Làng mổ xe ô tô là một khái niệm không quá xa lạ đối với những người quan tâm đến thị trường xe cũ và phụ tùng. Đặc biệt tại Việt Nam, những địa điểm như nằm ven Quốc lộ 7A, thuộc địa bàn xã Mỹ Thành (Yên Thành, Nghệ An) đã trở thành trung tâm chuyên biệt cho hoạt động “giải phẫu” những chiếc xe đã qua sử dụng hoặc gặp sự cố nghiêm trọng. Đây không chỉ là nơi kết thúc vòng đời của một chiếc xe mà còn là điểm khởi đầu cho hành trình mới của các bộ phận, phụ tùng ô tô cũ còn giá trị sử dụng.

Quy trình “giải phẫu” ô tô cũ tại làng nghề

Quy trình biến một chiếc ô tô hỏng thành các thành phần riêng lẻ đòi hỏi sức lao động và kỹ thuật nhất định. Những chiếc xe không còn khả năng hoạt động, thường là xe tai nạn hoặc xe cũ nát, sẽ được vận chuyển về các cơ sở tại làng mổ xe. Tại đây, chúng sẽ trải qua các bước phân rã bài bản để tận dụng tối đa giá trị còn lại.

Tiếp nhận và phân loại ban đầu

Ngay khi xe được đưa về, người thợ sẽ tiến hành đánh giá sơ bộ tình trạng tổng thể. Chỉ những chiếc xe còn giữ được số khung, số máy “lành lặn” mới được thu mua. Đây là yếu tố quan trọng đảm bảo nguồn gốc của các bộ phận sau này. Sau đó, xe được xếp gọn trong bãi, chờ đến lượt “lên sàn” để tháo dỡ.

Xe ô tô cũ tập kết tại làng mổ xe ở Nghệ AnXe ô tô cũ tập kết tại làng mổ xe ở Nghệ An

Công đoạn tháo dỡ và cắt xẻ

Đây là bước quan trọng và vất vả nhất trong quy trình phân rã xe. Những người thợ sẽ sử dụng các công cụ chuyên dụng để tháo dỡ từng bộ phận từ lớn đến nhỏ. Đối với phần khung xe hoặc các chi tiết bị rỉ sét, ăn mòn lâu ngày, máy cắt khí đá (hay còn gọi là gió đá) là công cụ hiệu quả để cắt, tách các mảnh kim loại ra khỏi nhau một cách dễ dàng. Công việc này tạo ra sức nóng lớn và đòi hỏi sự khéo léo, cẩn trọng của người thợ.

Thợ cắt khung xe ô tô cũ bằng gió đá tại làng mổThợ cắt khung xe ô tô cũ bằng gió đá tại làng mổ

Sau khi tháo dỡ, các chi tiết sẽ được phân loại riêng biệt. Phụ tùng máy móc, hệ thống truyền động, linh kiện nội thất, ngoại thất… đều được tập kết thành từng khu vực. Phần khung xe còn lại, sau khi loại bỏ hết các bộ phận khác, sẽ được tách nhỏ ra để bán làm phế liệu.

Các chi tiết xe ô tô được phân loại tại làng mổ xeCác chi tiết xe ô tô được phân loại tại làng mổ xe

Sử dụng máy cắt khí đá để phân rã xe tại làng mổ ô tôSử dụng máy cắt khí đá để phân rã xe tại làng mổ ô tô

Phục hồi và tái sử dụng phụ tùng

Không phải tất cả các bộ phận đều bị bỏ đi. Những phụ tùng ô tô cũ còn hoạt động tốt hoặc có khả năng phục hồi sẽ được giữ lại. Chúng được mang đi tẩy rửa sạch sẽ dầu mỡ, loại bỏ bụi bẩn tích tụ sau thời gian dài sử dụng. Sau đó, các bộ phận này sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng. Nếu có hư hỏng nhẹ, chúng sẽ được sửa chữa để đảm bảo hoạt động bình thường khi lắp ráp lại. Những chi tiết quan trọng như động cơ, hộp số, trục xe… thường được ưu tiên phục hồi do giá trị kinh tế cao.

Làm sạch dầu mỡ trên phụ tùng xe ô tô cũLàm sạch dầu mỡ trên phụ tùng xe ô tô cũ

Phục chế và sửa chữa máy móc từ làng mổ xe ô tôPhục chế và sửa chữa máy móc từ làng mổ xe ô tô

Những con người thầm lặng sau “làng mổ”

Đằng sau quy trình tái chế này là hình ảnh những người thợ lao động miệt mài. Họ là những người có kinh nghiệm, am hiểu về cấu tạo và hoạt động của các loại xe khác nhau. Công việc của họ không hề nhẹ nhàng; đó là công việc chân tay nặng nhọc, thường xuyên tiếp xúc với dầu mỡ, kim loại sắc nhọn và sức nóng từ các dụng cụ cắt. Khuôn mặt họ thường cháy sạm dưới cái nắng, còn bàn tay thì lúc nào cũng lấm lem.

Việc cẩu, bốc dỡ những chiếc máy nặng hàng tấn đòi hỏi sự phối hợp và sử dụng các thiết bị hỗ trợ như xe cẩu chuyên dụng. Bất chấp sự vất vả, họ vẫn gắn bó với nghề, góp phần duy trì hoạt động của làng mổ xe ô tô và cung cấp nguồn phụ tùng quan trọng cho thị trường.

Cẩu động cơ xe ô tô tại làng mổ xeCẩu động cơ xe ô tô tại làng mổ xe

Tầm quan trọng và quy mô của làng nghề

Từ chỗ chỉ là một vài cơ sở nhỏ lẻ ban đầu, làng mổ xe ô tô ở Mỹ Thành, Yên Thành, Nghệ An đã phát triển thành một khu vực tập trung nhiều cơ sở chuyên biệt. Nơi đây trở thành điểm đến quen thuộc của những người tìm mua phụ tùng ô tô cũ với giá thành hợp lý hơn so với phụ tùng mới.

Bạt ngàn phụ tùng máy móc từ làng mổ xe ô tôBạt ngàn phụ tùng máy móc từ làng mổ xe ô tô

Vai trò trong thị trường phụ tùng cũ

Thị trường phụ tùng ô tô cũ đóng vai trò quan trọng trong việc sửa chữa và bảo trì xe, đặc biệt là những dòng xe đời cũ hoặc các phương tiện kinh doanh như xe tải, xe khách cần chi phí sửa chữa thấp. Làng mổ xe ô tô là nguồn cung cấp dồi dào, giúp người dân và các gara nhỏ tiếp cận được các bộ phận thay thế cần thiết.

Khách hàng kiểm tra máy xe ô tô cũ tại làng mổKhách hàng kiểm tra máy xe ô tô cũ tại làng mổ

Quy mô và sự phát triển

Với bình quân mỗi ngày có từ 8 đến 10 chiếc xe được mổ xẻ, quy mô hoạt động tại khu vực này khá tấp nập. Sự phát triển của làng nghề cho thấy nhu cầu lớn về phụ tùng ô tô cũ trên thị trường và vai trò không thể thiếu của những địa điểm như thế này trong chuỗi cung ứng phụ tùng thay thế. Bên cạnh việc cung cấp phụ tùng, hoạt động này còn góp phần vào việc tái chế kim loại và các vật liệu khác từ xe cũ, dù khía cạnh môi trường cần được quản lý chặt chẽ hơn. Tìm hiểu thêm về các dòng xe và phụ tùng chính hãng tại toyotaokayama.com.vn.

Trục xe ô tô được tập kết tại bãi phế liệuTrục xe ô tô được tập kết tại bãi phế liệu

Tóm lại, làng mổ xe ô tô ở Nghệ An là một minh chứng cho vòng đời phức tạp của phương tiện giao thông, từ khi lăn bánh đến khi trở thành nguồn cung cấp phụ tùng và vật liệu tái chế. Nơi đây không chỉ là sinh kế của nhiều người thợ mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp phụ tùng ô tô cũ cho thị trường và giảm thiểu rác thải công nghiệp. Khám phá những địa điểm như thế này giúp chúng ta hiểu sâu hơn về khía cạnh ít được biết đến của ngành công nghiệp ô tô.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *