Kết cấu xe ô tô là nền tảng quan trọng đảm định an toàn và hiệu suất hoạt động của phương tiện. Hiểu rõ về các bộ phận cấu thành và tầm quan trọng của chúng giúp chủ xe sử dụng và bảo dưỡng xe đúng cách. Tuy nhiên, việc tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô mà không tuân thủ quy định có thể dẫn đến những hậu quả pháp lý nghiêm trọng. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về mức phạt khi tự ý cải tạo kết cấu xe ô tô theo quy định pháp luật hiện hành, giúp bạn nắm rõ những rủi ro và trách nhiệm liên quan.

Tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô bị phạt bao nhiêu tiền năm 2025?

Theo quy định tại điểm c khoản 16 Điều 32 Nghị định 168/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô sẽ phải đối mặt với mức phạt tiền rất lớn. Cụ thể, đây là hành vi tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế ban đầu của nhà sản xuất.

Việc thay đổi này cũng bao gồm trường hợp không đúng thiết kế trong hồ sơ đã nộp cho cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe hoặc tự ý lắp đặt thêm cơ cấu nâng hạ thùng xe, nâng hạ công-ten-nơ trên xe (bao gồm cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) cũng thuộc nhóm hành vi bị xử phạt.

Mức phạt áp dụng cho hành vi này được quy định rõ ràng:

  • Đối với cá nhân vi phạm: Phạt tiền từ 65.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng.
  • Đối với tổ chức vi phạm: Phạt tiền từ 130.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng.

Mức phạt này thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật đối với các hành vi làm thay đổi kết cấu xe ô tô một cách tùy tiện, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Kiểm tra hoặc thay đổi kết cấu xe ô tôKiểm tra hoặc thay đổi kết cấu xe ô tô

Các hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả

Bên cạnh mức phạt tiền chính, chủ phương tiện vi phạm hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô còn phải chịu các hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại các điểm d, đ khoản 18 và điểm d khoản 19 Điều 32 Nghị định 168/2024/NĐ-CP.

Các hình thức xử phạt bổ sung bao gồm việc tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cùng với tem kiểm định của phương tiện vi phạm. Thời gian tước quyền sử dụng này là từ 01 tháng đến 03 tháng. Đối với các phương tiện có phù hiệu, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng phù hiệu từ 01 tháng đến 03 tháng.

Về biện pháp khắc phục hậu quả, người vi phạm buộc phải khôi phục lại hình dáng, kích thước và tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe. Sau khi đã khôi phục, phương tiện phải được đưa đi đăng kiểm lại trước khi được phép tham gia giao thông trở lại. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trạng thái kỹ thuật an toàn cho phương tiện, đảm bảo không gây nguy hiểm cho chính người điều khiển và những người tham gia giao thông khác.

Các lỗi vi phạm khác có thể bị tạm giữ xe ô tô năm 2025

Việc tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô là một trong những hành vi vi phạm có thể dẫn đến việc phương tiện bị tạm giữ. Căn cứ tại điểm a, đ, e, i, l, m, n, o khoản 1 Điều 48 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có nhiều hành vi vi phạm khác liên quan đến quy định về an toàn giao thông đường bộ cũng có thể khiến xe ô tô bị tạm giữ.

Các trường hợp bị tạm giữ xe ô tô được liệt kê tại nhiều điểm và khoản khác nhau trong Nghị định 168/2024/NĐ-CP, bao gồm các vi phạm về tải trọng, về quy định vận tải, về giấy tờ liên quan đến người điều khiển và phương tiện. Việc tự ý cải tạo kết cấu xe ô tô được quy định tại điểm c khoản 16 Điều 32 là một trong những lỗi nghiêm trọng nằm trong danh sách này. Việc tạm giữ phương tiện là biện pháp hành chính nhằm ngăn chặn ngay lập tức các hành vi vi phạm có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội hoặc khi cần đảm bảo việc xử phạt được thực hiện. Thông tin về các quy định pháp luật liên quan đến xe ô tô và việc tuân thủ là điều cực kỳ quan trọng đối với mọi chủ xe và người lái. Quý độc giả có thể tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác về xe hơi tại toyotaokayama.com.vn.

Sử dụng giấy phép lái xe ô tô hết điểm bị phạt bao nhiêu?

Ngoài các quy định liên quan đến phương tiện, Nghị định 168/2024/NĐ-CP còn quy định xử phạt các hành vi vi phạm về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới. Một trong những hành vi đáng chú ý là việc sử dụng giấy phép lái xe đã bị trừ hết điểm.

Theo điểm b khoản 9 Điều 18 Nghị định này, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người/hàng bốn bánh có gắn động cơ, nếu không có giấy phép lái xe, sử dụng giấy phép lái xe đã bị trừ hết điểm, sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc giấy phép lái xe không còn hiệu lực sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.

Mức phạt tiền đối với hành vi sử dụng giấy phép lái xe ô tô đã bị trừ hết điểm là từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Đây là mức phạt rất nặng, nhằm răn đe và nâng cao ý thức của người lái xe trong việc chấp hành luật giao thông và tích lũy điểm giấy phép lái xe. Bên cạnh phạt tiền, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là thu hồi giấy phép lái xe không hợp lệ này hoặc buộc nộp lại giấy phép lái xe bị tẩy xóa theo quy định tại khoản 10 và khoản 11 Điều 18.

Việc tuân thủ các quy định về kết cấu xe ô tô và điều kiện của người lái xe là tối cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông. Chủ xe và người lái cần cập nhật thường xuyên các quy định pháp luật để tránh những vi phạm không đáng có.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *