Thị trường xe ô tô 30 triệu không phải là nói về giá bán chỉ 30 triệu đồng, mà là một cột mốc sản xuất ấn tượng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Mới đây, liên doanh SAIC-GM-Wuling (SGMW) đã chính thức công bố đạt thành tựu lịch sử khi chiếc xe thứ 30 triệu xe của họ xuất xưởng. Điều này không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu của SGMW tại Trung Quốc mà còn cho thấy sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô quốc gia này. Bài viết này sẽ đi sâu vào ý nghĩa của cột mốc 30 triệu xe này và hành trình mà SGMW đã đi qua để đạt được thành tựu đáng tự hào.
SGMW và cột mốc 30 triệu xe xuất xưởng
Chiếc xe ô tô 30 triệu xuất xưởng của SGMW là mẫu SUV Wuling Starlight S, được sản xuất tại nhà máy sản xuất thông minh tinh gọn (LIM) ở Liuzhou, Quảng Tây. Sự kiện này vào đầu năm 2025 đã ghi nhận SGMW là liên doanh ô tô Trung Quốc đầu tiên đạt được cột mốc sản lượng ấn tượng này. Đây không chỉ là con số đơn thuần mà còn là biểu tượng cho năng lực sản xuất quy mô lớn và sự phát triển vượt bậc của một hãng xe nội địa hàng đầu.
Đạt mốc 30 triệu xe đưa SGMW vào hàng ngũ các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới về mặt sản lượng tích lũy. Đối với Trung Quốc, đây là một thành tựu quan trọng, khẳng định sự trưởng thành và khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô “quốc nội” trên quy mô toàn cầu. Cột mốc này cho thấy khả năng đáp ứng nhu cầu khổng lồ của thị trường Trung Quốc, đồng thời chứng minh tiềm năng mở rộng và vươn tầm quốc tế của các thương hiệu xe hơi từ quốc gia này.
Hành trình của SGMW bắt đầu từ năm 2002. Chiếc xe thứ 10 triệu xuất xưởng vào năm 2013, cho thấy tốc độ tăng trưởng ban đầu khá nhanh chóng. Chỉ 6 năm sau đó, vào năm 2019, con số này đã tăng gấp đôi, lên tới 20 triệu xe. Và việc đạt 30 triệu xe chỉ sau thêm 6 năm nữa, vào năm 2025, minh chứng cho tốc độ phát triển ngày càng nhanh và bền vững của liên doanh này, phản ánh sự đầu tư hiệu quả và chiến lược sản phẩm phù hợp.
Chiếc xe ô tô 30 triệu sản xuất: Wuling Starlight S xuất xưởng
Động lực từ xe năng lượng mới (NEV)
Một trong những yếu tố then chốt giúp SGMW đạt được mốc 30 triệu xe chính là sự tập trung mạnh mẽ vào phân khúc xe năng lượng mới (NEV), bao gồm cả xe hybrid và xe điện. Xu hướng toàn cầu về di chuyển xanh và giảm phát thải đã được SGMW nắm bắt và đầu tư hiệu quả, biến đây thành động lực tăng trưởng chính của hãng trong những năm gần đây.
Trong năm 2024, doanh số xe NEV của SGMW đã đạt hơn 800.000 xe, chiếm hơn 50% tổng doanh số 1,54 triệu xe bán ra của hãng. Mức tăng trưởng ấn tượng 63% so với năm trước cho thấy sức hút mạnh mẽ và sự chấp nhận rộng rãi của thị trường đối với các mẫu xe năng lượng mới của SGMW. Tổng cộng, liên doanh này đã bán ra hơn 2,4 triệu xe NEV tính đến cuối năm 2024, đóng góp đáng kể vào tổng sản lượng xe ô tô 30 triệu xuất xưởng.
Việc liên tục đổi mới và cho ra mắt các mẫu xe NEV mới cũng góp phần duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ. SGMW đã giới thiệu tới 10 mẫu xe NEV mới chỉ trong năm 2024. Điều này thể hiện chiến lược đầu tư bài bản vào công nghệ pin, động cơ điện và đa dạng hóa danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của thị trường, từ xe mini đô thị đến các dòng SUV lớn hơn. Để tìm hiểu thêm về các mẫu xe mới và xu hướng phát triển của ngành ô tô, bạn có thể truy cập toyotaokayama.com.vn.
Mở rộng thị trường quốc tế và kế hoạch tương lai
Bên cạnh thị trường nội địa khổng lồ, SGMW cũng là một trụ cột xuất khẩu quan trọng của tập đoàn mẹ SAIC. Từ lô xe đầu tiên gồm 15 chiếc mini Z110 được xuất khẩu sang Thái Lan vào năm 1990, đến nay, các sản phẩm của SGMW đã mở rộng sự hiện diện tại gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sự hiện diện quốc tế này không chỉ góp phần tăng doanh số mà còn nâng cao nhận diện và uy tín thương hiệu SGMW trên bản đồ ô tô toàn cầu.
Để tiếp tục đà phát triển và cạnh tranh ở phân khúc cao hơn trên cả thị trường nội địa lẫn quốc tế, SGMW đang tích cực chuẩn bị cho bước tiến mới. Hãng có kế hoạch ra mắt một nền tảng khung gầm hoàn toàn mới dành cho các mẫu xe định vị cao cấp hơn vào nửa đầu năm 2025. Động thái này cho thấy tham vọng vươn lên, không chỉ dừng lại ở các dòng xe phổ thông, giá rẻ mà còn muốn khẳng định vị thế trong phân khúc xe có công nghệ tiên tiến và chất lượng vượt trội hơn, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu quốc tế.
Những thách thức tại thị trường Việt Nam
Mặc dù thành công rực rỡ ở Trung Quốc và mở rộng ra nhiều thị trường khác, SGMW vẫn đối mặt với những khó khăn nhất định, đặc biệt là tại Việt Nam. Mẫu xe điện Wuling Mini EV, từng là xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới và đóng góp không nhỏ vào tổng sản lượng xe ô tô 30 triệu của hãng, khi ra mắt tại Việt Nam vào năm 2023 với mức giá ban đầu từ 239-279 triệu đồng lại chưa tạo được sức hút mạnh mẽ như kỳ vọng.
Tháng 8/2024, nhà phân phối đã buộc phải thực hiện đợt giảm giá đáng kể, đưa mức giá bán lẻ xuống còn 197-231 triệu đồng nhằm kích cầu thị trường. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh vẫn không cải thiện đáng kể và doanh số chưa đạt được như mong đợi. Nhiều chuyên gia và người dùng tại Việt Nam cho rằng, để cạnh tranh hiệu quả hơn trong phân khúc xe mini và xe điện giá rẻ, mức giá cần phải thực sự hấp dẫn hơn nữa, có thể trong khoảng 150-200 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc cải thiện và mở rộng hạ tầng trạm sạc xe điện trên toàn quốc cũng là yếu tố then chốt để thúc đẩy doanh số các dòng xe NEV tại Việt Nam, giúp người dùng yên tâm hơn khi sử dụng.
Đạt mốc xe ô tô 30 triệu sản xuất là thành tựu vĩ đại, khẳng định vị thế tiên phong của SGMW trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Hành trình này không chỉ cho thấy năng lực sản xuất đáng nể mà còn phản ánh xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ sang xe năng lượng mới. Dù còn những thách thức ở một số thị trường như Việt Nam, tầm nhìn toàn cầu và chiến lược đầu tư vào công nghệ mới hứa hẹn sẽ tiếp tục đưa SGMW tiến xa hơn trên bản đồ ô tô thế giới, góp phần định hình tương lai của ngành xe hơi.