Với những chủ xe ô tô mới hoặc lần đầu đi đăng kiểm xe ô tô, việc chuẩn bị hồ sơ và nắm rõ quy trình thường gây bối rối. Bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về đăng kiểm xe ô tô cần giấy tờ gì, quy trình thực hiện và những lưu ý quan trọng. Thông tin đầy đủ giúp bạn hoàn thành thủ tục nhanh chóng, đảm bảo tuân thủ pháp luật giao thông và sự an toàn cho phương tiện của mình.

Những giấy tờ cần chuẩn bị khi đi đăng kiểm xe ô tô

Để quá trình đăng kiểm xe ô tô diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, việc chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Hồ sơ cần mang theo bao gồm cả bản gốc và bản sao để đối chiếu theo quy định hiện hành.

Cụ thể, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây:

  • Giấy tờ cá nhân của chủ xe: Bao gồm 03 bản photo Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc Căn cước công dân (CCCD). Đồng thời, chủ xe cần mang theo bản chính để nhân viên tại trung tâm đăng kiểm đối chiếu thông tin.
  • Hộ khẩu của chủ xe: Chuẩn bị 03 bản photo sổ hộ khẩu và cũng mang theo bản chính để kiểm tra tính xác thực.
  • Tờ khai đăng ký xe: Cần có 02 bản chính tờ khai đăng ký xe, đã được điền đầy đủ thông tin và có xác nhận của cơ quan công an nơi bạn làm thủ tục đăng ký.
  • Bộ giấy tờ xe gốc: Đây là tập hợp các giấy tờ quan trọng chứng minh nguồn gốc và tình trạng pháp lý của chiếc xe. Bộ này bao gồm hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) khi bạn mua xe, giấy xuất xưởng (chứng nhận xe được sản xuất bởi nhà máy), chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (chứng nhận môi trường), và giấy kiểm định chất lượng xuất xưởng ban đầu.
  • Cà số máy và số khung: Bạn cần cà số máy và số khung xe, sau đó dán vào tờ khai thuế trước bạ theo đúng mẫu quy định của cơ quan thuế.
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc: Chuẩn bị 01 bản chính Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực. Đây là giấy tờ bắt buộc đối với mọi phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông.

Việc kiểm tra kỹ lưỡng và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ này trước khi đến trung tâm sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh được những vướng mắc không cần thiết trong quá trình đăng kiểm xe ô tô.

Giấy tờ cần thiết khi đăng kiểm xe ô tôGiấy tờ cần thiết khi đăng kiểm xe ô tô

Quy trình đăng kiểm xe ô tô tại Trung tâm đăng kiểm

Đối với xe ô tô mới mua, quy trình đăng kiểm sẽ bao gồm một số bước chuẩn bị ban đầu trước khi xe được đưa đến trung tâm kiểm định. Những bước này đảm bảo xe có đầy đủ giấy tờ pháp lý và hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi được phép lưu thông.

Chuẩn bị trước khi đến trung tâm đăng kiểm

Trước khi xe có thể chính thức được kiểm định tại trung tâm đăng kiểm, chủ xe cần hoàn thành hai thủ tục quan trọng sau:

  • Đóng thuế trước bạ: Người đăng ký xe cần chuẩn bị 2 bản chính tờ khai thuế trước bạ cùng với 1 bản photo các giấy tờ xe gốc như hóa đơn VAT, giấy xuất xưởng, chứng nhận môi trường và giấy kiểm định ban đầu. Thuế trước bạ là khoản phí bắt buộc được tính dựa trên phần trăm giá trị xe và có sự khác biệt tùy thuộc vào loại xe và địa phương đăng ký. Cụ thể, xe dưới 9 chỗ thường chịu mức thuế trước bạ là 10% giá trị xe, trong khi xe trên 9 chỗ (bao gồm cả xe tải) là 2%. Sau khi hoàn thành việc nộp thuế, bạn sẽ nhận được biên lai bản chính từ kho bạc nhà nước, đây là một trong những giấy tờ quan trọng trong hồ sơ đăng ký và đăng kiểm xe.

  • Đăng ký xe: Sau khi đóng thuế trước bạ, chủ xe nộp hồ sơ tại Phòng Cảnh sát Giao thông để làm thủ tục đăng ký xe và cấp biển số. Quy trình này thường bao gồm các bước như nộp hồ sơ, kiểm tra thực tế phương tiện (kiểm tra số máy, số khung), nộp lệ phí đăng ký, bốc số tự động để nhận biển số xe, và cuối cùng là nhận giấy hẹn đăng ký xe chính thức. Việc hoàn thành thủ tục đăng ký và có biển số xe là điều kiện bắt buộc để xe đủ điều kiện được đưa đi đăng kiểm.

Sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị này, xe của bạn đã sẵn sàng để được đưa đến các Trung tâm đăng kiểm để kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo đúng quy định.

Các bước đăng kiểm chính thức tại trung tâm

Khi xe đã đến trung tâm đăng kiểm và đến lượt, quy trình kiểm định sẽ được thực hiện theo các bước tiêu chuẩn nhằm đánh giá toàn diện tình trạng của phương tiện.

  • Bước 1: Kiểm tra hồ sơ và dữ liệu: Nhân viên trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ của xe và tiến hành đối chiếu với hệ thống dữ liệu quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam thông qua các cổng thông tin điện tử. Mục đích là để xác minh tính hợp lệ và đầy đủ của hồ sơ. Đối với các trường hợp xe cơ giới thuộc đối tượng được miễn kiểm định lần đầu theo quy định, trung tâm chỉ thực hiện việc ghi nhận thông tin khai báo từ chủ xe vào hệ thống mà không tiến hành kiểm tra thực tế phương tiện.

  • Bước 2: Đăng ký kiểm định: Sau khi hồ sơ được xác nhận hợp lệ, nhân viên trung tâm sẽ thu các khoản phí kiểm định theo quy định và lập phiếu theo dõi hồ sơ cho xe. Tiếp theo, thông tin xe và yêu cầu kiểm tra sẽ được đăng ký chính thức trên hệ thống quản lý kiểm định của trung tâm. Nếu chủ xe không nộp Giấy chứng nhận kiểm định cũ (đối với xe đăng kiểm định kỳ), nhân viên sẽ in các thông số kỹ thuật cơ bản của xe từ hệ thống để phục vụ quá trình kiểm tra.

  • Bước 3: Kiểm tra xe cơ giới: Đây là giai đoạn quan trọng nhất của quy trình đăng kiểm. Đăng kiểm viên sẽ trực tiếp đưa xe vào dây chuyền kiểm định để kiểm tra sự phù hợp giữa các thông số kỹ thuật được ghi trong hồ sơ và thực tế của xe. Việc kiểm định bao gồm kiểm tra an toàn kỹ thuật (hệ thống lái, phanh, treo, đèn, lốp, khung gầm…) và bảo vệ môi trường (khí thải). Kết quả của từng công đoạn kiểm tra sẽ được ghi nhận chi tiết lên hệ thống. Xe sẽ được đánh giá đạt hay không đạt dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt được quy định tại Phụ lục II của Thông tư 2/2023/TT-BGTVT. Sau khi xe hoàn tất kiểm tra, phụ trách dây chuyền sẽ soát xét kết quả và ký xác nhận vào Phiếu kiểm định trong vòng 15 phút. Nếu xe không đạt yêu cầu ở bất kỳ hạng mục nào, trung tâm sẽ thông báo rõ ràng cho chủ xe biết các lỗi cần sửa chữa hoặc khắc phục để có thể đăng kiểm lại.

Quy trình thực hiện đăng kiểm xe ô tô tại trung tâmQuy trình thực hiện đăng kiểm xe ô tô tại trung tâm

  • Bước 4: Hoàn tất hồ sơ: Đối với xe đạt tiêu chuẩn kiểm định, trung tâm sẽ in các giấy tờ chứng nhận kết quả. Bao gồm Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Tem kiểm định (được dán trên kính chắn gió của xe) và Phiếu lập hồ sơ phương tiện (nếu cần thiết). Đặc biệt, với những xe được miễn kiểm định lần đầu, Giấy chứng nhận kiểm định sẽ được ghi chú rõ “Xe thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu” cùng với các thông tin bắt buộc khác theo quy định hiện hành. Đăng kiểm viên và lãnh đạo trung tâm sẽ ký duyệt hồ sơ, đóng dấu và dán băng keo bảo vệ các giấy tờ quan trọng này.

