Việc tham gia giao thông an toàn là trách nhiệm của mỗi người lái xe. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm của xe ô tô vẫn diễn ra, gây ảnh hưởng đến trật tự và an toàn chung. Một trong những lỗi nghiêm trọng mà tài xế ô tô cần đặc biệt chú ý là không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông (Cảnh sát giao thông – CSGT). Bài viết này sẽ làm rõ mức xử phạt cụ thể cho lỗi vi phạm của xe ô tô này theo quy định pháp luật mới nhất, giúp người lái xe hiểu rõ hơn và tuân thủ đúng luật. Nội dung được trình bày dựa trên các văn bản pháp luật hiện hành, mang lại thông tin chính xác và đáng tin cậy cho người đọc.
Mức xử phạt tiền đối với lỗi không chấp hành hiệu lệnh CSGT
Theo quy định tại điểm c khoản 9 Điều 6 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô mà có hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông sẽ bị xử phạt hành chính. Mức phạt tiền được quy định cho hành vi vi phạm của xe ô tô này là từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Đây là mức phạt rất cao, thể hiện tính nghiêm trọng của lỗi vi phạm này, bởi việc không tuân thủ hiệu lệnh CSGT có thể gây rối loạn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Nguy hiểm hơn, nếu hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT dẫn đến gây tai nạn giao thông, mức phạt sẽ tăng lên đáng kể. Cụ thể, tại điểm b khoản 10 Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định rằng người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 9 Điều này mà gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 22.000.000 đồng. Điều này nhấn mạnh hậu quả pháp lý nặng nề khi vi phạm của xe ô tô không chỉ dừng lại ở việc không tuân thủ mà còn gây thiệt hại về người và tài sản.
Cảnh sát giao thông điều khiển giao thông, minh họa lỗi vi phạm của xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh
Số điểm bị trừ khi xe ô tô vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh CSGT
Bên cạnh hình thức xử phạt tiền, người điều khiển xe ô tô vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT còn phải đối mặt với việc bị trừ điểm trên giấy phép lái xe. Theo điểm b khoản 16 Điều 6 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông (được quy định tại điểm c khoản 9 Điều này) sẽ bị trừ 04 điểm trên giấy phép lái xe. Việc bị trừ điểm này ảnh hưởng trực tiếp đến lịch sử lái xe của tài xế và có thể dẫn đến các biện pháp xử lý nặng hơn như tạm giữ hoặc thu hồi giấy phép lái xe nếu tích lũy đủ số điểm bị trừ theo quy định.
Đáng lưu ý, trong trường hợp vi phạm của xe ô tô khi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT mà gây ra tai nạn giao thông, mức trừ điểm sẽ là 10 điểm. Quy định này tại điểm d khoản 16 Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP cho thấy mức độ nghiêm trọng tăng gấp đôi khi hành vi vi phạm gây hậu quả. Nắm vững các quy định này là cần thiết cho mọi tài xế, đặc biệt là chủ sở hữu xe ô tô. Thông tin chi tiết về luật giao thông và các loại vi phạm của xe ô tô thường xuyên được cập nhật tại toyotaokayama.com.vn.
Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông và ý nghĩa
Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông (CSGT) đóng vai trò tối quan trọng trong việc điều tiết luồng xe, đặc biệt tại những điểm giao cắt phức tạp, khi hệ thống đèn tín hiệu gặp sự cố, hoặc trong các tình huống khẩn cấp. Việc hiểu và tuân thủ chính xác các hiệu lệnh này là bắt buộc đối với tất cả người tham gia giao thông, bao gồm cả tài xế xe ô tô. Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 đã quy định rõ về các hiệu lệnh cơ bản của người điều khiển giao thông tại khoản 3 Điều 11.
Khi CSGT giơ tay phải thẳng đứng, đây là tín hiệu báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ ở tất cả các hướng phải dừng lại. Hiệu lệnh này tương tự như đèn tín hiệu màu đỏ và áp dụng cho mọi loại phương tiện, mọi hướng di chuyển.
Khi CSGT dang ngang hai tay hoặc một tay, hiệu lệnh này chỉ định người tham gia giao thông đường bộ ở phía trước và phía sau người điều khiển giao thông phải dừng lại. Đồng thời, người tham gia giao thông đường bộ ở phía bên phải và bên trái người điều khiển giao thông được phép tiếp tục di chuyển.
Khi CSGT giơ tay phải về phía trước, hiệu lệnh này yêu cầu người tham gia giao thông đường bộ ở phía sau và bên phải người điều khiển giao thông phải dừng lại. Ngược lại, người tham gia giao thông đường bộ ở phía trước người điều khiển giao thông được phép rẽ phải. Đặc biệt, người tham gia giao thông đường bộ ở phía bên trái người điều khiển giao thông được phép đi theo tất cả các hướng, và người đi bộ qua đường phải đi ở phía sau lưng người điều khiển giao thông. Việc không nắm rõ và tuân thủ các hiệu lệnh này chính là nguyên nhân dẫn đến vi phạm của xe ô tô và gây nguy hiểm cho bản thân cùng những người xung quanh.
Việc tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là yếu tố then chốt đảm bảo an toàn giao thông. Những mức phạt nặng và việc trừ điểm giấy phép lái xe đối với lỗi vi phạm của xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh CSGT là lời nhắc nhở đanh thép về sự cần thiết phải nâng cao ý thức chấp hành luật lệ, góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh và an toàn cho mọi người.