Để hiểu rõ hơn về phương tiện di chuyển phổ biến nhất hiện nay, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật về xe ô tô, từ cấu tạo cơ bản, nguyên lý hoạt động cho đến kinh nghiệm mua bán và sở hữu. Dù bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu, đang có ý định mua xe lần đầu, hay đơn giản chỉ muốn củng cố kiến thức, cẩm nang chi tiết này sẽ giúp bạn nắm vững những thông tin quan trọng nhất. Mục tiêu là trang bị cho bạn nền tảng kiến thức vững chắc để tự tin hơn trong thế giới xe hơi đầy thú vị.
Các loại xe ô tô phổ biến hiện nay
Thế giới xe ô tô vô cùng đa dạng với nhiều chủng loại khác nhau, được phân loại dựa trên nhiều tiêu chí. Việc hiểu rõ các loại xe này giúp bạn dễ dàng xác định đâu là chiếc xe phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của mình.
Phân loại theo mục đích sử dụng và kiểu dáng
Có nhiều kiểu dáng xe được thiết kế để phục vụ các mục đích khác nhau. Sedan là dòng xe phổ biến nhất với 3 khoang riêng biệt: khoang động cơ, khoang hành khách và khoang hành lý. Hatchback thường nhỏ gọn hơn, có cửa sau mở lên cùng với kính, giúp dễ dàng tiếp cận khoang hành lý và tăng tính linh hoạt. SUV (Sport Utility Vehicle) được thiết kế đa dụng, gầm cao, thường có khả năng đi đường xấu và không gian nội thất rộng rãi. Crossover là sự kết hợp giữa SUV và Sedan, mang vẻ ngoài năng động của SUV nhưng khung gầm thường dựa trên nền tảng xe con, cho cảm giác lái thoải mái hơn. MPV (Multi-purpose Vehicle) hay xe đa dụng tập trung vào không gian cho nhiều hành khách và hành lý. Coupe thường là xe 2 cửa, kiểu dáng thể thao, nhấn mạnh vào tính cá nhân và hiệu suất. Pickup là xe bán tải với khoang cabin và thùng chở hàng phía sau, phục vụ mục đích chở đồ nặng hoặc đi địa hình.
Phân loại theo loại động cơ
Động cơ là trái tim của chiếc xe ô tô. Các loại động cơ phổ biến bao gồm: Động cơ xăng và dầu (Diesel) là hai loại truyền thống, sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Động cơ Hybrid kết hợp cả động cơ đốt trong và động cơ điện, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Xe điện (Electric Vehicle – EV) chỉ sử dụng động cơ điện và pin để hoạt động, thân thiện với môi trường và chi phí vận hành thấp hơn.
Cấu tạo cơ bản của xe ô tô
Một chiếc xe ô tô là sự kết hợp phức tạp của hàng ngàn bộ phận, được chia thành các hệ thống chính cùng hoạt động nhịp nhàng để xe có thể di chuyển và hoạt động đúng chức năng.
Thân vỏ và khung gầm
Thân vỏ (Body) là lớp bên ngoài của xe, tạo nên kiểu dáng và bảo vệ các bộ phận bên trong cùng hành khách. Khung gầm (Chassis) là bộ xương nâng đỡ toàn bộ cấu trúc xe, chịu tải trọng và là nơi lắp đặt các hệ thống khác như động cơ, hệ thống treo, hệ thống lái. Khung gầm có nhiều loại như khung rời (Body-on-frame) thường dùng cho xe tải, SUV cỡ lớn hoặc khung liền (Unibody) phổ biến trên xe con và Crossover.
Hệ thống truyền động
Hệ thống truyền động (Powertrain) là tổ hợp các bộ phận tạo ra và truyền năng lượng từ động cơ đến bánh xe, giúp xe di chuyển. Hệ thống này bao gồm động cơ (Engine), hộp số (Transmission), trục truyền động (Driveshaft) và bộ vi sai (Differential). Hộp số có thể là số sàn hoặc số tự động, có nhiệm vụ thay đổi tỷ số truyền để điều chỉnh tốc độ và lực kéo của xe.
Hệ thống lái
Hệ thống lái (Steering System) cho phép người lái điều hướng chiếc xe ô tô. Hệ thống này bao gồm vô lăng, trục lái, cơ cấu lái và các thanh liên kết. Hiện nay, hầu hết các xe đều trang bị hệ thống trợ lực lái (thủy lực hoặc điện) giúp người lái xoay vô lăng nhẹ nhàng hơn, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ thấp.