  • Bước 5: Trả kết quả: Cuối cùng, toàn bộ hồ sơ và kết quả kiểm định sẽ được bàn giao lại cho chủ xe. Chủ xe sẽ nhận Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định để dán lên xe, chính thức xác nhận xe đã hoàn thành thủ tục đăng kiểm và đủ điều kiện lưu thông. Lưu ý rằng, quy trình chi tiết có thể có sự điều chỉnh nhỏ tùy thuộc vào cơ sở vật chất và cách bố trí luồng xe tại từng trung tâm đăng kiểm cụ thể, nhưng về cơ bản vẫn tuân thủ các bước chính theo quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Kinh nghiệm cho thấy để tiết kiệm thời gian tại trung tâm, bạn có thể đưa xe vào khu vực xếp hàng, sau đó nhanh chóng đi nộp hồ sơ và hoàn thành các khoản phí trong lúc chờ xe đến lượt kiểm định.

Mức phạt khi xe ô tô quá hạn đăng kiểm

Việc tuân thủ thời hạn đăng kiểm xe ô tô là quy định bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện khi tham gia giao thông. Nếu xe ô tô bị phát hiện lưu thông trên đường khi đã quá hạn đăng kiểm, chủ xe và người lái xe sẽ phải đối mặt với các mức xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định cụ thể về các mức phạt này.

Các mức phạt được áp dụng khác nhau tùy thuộc vào việc người điều khiển xe có phải là chủ sở hữu hay không, và thời gian quá hạn đăng kiểm là bao lâu.

  • Đối với người lái xe không phải là chủ xe: Nếu người điều khiển phương tiện không phải là chủ sở hữu và chiếc xe đó có Giấy chứng nhận hoặc Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng, họ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Mức phạt tiền dao động từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng nếu thời gian quá hạn dưới 01 tháng. Trường hợp Giấy chứng nhận hoặc Tem kiểm định đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên, mức phạt tiền sẽ tăng lên từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Mức phạt này áp dụng cho cả xe ô tô và các loại rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo theo.

  • Đối với chủ xe: Mức phạt đối với chủ xe sở hữu phương tiện quá hạn đăng kiểm thường nghiêm khắc hơn. Nếu chủ xe là cá nhân, mức phạt sẽ bằng gấp đôi mức phạt áp dụng cho người lái xe không phải chủ xe trong cùng trường hợp vi phạm (tức là từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng nếu quá hạn dưới 01 tháng, và từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng nếu quá hạn từ 01 tháng trở lên). Đối với trường hợp chủ xe là tổ chức (ví dụ: doanh nghiệp, cơ quan), mức phạt còn cao hơn, gấp đôi so với chủ xe cá nhân (tức là từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng nếu quá hạn dưới 01 tháng, và từ 16.000.000 đồng đến 24.000.000 đồng nếu quá hạn từ 01 tháng trở lên).

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện quá hạn đăng kiểm còn phải chịu hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong khoảng thời gian từ 1 tháng đến 3 tháng. Đây là biện pháp nhằm răn đe và nhấn mạnh tính nghiêm trọng của việc không tuân thủ quy định kiểm định. Đặc biệt lưu ý, nếu chủ xe đồng thời là người lái xe khi bị phát hiện vi phạm, mức phạt sẽ được áp dụng theo quy định dành cho chủ xe, thường là mức cao hơn. Việc tuân thủ đúng thời hạn đăng kiểm xe ô tô không chỉ giúp tránh được những khoản phạt đáng kể mà còn đóng góp trực tiếp vào việc đảm bảo an toàn kỹ thuật của phương tiện, giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông và bảo vệ môi trường.

Cập nhật quy định mới về thời gian đăng kiểm xe ô tô

Các quy định về chu kỳ đăng kiểm xe ô tô thường xuyên được điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế và nâng cao hiệu quả quản lý phương tiện cơ giới. Theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, có hiệu lực thi hành từ ngày 22/3/2023, thời gian định kỳ kiểm định đối với nhiều loại xe ô tô đã có sự thay đổi.

Những điều chỉnh này nhằm mục đích nới lỏng chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe nhất định, giảm bớt áp lực cho các trung tâm đăng kiểm và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện, nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn và môi trường.

