Động cơ V12 luôn là biểu tượng của sức mạnh, sự sang trọng và đỉnh cao kỹ thuật trong ngành công nghiệp ô tô. Khi nhắc đến những cỗ máy đồ sộ này, người ta thường nghĩ ngay đến các siêu xe hay dòng xe siêu sang. Bài viết này sẽ đưa bạn khám phá những xe ô tô V12 đáng chú ý và mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử, từ những huyền thoại tốc độ đến những kiệt tác kỹ thuật.
Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thường tập trung vào động cơ nhỏ gọn và hiệu quả, Toyota Century nổi lên như một ngoại lệ đặc biệt. Đây là chiếc xe hạng sang sang trọng nhất của Nhật Bản và là mẫu xe duy nhất của quốc gia này từng được trang bị động cơ V12, đánh dấu vị thế độc tôn trong phân khúc xe siêu sang nội địa. Sự xuất hiện của động cơ V12 trong một mẫu xe Nhật Bản cho thấy tầm quan trọng và uy tín mà Toyota đặt vào dòng Century.
Gần đây, xu hướng toàn cầu cho thấy sự sụt giảm của động cơ V12, với việc các nhà sản xuất lớn như BMW tuyên bố dừng sản xuất động cơ này cho mẫu xe đầu bảng của họ. Điều này báo hiệu sự kết thúc của một kỷ nguyên huy hoàng đối với động cơ piston dung tích lớn. Tuy nhiên, di sản của những chiếc xe sử dụng động cơ V12 vẫn còn mãi trong lịch sử ô tô.
Lamborghini Miura
Lamborghini Miura được xem là một trong những xe ô tô V12 mang tính cách mạng nhất từng được sản xuất. Nó không chỉ là một siêu xe, mà còn là siêu xe động cơ đặt giữa đầu tiên trên thế giới, tạo nên tiêu chuẩn và định hình thiết kế cho rất nhiều mẫu xe hiệu suất cao sau này. Vị trí đặt động cơ này mang lại sự cân bằng trọng lượng và khả năng xử lý vượt trội vào thời điểm đó.
Động cơ V12 huyền thoại của Miura được thiết kế bởi kỹ sư tài ba Giotto Bizzarrini. Lần đầu ra mắt trên chiếc Miura vào năm 1966, khối động cơ này có công suất khoảng 350 mã lực, một con số ấn tượng vào giữa thập niên 60. Qua nhiều năm, động cơ Bizzarrini V12 tiếp tục được phát triển và cải tiến.
Phiên bản cuối cùng của khối động cơ này xuất hiện trên Lamborghini Murcielago LP670-4 Super Veloce đời 2010. Với dung tích 6,5 lít, động cơ trên Murcielago có thể sản sinh công suất hơn 660 mã lực. Trước đó, động cơ Bizzarrini V12 cũng đã cung cấp sức mạnh cho những mẫu xe biểu tượng khác của Lamborghini như Countach và Diablo, khẳng định vị thế của mình trong dòng dõi siêu xe Italia.
Hình ảnh chiếc Lamborghini Miura, một trong những xe ô tô V12 biểu tượng.
Cận cảnh thiết kế huyền thoại của xe Lamborghini Miura sử dụng động cơ V12.
Jaguar E-Type
Trong những năm 1960 và 1970, Jaguar là một thế lực đáng gờm trong cả sản xuất xe thương mại và xe đua. Chiếc Jaguar E-Type là minh chứng rõ nét cho điều này. Xe được trang bị động cơ V12 dung tích 5,3 lít, lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1971. Khối động cơ này được phát triển dựa trên kinh nghiệm từ chiếc xe đua XJ13 đầy tiềm năng nhưng đã bị hủy bỏ dự án.
Jaguar E-Type không chỉ được ca ngợi về hiệu suất mà còn được nhiều người, bao gồm cả Enzo Ferrari, mệnh danh là “chiếc xe đẹp nhất trên thế giới” nhờ thiết kế quyến rũ vượt thời gian. Sự kết hợp giữa sức mạnh đáng kể từ động cơ V12, trải nghiệm lái mượt mà và vẻ ngoài sang trọng đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt cho mẫu xe này. Động cơ V12 của Jaguar còn chứng minh năng lực trên đường đua Le Mans, đáng chú ý là phiên bản 7,0 lít đã góp phần giúp các mẫu xe đua XJR giành chiến thắng vào các năm 1988 và 1990.
Ảnh xe Jaguar E-Type, dòng xe thể thao V12 cổ điển và sang trọng.
Pagani Zonda
Pagani Zonda là một trong những xe ô tô V12 nổi tiếng với âm thanh động cơ mê hoặc. Trái tim của Zonda là khối động cơ V12 Mercedes-AMG M120, ban đầu có dung tích 6,0 lít và đã tồn tại từ những năm 1990. Trước khi được sử dụng trên Zonda, động cơ V12 này từng góp mặt trên chiếc xe đua hạng CLK GTR Le Mans GT1 của Mercedes, giúp xe giành chức vô địch FIA GT Championship.
Mercedes-AMG M120 bắt đầu được tích hợp vào Pagani Zonda từ năm 1999 và sau đó trải qua quá trình phát triển đáng kể. Đến thời điểm AMG hoàn thiện động cơ cho những phiên bản Zonda sau này, dung tích đã tăng lên 7,3 lít. Khối động cơ này sản sinh công suất ấn tượng 789 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 627 lb-ft (khoảng 850 Nm) tại 2.400 vòng/phút, mang lại hiệu suất vận hành phi thường cho siêu xe của Pagani.
Chiếc Pagani Zonda nổi tiếng với động cơ V12 âm thanh đặc trưng.
Gordon Murray Automotive T.50
Gordon Murray Automotive T.50 là một chiếc xe được thiết kế theo triết lý khác biệt, thậm chí có phần “điên rồ” theo cách tích cực. Đặc trưng của xe là động cơ GMA V12 do Cosworth chế tạo, kết hợp với hộp số sàn để truyền sức mạnh tới bánh sau. Gordon Murray, nhà thiết kế lừng danh, tuyên bố động cơ GMA V12 là động cơ phản ứng nhanh nhất từng được chế tạo cho xe thương mại.
Khối động cơ V12 dung tích 3,9 lít này có khả năng sản sinh công suất hơn 650 mã lực và đặc biệt là vòng tua máy có thể đạt tới 12.100 vòng/phút, mang đến trải nghiệm lái thuần khiết và đầy phấn khích. Điểm độc đáo khác mà Murray nhấn mạnh là chi phí dịch vụ của động cơ này được thiết kế để phải chăng hơn so với các động cơ V12 hàng đầu của Mercedes hay BMW. T.50 được xem như một ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu “chiếc xe thể thao V12 tuyệt vời cuối cùng” được thiết kế và chế tạo theo triết lý truyền thống.
Siêu xe Gordon Murray Automotive T.50 với động cơ V12 vòng tua cực cao.
McLaren F1
Khi nhà thiết kế Gordon Murray bắt tay vào dự án McLaren F1, ông ban đầu tiếp cận Honda với mong muốn họ chế tạo động cơ V12, dựa trên kinh nghiệm cung cấp động cơ cho đội đua F1 của McLaren. Tuy nhiên, thỏa thuận không thành công, và Murray chuyển hướng tìm kiếm sự hợp tác từ bộ phận kỹ thuật BMW Motorsport dưới sự dẫn dắt của Paul Rosche.
Kết quả là sự ra đời của động cơ BMW M S70/2, một khối động cơ V12 dung tích 6,1 lít. Mặc dù nặng hơn so với mong muốn ban đầu của Murray, đây lại là một trong những động cơ quan trọng và tiên tiến nhất của BMW M Division vào thời điểm đó. Động cơ này sử dụng nhiều công nghệ có nguồn gốc từ xe đua thể thao, bao gồm hệ thống phun nhiên liệu tuần tự với hai kim phun trên mỗi xi-lanh, hệ thống bôi trơn các-te khô bằng vật liệu magie, các cuộn dây đánh lửa nhỏ gọn cho mỗi xi-lanh và piston bằng nhôm rèn. Động cơ này mang lại công suất 618 mã lực tại 7.400 vòng/phút và mô-men xoắn 479 lb-ft (khoảng 650 Nm) tại 5.600 vòng/phút. Để đối phó với nhiệt lượng tỏa ra, khoang động cơ của F1 thậm chí còn được bọc bằng lớp cách nhiệt bằng lá vàng.
Xe McLaren F1, huyền thoại trang bị động cơ V12 mạnh mẽ của BMW.
Aston Martin One-77
Aston Martin One-77 là một siêu xe độc quyền và cực kỳ hiếm, được trang bị động cơ V12 đặc trưng với hệ thống bôi trơn các-te khô. Khi ra mắt vào năm 2009, khối động cơ V12 dung tích 7,3 lít trên One-77 đã được cải tiến với lớp phủ nano ma sát thấp, giúp nâng cao hiệu suất. Với công suất 750 mã lực, One-77 đã trở thành chiếc xe đường trường sử dụng động cơ hút khí tự nhiên mạnh mẽ nhất thế giới tại thời điểm đó.
Nguồn gốc của khối động cơ V12 này có thể được truy ngược về sự hợp tác giữa Cosworth và Ford (khi Ford còn sở hữu Aston Martin). Nó được phát triển từ động cơ V12 5,9 lít được sử dụng lần đầu trên chiếc DB7 Vantage vào năm 1998. Động cơ này ban đầu dựa trên cấu trúc của động cơ Duratec V6 nhưng được mở rộng để tạo ra cấu hình V12. Quá trình phát triển này cho thấy sự đầu tư kỹ lưỡng vào việc tạo ra một khối động cơ V12 mạnh mẽ và độc đáo cho những mẫu xe thể thao và siêu xe của Aston Martin. Để khám phá thêm về thế giới ô tô, từ những mẫu xe phổ thông đến các dòng xe hiệu suất cao, bạn có thể truy cập toyotaokayama.com.vn.
Ảnh xe Aston Martin One-77, siêu xe V12 hút khí tự nhiên.
Dù xu hướng dịch chuyển sang động cơ nhỏ hơn hoặc hybrid, những xe ô tô V12 vẫn giữ vị thế đặc biệt trong trái tim những người đam mê tốc độ và kỹ thuật đỉnh cao. Chúng không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của một kỷ nguyên vàng son trong lịch sử ô tô thế giới, mang đến trải nghiệm lái đầy cảm xúc và âm thanh động cơ khó quên. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin thú vị về các cỗ máy V12 huyền thoại.