Hệ thống phanh
Hệ thống phanh (Brake System) là một trong những hệ thống an toàn quan trọng nhất trên xe ô tô, giúp giảm tốc độ hoặc dừng xe. Hệ thống này thường sử dụng nguyên lý ma sát, bao gồm các đĩa phanh hoặc tang trống phanh, má phanh, caliper (kẹp phanh) và hệ thống dẫn động (thủy lực hoặc điện). Công nghệ phanh hiện đại còn có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) giúp ngăn ngừa bánh xe bị khóa khi phanh gấp.
Hệ thống treo
Hệ thống treo (Suspension System) kết nối bánh xe với khung gầm, có nhiệm vụ hấp thụ xung động từ mặt đường không bằng phẳng, giúp xe di chuyển êm ái và giữ cho bánh xe luôn bám đường, đảm bảo khả năng điều khiển. Hệ thống treo bao gồm các bộ phận như lò xo, giảm xóc (phuộc nhún), thanh cân bằng (stabilizer bar), và các tay đòn (control arms).
Hệ thống điện
Hệ thống điện trên xe ô tô cung cấp năng lượng cho động cơ khởi động, đèn chiếu sáng, hệ thống giải trí, điều hòa không khí và nhiều thiết bị điện tử khác. Hệ thống này bao gồm ắc quy (battery), máy phát điện (alternator), bộ đề (starter), dây dẫn và các bộ điều khiển điện tử (ECU – Electronic Control Unit).
Nội thất và tiện nghi
Nội thất bao gồm ghế ngồi, bảng taplo, vô lăng, các chi tiết trang trí bên trong xe. Tiện nghi là các tính năng giúp tăng sự thoải mái, an toàn và giải trí cho hành khách như hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh, màn hình giải trí, kết nối Bluetooth, cửa sổ trời, các tính năng hỗ trợ lái… Các yếu tố nội thất và tiện nghi ngày càng được chú trọng trên các mẫu xe ô tô hiện đại.
Nguyên lý hoạt động cơ bản của xe ô tô
Hiểu được cách xe ô tô hoạt động giúp bạn nhận biết các dấu hiệu bất thường và bảo dưỡng xe tốt hơn.
Động cơ đốt trong
Đối với xe sử dụng động cơ đốt trong (xăng hoặc dầu), quá trình hoạt động diễn ra qua 4 kỳ (nạp, nén, nổ, xả) trong xi lanh. Nhiên liệu được đốt cháy tạo ra một vụ nổ nhỏ, đẩy piston chuyển động. Chuyển động tịnh tiến của piston được truyền qua trục khuỷu và tay biên thành chuyển động quay. Năng lượng quay này sau đó được truyền qua hộp số và hệ thống truyền động để làm quay bánh xe.
Động cơ điện
Xe ô tô điện hoạt động đơn giản hơn. Năng lượng được lưu trữ trong khối pin lớn. Khi người lái nhấn ga, năng lượng từ pin được truyền đến mô tơ điện. Mô tơ điện chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ học, làm quay bánh xe. Xe điện không cần hộp số phức tạp như xe động cơ đốt trong và có khả năng tăng tốc tức thời do mô-men xoắn lớn ngay từ vòng tua thấp.
Những điều cần biết khi sở hữu xe ô tô
Sở hữu một chiếc xe ô tô đi kèm với nhiều trách nhiệm và chi phí. Nắm vững những kiến thức này giúp bạn trở thành một chủ xe thông thái.
Bảo dưỡng định kỳ
Bảo dưỡng định kỳ là cực kỳ quan trọng để giữ cho chiếc xe ô tô của bạn luôn hoạt động an toàn và hiệu quả. Các hạng mục bảo dưỡng thường bao gồm thay dầu động cơ, lọc dầu, lọc gió, kiểm tra hệ thống phanh, lốp xe, nước làm mát, dầu hộp số, dầu trợ lực lái, và các chi tiết hao mòn khác. Lịch bảo dưỡng được nhà sản xuất khuyến cáo thường dựa trên quãng đường di chuyển hoặc thời gian sử dụng. Tuân thủ lịch bảo dưỡng giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, tránh hư hỏng nặng và kéo dài tuổi thọ của xe.
