Việc mở cửa xe ô tô khi dừng hoặc đỗ phương tiện trên đường bộ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn cho bản thân người ngồi trong xe cũng như những người tham gia giao thông khác, pháp luật Việt Nam đã có những quy định cụ thể. Tìm hiểu về nghị định 46 xe ô tô liên quan đến lỗi mở cửa xe không an toàn là kiến thức cần thiết cho mọi tài xế và hành khách, giúp tránh được những vi phạm không đáng có và góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn hơn.
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện có trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối khi dừng hoặc đỗ xe. Cụ thể, Khoản 3 Điều 18 của Luật này nêu rõ người lái xe khi dừng hoặc đỗ xe không được mở cửa, để cửa mở hoặc bước xuống xe khi chưa chắc chắn rằng việc đó đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khác. Đây là nguyên tắc cơ bản nhưng vô cùng quan trọng để phòng tránh các vụ va chạm không đáng có, đặc biệt là với người đi xe máy hoặc xe đạp di chuyển sát lề đường.
Khi hành vi mở cửa xe không đảm bảo an toàn xảy ra, người điều khiển phương tiện sẽ phải đối mặt với các chế tài xử phạt hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Điểm g Khoản 2 Điều 5 của Nghị định 46 quy định rõ mức phạt tiền đối với hành vi này là từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Mức phạt này đủ để nhắc nhở người lái xe về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy tắc an toàn khi dừng đỗ.
Nếu hành vi mở cửa xe không an toàn không chỉ dừng lại ở mức vi phạm hành chính mà còn gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, hậu quả pháp lý sẽ nặng nề hơn rất nhiều. Ngoài việc bị xử phạt hành chính, người gây tai nạn sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong khoảng thời gian từ 02 tháng đến 04 tháng. Việc này nhằm mục đích răn đe, đồng thời loại bỏ tạm thời người lái xe thiếu ý thức an toàn ra khỏi hệ thống giao thông, giảm thiểu nguy cơ tái diễn hành vi nguy hiểm. Người dân có thể tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích về quy định an toàn giao thông và kiến thức xe hơi tại toyotaokayama.com.vn.
Bên cạnh trách nhiệm hành chính và hình phạt bổ sung (tước Giấy phép lái xe), người gây tai nạn do mở cửa xe bất cẩn còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự. Trách nhiệm này phát sinh khi có thiệt hại thực tế xảy ra do hành vi trái pháp luật. Các khoản chi phí mà người gây tai nạn có thể phải bồi thường bao gồm chi phí y tế hợp lý để cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe cho người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút của người bị thiệt hại; chi phí hợp lý và thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị.
Ngoài ra, pháp luật còn quy định về việc bồi thường bù đắp tổn thất về mặt tinh thần cho người bị thiệt hại. Mức bồi thường này có thể do các bên thỏa thuận. Tuy nhiên, nếu không đạt được thỏa thuận, mức bồi thường tối đa theo quy định không quá 30 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định tại thời điểm giải quyết bồi thường. Điều này cho thấy pháp luật không chỉ bảo vệ sức khỏe, tài sản mà còn cả những tổn thương tinh thần của nạn nhân do hành vi bất cẩn của người khác gây ra.
Chính vì những hậu quả pháp lý và thiệt hại có thể xảy ra, việc chú ý đến cửa xe khi tham gia giao thông là điều kiện tiên quyết. Cần đảm bảo tất cả các cửa xe được khóa chặt khi xe đang di chuyển để tránh tình trạng cửa bật mở đột ngột. Khi dừng hoặc đỗ xe, trước khi mở cửa, tài xế và hành khách cần quan sát kỹ lưỡng cả phía trước và phía sau thông qua gương chiếu hậu và trực tiếp bằng mắt. Sự cẩn trọng này đặc biệt quan trọng đối với người ngồi ở các vị trí gần cửa lên xuống. Không được tự ý mở cửa xe một cách tùy tiện mà phải đảm bảo không có người hoặc phương tiện nào đang di chuyển đến gần, gây nguy hiểm cho chính mình và cho người khác. Tuân thủ quy định của nghị định 46 xe ô tô và Luật Giao thông đường bộ không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm của mỗi người vì một môi trường giao thông an toàn và văn minh.