  • Ô tô chở người dưới 09 chỗ không kinh doanh vận tải: Đây là nhóm phương tiện cá nhân phổ biến nhất. Chu kỳ đăng kiểm cho nhóm này đã được nới lỏng đáng kể. Đối với xe sản xuất đến 07 năm, chu kỳ đầu tiên từ 18 tháng nay kéo dài đến 36 tháng, và chu kỳ định kỳ từ 12 tháng tăng lên 24 tháng. Xe sản xuất trên 07 năm đến 20 năm vẫn giữ chu kỳ định kỳ 12 tháng. Xe sản xuất trên 20 năm có chu kỳ định kỳ là 06 tháng. Đặc biệt, Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 3/6/2023 còn quy định xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã được cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 mà vẫn còn hiệu lực đến ngày 3/6/2023 sẽ được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm theo quy định mới mà chủ xe không cần phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để xác nhận lại.

Biểu đồ chu kỳ đăng kiểm xe ô tô theo quy định mớiBiểu đồ chu kỳ đăng kiểm xe ô tô theo quy định mới

  • Ô tô chở người dưới 09 chỗ có kinh doanh vận tải: Nhóm xe này bao gồm taxi, xe chạy dịch vụ… có chu kỳ kiểm định chặt chẽ hơn do tần suất hoạt động cao. Xe sản xuất đến 05 năm có chu kỳ đầu 24 tháng và chu kỳ định kỳ 12 tháng. Xe sản xuất trên 05 năm có chu kỳ định kỳ 06 tháng. Đối với xe có cải tạo, chu kỳ đầu là 12 tháng và định kỳ 06 tháng.

  • Ô tô chở người trên 09 chỗ: Đối với các loại xe khách, xe buýt… sản xuất đến 05 năm, chu kỳ đầu là 24 tháng và định kỳ 12 tháng. Xe sản xuất trên 05 năm có chu kỳ định kỳ 06 tháng. Xe có cải tạo có chu kỳ đầu 12 tháng và định kỳ 06 tháng.

  • Ô tô tải, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc: Các loại xe tải, xe chuyên dụng và xe kéo được quy định chu kỳ đăng kiểm dựa trên thời gian sản xuất. Ô tô tải, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo sản xuất đến 07 năm; rơ moóc, sơmi rơ moóc sản xuất đến 12 năm có chu kỳ đầu 24 tháng và định kỳ 12 tháng. Xe tải, xe chuyên dùng, ô tô đầu kéo sản xuất trên 07 năm; rơ moóc, sơmi rơ moóc sản xuất trên 12 năm có chu kỳ định kỳ 06 tháng. Xe có cải tạo có chu kỳ đầu 12 tháng và định kỳ 06 tháng.

  • Ô tô chở người các loại trên 09 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên: Đối với nhóm xe khách đã có thời gian sử dụng lâu, chu kỳ đăng kiểm định kỳ được quy định là 06 tháng.

Những điều chỉnh trong quy định về thời gian đăng kiểm xe ô tô này không chỉ phản ánh nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc cải cách thủ tục hành chính mà còn góp phần nâng cao ý thức của chủ phương tiện trong việc duy trì tình trạng kỹ thuật của xe, hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Những lỗi thường gặp khi đi đăng kiểm xe ô tô

Mặc dù quy trình đăng kiểm xe ô tô đã được đơn giản hóa và các trung tâm cố gắng tạo điều kiện thuận lợi, nhiều chủ xe vẫn mắc phải những lỗi phổ biến dẫn đến việc xe không đạt tiêu chuẩn kiểm định. Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, các lỗi này thường tập trung vào một số bộ phận và hạng mục kỹ thuật nhất định của xe.

Việc nắm rõ những lỗi thường gặp này sẽ giúp chủ xe chủ động kiểm tra và khắc phục trước khi đưa xe đi đăng kiểm, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Lỗi liên quan đến phụ kiện và cải tạo không đúng quy định

Một trong những nhóm lỗi phổ biến nhất mà chủ xe gặp phải khi đăng kiểm xe ô tô là việc lắp đặt thêm các phụ kiện hoặc thực hiện cải tạo không tuân thủ quy định của pháp luật và tiêu chuẩn kỹ thuật. Đặc biệt là các thay đổi về hệ thống chiếu sáng như độ đèn bi gầm hoặc thay thế đèn pha/cos bằng các loại đèn có cường độ sáng, màu sắc không đúng chuẩn, hay việc đấu nối sai kỹ thuật gây ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe đều có thể bị từ chối.