Chi phí vận hành
Ngoài chi phí mua xe ban đầu, chủ sở hữu xe ô tô còn phải đối mặt với nhiều loại chi phí khác trong quá trình sử dụng. Các chi phí này bao gồm tiền nhiên liệu (xăng, dầu, điện), bảo hiểm xe (bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện), phí đường bộ, phí đăng kiểm định kỳ, chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng (khi xe gặp sự cố hoặc đến tuổi thọ), phí gửi xe, rửa xe… Việc dự trù và quản lý tốt các chi phí này giúp bạn sử dụng xe hiệu quả về mặt tài chính.
Lái xe an toàn
An toàn là yếu tố hàng đầu khi sử dụng xe ô tô. Nắm vững luật giao thông, tuân thủ tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác, tập trung khi lái xe và không sử dụng rượu bia hay chất kích thích khi tham gia giao thông là những nguyên tắc cơ bản. Ngoài ra, việc hiểu và sử dụng các công nghệ an toàn trên xe như hệ thống túi khí, dây đai an toàn, hệ thống cân bằng điện tử (ESC), hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM)… cũng góp phần đáng kể vào việc đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
Mua bán xe ô tô – Từ xe mới đến xe cũ
Quá trình mua hoặc bán một chiếc xe ô tô có thể phức tạp, đặc biệt là với xe cũ. Dưới đây là những thông tin cần thiết để bạn tự tin hơn trong giao dịch.
Mua xe ô tô mới
Mua xe mới thường đơn giản hơn về mặt thủ tục so với mua xe cũ. Bạn chỉ cần đến các đại lý chính hãng, chọn mẫu xe, phiên bản, màu sắc, ký hợp đồng mua bán với đại lý. Sau đó, bạn sẽ tiến hành thanh toán (toàn bộ hoặc vay ngân hàng), nhận hóa đơn, giấy tờ xe. Cuối cùng là các thủ tục đăng ký xe, nộp thuế trước bạ và đăng kiểm để xe có thể lăn bánh hợp pháp.
Mua xe ô tô cũ: Hướng dẫn chi tiết
Mua xe ô tô cũ là lựa chọn tiết kiệm chi phí, nhưng đòi hỏi người mua phải cẩn trọng kiểm tra và nắm rõ quy trình thủ tục để tránh rủi ro.
Những điều cần quan tâm khi mua xe cũ
Trước khi quyết định xuống tiền, việc kiểm tra và đánh giá tình trạng chiếc xe ô tô cũ là vô cùng quan trọng. Điều này giúp bạn xác định giá trị thực của xe và tránh mua phải xe kém chất lượng.
Đánh giá tình trạng xe
Kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận từ ngoại thất, nội thất đến động cơ là bước không thể bỏ qua.
Kiểm tra ngoại thất
Quan sát tổng thể thân xe để phát hiện các vết trầy xước, móp méo, hoặc dấu hiệu sơn lại không đồng đều. Lớp sơn mới hoặc sơn sửa không chuyên nghiệp thường có màu sắc lệch tông, bề mặt sần sùi hoặc lẫn bụi sơn khi nhìn kỹ dưới ánh sáng. Đặc biệt chú ý đến các khe hở giữa các tấm thân vỏ (cửa, nắp capo, cốp), nếu chúng không đều hoặc bị vênh lệch thì rất có thể xe đã từng bị va chạm mạnh, phải tháo lắp các chi tiết. Kiểm tra kính chắn gió và các cửa kính, nếu có vết xước lớn hoặc không có logo nhà sản xuất, có thể kính đã bị thay do vỡ hoặc rạn. Đèn pha, đèn hậu cũng cần được kiểm tra xem có bị ố vàng, rạn nứt hay không, nếu một bên mới hơn bên còn lại thì khả năng đã có sự thay thế do hỏng hoặc tai nạn. Chân đèn pha bị gãy do va chạm nhỏ là dấu hiệu phổ biến.
Kiểm tra nội thất
Quan sát mức độ hao mòn của các chi tiết thường xuyên được sử dụng như vô lăng, cần số, bàn đạp, tay nắm cửa. Nếu các chi tiết này bị bạc màu, mòn nhiều dù quãng đường xe đi không lớn, có thể đồng hồ công tơ mét đã bị tua lại. Bật và kiểm tra hoạt động của tất cả các thiết bị điện trong xe: hệ thống điều hòa (độ lạnh, tiếng ồn), cửa sổ điện (lên xuống trơn tru không), gạt mưa, đèn chiếu sáng nội thất, hệ thống âm thanh… Nếu có bộ phận nào không hoạt động tốt, đây là cơ sở để bạn thương lượng lại giá bán chiếc xe ô tô này.
Kiểm tra lốp và bánh xe
Kiểm tra độ mòn của lốp xe bằng cách nhìn vào các rãnh gai lốp. Lốp mòn đều chứng tỏ hệ thống treo và lái hoạt động bình thường. Nếu lốp mòn không đều (chỉ mòn ở một bên, hoặc mòn ở giữa/hai rìa), có thể xe đang gặp vấn đề về căn chỉnh thước lái hoặc hệ thống treo. Khi xe đứng yên, quan sát các bánh xe từ phía trước và phía sau, nếu chúng không thẳng hàng theo trục đứng hoặc trục ngang, đây là dấu hiệu rõ ràng xe đã gặp va chạm mạnh làm ảnh hưởng đến kết cấu khung gầm hoặc hệ thống treo. Độ sâu của gai lốp cũng là một chỉ báo về mức độ bảo dưỡng của chủ cũ.
Kiểm tra khoang máy
Kiểm tra khu vực khoang động cơ cần sự tỉ mỉ và hiểu biết nhất định. Quan sát két nước làm mát, đảm bảo mực nước ở mức đủ và không có cặn bẩn bất thường, vì thiếu nước làm mát thường xuyên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ. Kiểm tra dầu động cơ bằng que thăm dầu, đảm bảo lượng dầu đủ và màu sắc không quá đen hoặc lẫn cặn, độ nhớt phải còn tốt. Dầu đủ và sạch chứng tỏ xe được thay dầu định kỳ, một yếu tố quan trọng cho sức khỏe động cơ.
Kiểm tra khoang máy xe ô tô cũ
Quan sát các đầu ốc vít, bu lông trong khoang máy, đặc biệt là ở các vị trí quan trọng như chân máy, nắp quy lát. Nếu các con ốc này còn nguyên vẹn lớp sơn đánh dấu ban đầu hoặc không có vết xước do cờ lê tháo lắp, đây là dấu hiệu tốt cho thấy động cơ còn nguyên bản, chưa bị đại tu. Ngược lại, nếu có vết xước hoặc con ốc trông mới hơn bất thường so với các chi tiết xung quanh, rất có thể động cơ đã từng bị tháo dỡ hoặc sửa chữa lớn.
Chạy thử
Bước cuối cùng trong quá trình đánh giá là lái thử chiếc xe ô tô cũ đó. Chú ý cảm giác lái: vô lăng có bị nặng, bị rung hay lệch về một bên không? Động cơ có dễ khởi động không, có tiếng ồn bất thường khi nổ máy hoặc tăng tốc không? Hệ thống phanh có ăn, có bị rung hay lệch hướng khi phanh gấp không? Khi chuyển số (đối với xe số sàn hoặc số tự động), hộp số có mượt mà không hay bị giật cục, có tiếng kêu lạ? Quan sát khói từ ống xả có màu bất thường (trắng, xanh, đen) không, đây có thể là dấu hiệu của động cơ gặp vấn đề. Khả năng tăng tốc kém cũng là một dấu hiệu động cơ đã xuống cấp. Lái thử giúp bạn cảm nhận trực tiếp tình trạng hoạt động của xe và đưa ra quyết định chính xác nhất.
Chạy thử xe ô tô cũ để kiểm tra hoạt động
Định giá xe ô tô cũ
Việc định giá một chiếc xe ô tô cũ không chỉ dựa vào tình trạng mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như đời xe, số km đã đi, lịch sử bảo dưỡng, và giá thị trường tại thời điểm giao dịch.
Một cách phổ biến để tham khảo giá là dựa vào giá thị trường. Bạn có thể tìm kiếm các mẫu xe tương tự (cùng hãng, cùng đời, cùng phiên bản, số km di chuyển gần tương đương) trên các sàn giao dịch xe cũ uy tín hoặc các diễn đàn chuyên về xe hơi để có cái nhìn tổng quan về mức giá đang được chào bán. Nên tham khảo từ nhiều nguồn để có một khoảng giá đáng tin cậy.
Một phương pháp khác là định giá dựa trên tỷ lệ khấu hao theo thời gian sử dụng. Giá trị của một chiếc xe ô tô sẽ giảm dần theo từng năm. Mức khấu hao này thường cao nhất trong năm đầu tiên sử dụng, sau đó giảm dần. Công thức tham khảo là: Giá bán xe cũ = Giá xe mới x (1 – Tỷ lệ khấu hao). Tỷ lệ khấu hao cụ thể phụ thuộc vào từng dòng xe, thương hiệu và cách bảo quản của chủ xe. Ví dụ, xe Toyota thường giữ giá hơn các hãng khác nên tỷ lệ khấu hao có thể thấp hơn một chút. Các bảng tỷ lệ khấu hao tham khảo có thể giúp bạn ước tính giá trị còn lại của xe dựa trên số năm sử dụng, tuy nhiên đây chỉ là con số mang tính tương đối và cần điều chỉnh dựa trên tình trạng thực tế của xe.
Xem xét và hoàn tất hợp đồng mua bán
Hợp đồng mua bán là văn bản pháp lý ràng buộc giữa người bán và người mua xe ô tô cũ. Việc đọc kỹ và hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng là cực kỳ quan trọng trước khi ký kết để bảo vệ quyền lợi của cả hai bên.
Một bản hợp đồng mua bán xe ô tô cũ tiêu chuẩn cần có các thông tin cơ bản và chi tiết. Thông tin cá nhân đầy đủ của người bán và người mua (Họ tên, địa chỉ, số CMND/CCCD). Thông tin chi tiết về đối tượng mua bán: chiếc xe (nhãn hiệu, mẫu xe, năm sản xuất, số khung, số máy, biển số, số đăng ký). Giá mua bán cuối cùng đã được thỏa thuận và phương thức thanh toán (tiền mặt, chuyển khoản, đặt cọc…). Thời hạn, địa điểm và cách thức giao nhận xe. Quy định rõ ràng về thời điểm quyền sở hữu xe ô tô được chuyển giao từ người bán sang người mua (thường là sau khi hoàn tất thanh toán và ký hợp đồng). Thỏa thuận về việc bên nào sẽ chịu trách nhiệm nộp các loại thuế, phí liên quan đến việc sang tên đổi chủ (thuế trước bạ, phí công chứng…). Mục phương thức giải quyết tranh chấp là cần thiết để có cơ sở pháp lý xử lý nếu phát sinh mâu thuẫn. Cuối cùng là cam đoan của các bên về tính trung thực của thông tin và sự tự nguyện tham gia giao dịch. Một số điều khoản khác như hiệu lực và thời hạn chấm dứt hợp đồng cũng cần được làm rõ.
Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cũ
Thủ tục mua bán xe ô tô cũ
Sau khi đã kiểm tra xe kỹ lưỡng và thỏa thuận xong các điều khoản, quá trình làm thủ tục pháp lý để chuyển quyền sở hữu chiếc xe ô tô cũ là bước cuối cùng và bắt buộc.
Giấy tờ cần chuẩn bị
Cả người bán và người mua đều cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ tùy thân và giấy tờ liên quan đến chiếc xe ô tô. Phía người bán cần có Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, Sổ hộ khẩu, Giấy đăng ký xe ô tô (Cavet), Sổ đăng kiểm ô tô, và nếu còn hạn thì cả Giấy chứng nhận bảo hiểm xe. Nếu người bán đã kết hôn cần thêm Giấy đăng ký kết hôn, nếu chưa kết hôn cần Giấy chứng nhận độc thân để chứng minh tài sản là của cá nhân hoặc vợ chồng. Phía người mua chỉ cần chuẩn bị Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân và Sổ hộ khẩu. Ngoài ra, còn cần Giấy chuyển quyền sở hữu xe (đối với xe đã qua nhiều đời chủ mà chưa sang tên).
Công chứng hợp đồng
Sau khi chuẩn bị đủ giấy tờ, hai bên sẽ đến Phòng Công chứng (có thể là công chứng tư) để thực hiện việc công chứng hợp đồng mua bán. Công chứng viên sẽ kiểm tra giấy tờ của hai bên, soạn thảo hoặc kiểm tra lại bản hợp đồng đã chuẩn bị. Hai bên đọc lại kỹ các điều khoản, ký tên và lăn tay (tùy quy định) trước sự chứng kiến của công chứng viên. Phòng công chứng sẽ xác nhận, đóng dấu và lưu trữ một bản. Hợp đồng thường được lập thành ít nhất 3 bản chính: mỗi bên giữ một bản, một bản nộp cho cơ quan thuế và một bản nộp cho cơ quan đăng ký xe. Chi phí công chứng sẽ được tính dựa trên giá trị giao dịch ghi trong hợp đồng. Một lưu ý quan trọng: nếu giao dịch mua bán diễn ra giữa hai tỉnh thành khác nhau, người bán cần phải làm thủ tục rút toàn bộ hồ sơ gốc của xe tại cơ quan công an nơi xe đã đăng ký trước đó để bàn giao cho người mua tiến hành thủ tục sang tên, chuyển vùng.
Đóng thuế trước bạ
Sau khi hợp đồng mua bán được công chứng, người mua có trách nhiệm đi nộp thuế trước bạ cho chiếc xe ô tô cũ mới mua. Người mua mang theo hợp đồng công chứng, giấy tờ xe (bản sao có công chứng hoặc bản gốc kèm theo giấy tờ tùy thân để đối chiếu) đến Chi cục Thuế cấp quận/huyện nơi mình đăng ký hộ khẩu thường trú. Tại đây, cán bộ thuế sẽ hướng dẫn kê khai và tính mức thuế phải nộp. Mức lệ phí trước bạ đối với xe ô tô cũ là 2% trên giá trị còn lại của xe tại thời điểm nộp thuế. Giá trị còn lại của xe được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm quy định theo thời gian sử dụng xe kể từ năm sản xuất đến năm nộp thuế. Ví dụ, xe sử dụng 1 năm có giá trị còn lại 85%, 1-3 năm là 70%, 4-6 năm là 50%, 6-10 năm là 30%, và trên 10 năm là 20%. Mức giá trị xe ban đầu để tính thuế sẽ dựa trên bảng giá của Bộ Tài chính quy định cho từng dòng xe. Sau khi nộp thuế, người mua sẽ nhận được Biên lai thu thuế hoặc Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước.
Sang tên đổi chủ
Bước tiếp theo là làm thủ tục sang tên đăng ký chiếc xe ô tô cũ tại cơ quan công an. Người mua mang toàn bộ hồ sơ (hợp đồng công chứng, biên lai thuế trước bạ, giấy tờ xe gốc nếu có) đến Phòng Cảnh sát giao thông cấp tỉnh hoặc điểm đăng ký xe theo quy định tại nơi mình đăng ký hộ khẩu thường trú. Tại đây, người mua sẽ nhận và điền đầy đủ thông tin vào Tờ khai đăng ký xe. Cán bộ sẽ kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế xe (đối chiếu số khung, số máy) và xác nhận vào tờ khai. Sau khi hoàn thành, người mua sẽ nộp lệ phí cấp biển số (tùy từng địa phương và loại xe) và nhận Giấy hẹn lấy Giấy chứng nhận đăng ký xe mới (Cavet mới). Nếu mua xe khác tỉnh và xe chưa có biển số theo tỉnh mới, người mua sẽ được cấp biển số mới ngay tại đây (biển 5 số), còn giấy đăng ký xe sẽ được cấp sau vài ngày hoặc vài tuần tùy quy định. Trường hợp xe đã có biển số của tỉnh mới do chủ cũ đã chuyển vùng nhưng chưa sang tên, bạn sẽ giữ nguyên biển số đó.
Khám lưu hành và đổi sổ
Sau khi hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ và nhận được Giấy đăng ký xe mới, bước cuối cùng liên quan đến đăng kiểm xe. Nếu giao dịch mua bán xe ô tô cũ diễn ra cùng tỉnh, giấy chứng nhận và tem kiểm định cũ vẫn có giá trị sử dụng cho đến hết thời hạn ghi trên đó, người mua không cần đi đăng kiểm lại ngay. Tuy nhiên, nếu bạn mua xe khác tỉnh, sau khi có giấy đăng ký xe mới, bạn bắt buộc phải đưa xe đến Trạm đăng kiểm tại tỉnh của mình để làm thủ tục đổi sổ đăng kiểm và tem kiểm định mới, mặc dù thời hạn kiểm định trên tem cũ vẫn còn. Việc này nhằm cập nhật thông tin chủ sở hữu mới trên hệ thống đăng kiểm quốc gia. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ có đầy đủ giấy tờ pháp lý để vận hành chiếc xe ô tô cũ của mình.
Việc mua bán xe ô tô, dù là mới hay cũ, đều đòi hỏi sự cẩn trọng và hiểu biết về các thủ tục liên quan. Với xe cũ, quá trình kiểm tra xe và hoàn tất thủ tục pháp lý cần được thực hiện kỹ lưỡng để đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không đáng có. Nắm vững tất tần tật về xe ô tô giúp bạn tự tin hơn trên hành trình sở hữu và sử dụng phương tiện hiện đại này. Để tìm hiểu thêm về các dòng xe hoặc quy trình mua xe chính hãng, bạn có thể ghé thăm toyotaokayama.com.vn.