Giải pháp thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường tại TP.HCM đang đứng trước khả năng thay đổi lớn. Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty DVCI TNXP), đơn vị hiện đang chịu trách nhiệm quản lý và tổ chức hoạt động thu phí, vừa đưa ra đề xuất chuyển đổi sang sử dụng giải pháp công nghệ tài khoản giao thông thu phí ETC. Đây là thông tin quan trọng mà các chủ xe cần nắm rõ để chuẩn bị cho những thay đổi sắp tới liên quan đến việc thu phí đỗ xe ô tô tp.hcm.

Hệ thống thu phí đỗ xe theo giờ hiện tại, sử dụng phần mềm Myparking, đã bộc lộ nhiều hạn chế trong quá trình triển khai thực tế. Theo Công ty DVCI TNXP, người dân gặp khó khăn khi sử dụng ứng dụng di động do xảy ra nhiều lỗi kết nối và cài đặt. Hơn nữa, hiệu quả việc thu phí còn phụ thuộc đáng kể vào ý thức tự giác của người điều khiển phương tiện. Nhân viên thu phí tại hiện trường cũng đối mặt với các vấn đề về kết nối mạng 3G/4G, ảnh hưởng đến khả năng vận hành hệ thống.

Ô tô đỗ trên lòng đường, minh họa việc thu phí đỗ xe ô tô tại TP.HCM bằng công nghệ mớiÔ tô đỗ trên lòng đường, minh họa việc thu phí đỗ xe ô tô tại TP.HCM bằng công nghệ mới

Trước những bất cập đó, đề xuất thay thế phần mềm Myparking bằng giải pháp công nghệ tài khoản giao thông thu phí ETC (Electronic Toll Collection) được đưa ra. Đây là một hình thức thu phí hoàn toàn tự động. Hệ thống sẽ nhận diện phương tiện đang đỗ trong các ô quy định và tự động trừ tiền từ tài khoản giao thông của chủ xe, tương tự như cách hoạt động của hệ thống thu phí không dừng tại các trạm BOT.

Để áp dụng công nghệ này, tài xế cần phải sở hữu tài khoản VETC và dán thẻ định danh eTag trên kính hoặc đèn xe ô tô. Nếu phương tiện chưa có tài khoản VETC, nhân viên thu phí sẽ hỗ trợ bằng cách thông báo cho nhân viên của VETC đến tận nơi để dán thẻ hoặc hướng dẫn tài xế đến các điểm dịch vụ của VETC để mở tài khoản. Quy trình này đảm bảo mọi xe đỗ trong khu vực thu phí đều có thể được nhận diện tự động.

Về quy trình thu phí đỗ xe ô tô tp.hcm bằng ETC, khi xe đỗ vào ô thu phí, nhân viên thu phí sẽ sử dụng thiết bị cầm tay quét thẻ eTag dán trên xe. Ngay lập tức, hệ thống sẽ kết nối với tài khoản VETC của chủ phương tiện và thực hiện trừ tiền phí đỗ xe cho khoảng thời gian quy định ban đầu (thường là 60 phút đầu).

Sau khi hệ thống đã trừ tiền thành công, nhân viên thu phí sẽ ghi lại thời gian giao dịch trên một phiếu xác nhận để tài xế tiện theo dõi. Nếu xe vẫn tiếp tục đỗ quá thời gian 60 phút đầu tiên, nhân viên sẽ lặp lại thao tác dùng thiết bị quét thẻ eTag để hệ thống tiếp tục trừ tiền và gia hạn thời gian đỗ xe cho giờ tiếp theo. Quá trình này diễn ra hoàn toàn tự động và liên tục theo thời gian thực tế xe chiếm dụng ô đỗ.

Trường hợp tài khoản VETC của chủ phương tiện không đủ số dư để thanh toán phí đỗ xe khi đến giờ gia hạn, nhân viên thu phí sẽ nhận được cảnh báo từ hệ thống. Lúc này, họ có trách nhiệm nhắc nhở chủ phương tiện cần nạp thêm tiền vào tài khoản để tiếp tục sử dụng dịch vụ đỗ xe. Đối với những lái xe cố tình không tuân thủ hướng dẫn hoặc cố tình đỗ xe tại ô thu phí mà không thanh toán, nhân viên thu phí sẽ thông báo cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Việc áp dụng giải pháp này cũng giúp hoạt động quản lý phương tiện của các chủ xe trở nên thuận tiện hơn, đặc biệt là với những thông tin hữu ích từ các nguồn đáng tin cậy như toyotaokayama.com.vn.

Công ty DVCI TNXP nhấn mạnh những ưu điểm vượt trội của việc sử dụng công nghệ ETC so với phần mềm Myparking hiện tại. Công nghệ ETC cho phép trừ tiền trực tiếp từ tài khoản trả trước của chủ phương tiện, loại bỏ sự cần thiết phải tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên thu phí và tài xế, từ đó hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra các hành vi tiêu cực hoặc thất thoát trong quá trình thu phí.

Ngoài ra, theo ước tính, việc áp dụng công nghệ ETC được kỳ vọng sẽ giúp tăng đáng kể hiệu quả thu phí. Tỷ lệ doanh thu dự kiến sẽ tăng từ 30% đến 50% so với hiện tại. Đồng thời, giải pháp mới này còn giúp cắt giảm 50% chi phí nhân công do quy trình tự động hóa cao hơn và giảm 40% chi phí thuê phần mềm Myparking đang sử dụng. Đây là những cải thiện đáng kể về mặt quản lý và hiệu quả kinh tế.

Về phương án phân chia doanh thu, Công ty TNHH thu phí tự động VETC, đơn vị cung cấp công nghệ và hạ tầng ETC, đề xuất tỷ lệ 17% trên tổng doanh thu thu phí đỗ xe. Phần còn lại sẽ được phân bổ cho Công ty DVCI TNXP và ngân sách thành phố. Cụ thể, Công ty DVCI TNXP dự kiến sẽ nộp 30% doanh thu về ngân sách TP.HCM và giữ lại 53% để chi trả lương cho nhân viên và các chi phí hoạt động cần thiết.

Với những lợi ích và hiệu quả tiềm năng mà hệ thống ETC mang lại, Công ty DVCI TNXP đã chính thức kiến nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM xem xét và cho phép áp dụng chính thức hệ thống thu phí mới này ngay từ đầu tháng 12 năm nay.

Trước đề xuất này, Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Phan Văn Mãi, đã có chỉ đạo yêu cầu các sở, ban ngành liên quan khẩn trương phối hợp xem xét và giải quyết kiến nghị theo đúng thẩm quyền. Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải Thành phố được giao chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính, Sở Tư pháp và các đơn vị khác để nghiên cứu, đánh giá tính khả thi và pháp lý của đề xuất. Trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết ở cấp sở, các đơn vị này cần tham mưu kịp thời để UBND TP.HCM đưa ra quyết định cuối cùng. Việc triển khai thành công hệ thống ETC hứa hẹn sẽ mang lại phương thức thu phí đỗ xe ô tô tp.hcm hiện đại và hiệu quả hơn trong tương lai.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *