệu lực bắt buộc, yêu cầu tất cả các phương tiện muốn chuyển hướng phải đi vòng theo đảo an toàn theo đúng hướng mũi tên chỉ dẫn.
Biển báo W.206 và R.303 cho vòng xuyến
Quy Tắc Nhường Đường Tại Giao Lộ Vòng Xuyến
Luật Giao thông đường bộ Việt Nam năm 2008, tại Điều 24, đã quy định rõ ràng về nguyên tắc nhường đường khi đến gần đường giao nhau. Cụ thể:
- Tại các giao lộ không có biển báo hiệu đi theo vòng xuyến, người điều khiển phương tiện phải ưu tiên nhường đường cho xe đến từ bên phải.
- Trường hợp giao lộ có biển báo hiệu đi theo vòng xuyến, quy tắc ưu tiên sẽ thay đổi. Lúc này, người điều khiển phương tiện phải nhường đường cho xe đi bên trái. Đây là điểm khác biệt quan trọng cần lưu ý khi tham gia giao thông tại các vòng xuyến.
- Đối với giao lộ giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên, hoặc giữa đường nhánh và đường chính, xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh bắt buộc phải nhường đường cho xe đang lưu thông trên đường ưu tiên hoặc đường chính, bất kể hướng tới của phương tiện trên đường ưu tiên.
Kinh Nghiệm An Toàn Khi Qua Giao Lộ Vòng Xuyến
Bên cạnh việc nắm vững các quy định của pháp luật, việc trang bị cho mình những kinh nghiệm thực tế sẽ giúp người điều khiển phương tiện nâng cao đáng kể khả năng đảm bảo an toàn khi di chuyển qua các giao lộ phức khoăn, đặc biệt là vòng xuyến.
Khi tiếp cận một giao lộ có vòng xuyến, người lái xe cần có sự quan sát kỹ lưỡng về khoảng cách giữa điểm vào và điểm ra của vòng xuyến. Nếu khoảng cách này gần nhau hoặc chỉ cách nhau một lối ra duy nhất, việc di chuyển sát lề đường ngoài cùng của vòng xuyến là lựa chọn tối ưu để tránh những khu vực có mật độ phương tiện cao bên trong.
Trong trường hợp khoảng cách giữa điểm vào và điểm ra xa nhau hơn, với hai lối ra hoặc nhiều hơn, người điều khiển phương tiện nên ưu tiên việc điều khiển xe vào làn trong cùng, sát với đảo vòng xuyến. Hành động này giúp tránh cản trở và giảm thiểu nguy cơ xung đột với các phương tiện chuẩn bị ra khỏi vòng xuyến trước bạn. Khi đến gần lối ra mong muốn, việc bật đèn xi-nhan là cần thiết để thông báo ý định di chuyển, sau đó từ từ chuyển làn ra khỏi vòng xuyến một cách an toàn.
Nguyên tắc chung và quan trọng nhất khi đi qua bất kỳ giao lộ nào là luôn phải giảm tốc độ, đồng thời tăng cường quan sát hai bên đường. Tuyệt đối không được chủ quan hay ỷ lại vào việc mình đang đi trên hướng ưu tiên mà có hành vi tạt đầu xe khác hoặc di chuyển quá nhanh, mặc định rằng các phương tiện khác sẽ nhường đường. Sự cẩn trọng và tuân thủ quy tắc là yếu tố then chốt để bảo vệ bản thân và cộng đồng trên mỗi chuyến đi.