Bên cạnh đó, các thay đổi về ngoại thất như lắp thêm cản trước/sau, bệ bước chân, thay đổi kết cấu thùng xe (đối với xe tải) mà không thực hiện thủ tục đăng ký cải tạo đều là nguyên nhân khiến xe không đạt. Việc dán decal hoặc sơn lại toàn bộ xe để đổi màu mà chưa làm thủ tục khai báo, thay đổi giấy tờ cũng là lỗi thường gặp. Các phụ kiện nội thất lắp thêm gây cản trở tầm nhìn hoặc ảnh hưởng đến an toàn (như màn hình giải trí quá lớn, rèm che kính sai quy định), hoặc hệ thống an toàn bị thay đổi (ví dụ: tháo ghế, thay đổi dây đai an toàn) cũng khiến xe không đạt yêu cầu kiểm định. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức chăm sóc và bảo dưỡng xe, bạn có thể tham khảo tại toyotaokayama.com.vn.

Các lỗi phổ biến thường gặp khi đi đăng kiểm xe ô tôCác lỗi phổ biến thường gặp khi đi đăng kiểm xe ô tô

Các vấn đề kỹ thuật phổ biến khác

Ngoài các lỗi do cải tạo, nhiều vấn đề kỹ thuật trên xe cũng thường xuyên khiến xe trượt đăng kiểm:

  • Hệ thống phanh: Các vấn đề như chi tiết phanh bị lỏng lẻo, cong vênh, hoặc hư hỏng; hiệu suất phanh kém, không đảm bảo lực phanh đồng đều giữa các bánh; ống phanh bị rò rỉ dầu phanh; hoặc các vấn đề với hệ thống phanh khí (nếu có) như bình khí không kín, đồng hồ báo áp suất hỏng đều là những lỗi nghiêm trọng liên quan đến an toàn. Tổng lực phanh không đạt tiêu chuẩn hoặc phanh tay không đủ khả năng giữ xe khi đỗ là những hạng mục được kiểm tra rất kỹ.

  • Hệ thống cần gạt nước và phun nước: Cần gạt nước hoạt động kém hiệu quả, không làm sạch hết nước mưa trên kính chắn gió sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn của người lái, đặc biệt khi trời mưa. Tương tự, bộ phun nước rửa kính không hoạt động tốt cũng là lỗi khiến xe không đạt.

  • Dầu trợ lực phanh/lái: Mức dầu trợ lực phanh hoặc dầu trợ lực lái bị thiếu hụt hoặc loại dầu không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành và an toàn của xe, gây khó khăn cho người lái khi điều khiển phương tiện.

  • Lốp xe: Lốp bị mòn quá giới hạn cho phép (thường được kiểm tra bằng vạch chỉ thị mòn trên lốp) hoặc áp suất lốp không đủ theo khuyến cáo của nhà sản xuất đều là lỗi khiến xe không đạt. Lốp mòn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bám đường và phanh.

  • Hệ thống làm mát: Thiếu nước làm mát trong hệ thống có thể dẫn đến tình trạng động cơ quá nhiệt, gây hư hỏng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến khí thải.

  • Hệ thống đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng: Các đèn cảnh báo trên bảng taplo báo lỗi liên tục (như lỗi động cơ, lỗi túi khí, lỗi ABS) hoặc các đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu (xi nhan, đèn phanh, đèn lùi) bị hỏng hoặc không hoạt động đúng chức năng đều là lỗi. Đèn báo trên taplo hiển thị cảnh báo thường cho thấy hệ thống liên quan đang gặp trục trặc, cần được kiểm tra.

  • Các chi tiết an toàn khác: Dây an toàn bị hỏng, không kéo ra/vào được hoặc chốt không khóa; các chốt cửa, tay nắm cửa bị hỏng không đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe cũng là những lỗi cần khắc phục trước khi đi đăng kiểm.

Chủ xe nên chủ động kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các bộ phận này tại các garage uy tín hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất, không chỉ giúp vượt qua kỳ đăng kiểm dễ dàng mà quan trọng hơn là bảo đảm an toàn tuyệt đối khi tham gia giao thông.

Nắm rõ đăng kiểm xe ô tô cần giấy tờ gì, quy trình thực hiện và những lỗi cần tránh là yếu tố then chốt giúp bạn hoàn thành thủ tục này một cách suôn sẻ. Việc tuân thủ quy định đăng kiểm không chỉ giúp bạn tránh các mức phạt nặng mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho chính bạn, hành khách và cộng đồng khi tham gia giao thông. Hãy luôn chuẩn bị kỹ lưỡng và kiểm tra xe định kỳ để hành trình của bạn luôn an toàn và tuân thủ pháp luật.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *