Hiểu rõ về thuế nhập khẩu xe ô tô từ Mỹ là yếu tố then chốt đối với bất kỳ ai quan tâm đến thị trường xe hơi nhập khẩu tại Việt Nam hoặc đang cân nhắc sở hữu một chiếc xe “Made in USA”. Cấu trúc thuế suất có thể phức tạp, chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như dung tích động cơ và các hiệp định thương mại. Bài viết này từ toyotaokayama.com.vn sẽ đi sâu vào các quy định hiện hành, cung cấp cái nhìn chi tiết về cách tính thuế và những ảnh hưởng tiềm tàng đến giá xe ô tô tại thị trường Việt Nam, giúp bạn đọc có thêm cơ sở để đưa ra quyết định phù hợp.

Tổng quan thị trường xe Mỹ nhập khẩu tại Việt Nam

Thị trường xe ô tô Việt Nam ghi nhận sự hiện diện của một số thương hiệu và mẫu xe có nguồn gốc từ Mỹ. Theo chia sẻ của các chuyên gia trong ngành ô tô, hiện tại, các dòng xe của Ford như Ford Explorer đang được nhập khẩu trực tiếp. General Motor (GM) sau khi chuyển giao hoạt động cho VinFast đã không còn duy trì các dòng xe nhập khẩu chính ngạch từ Mỹ. Bên cạnh đó, một số mẫu xe thuộc phân khúc cao cấp của Mercedes-Benz cũng đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường này.

Chi tiết biểu thuế nhập khẩu xe ô tô từ Mỹ hiện hành

Việc xác định chính xác thuế nhập khẩu xe ô tô từ Mỹ đòi hỏi phải nắm vững các mức thuế suất cụ thể. Đại diện của Mercedes-Benz Việt Nam đã cung cấp thông tin chi tiết về biểu thuế này tại Triển lãm Mercedes-Benz LiveRARE. Biểu thuế nhập khẩu hiện hành được phân chia theo dung tích động cơ và có các mức khác nhau.

Các mức thuế theo dung tích động cơ

Đối với xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong nhập khẩu từ Mỹ, thuế suất nhập khẩu được quy định như sau (có hiệu lực từ ngày 1/3/2025 theo nguồn tin):

  • Xe ô tôdung tích động cơ đến 2.000 cc chịu mức thuế nhập khẩu 70%.
  • Xe ô tôdung tích động cơ từ 2.000 cc đến dưới 3.000 cc chịu mức thuế nhập khẩu 52%.
  • Xe ô tôdung tích động cơ trên 3.000 cc chịu mức thuế nhập khẩu 32%.

Thuế nhập khẩu cho xe ô tô điện

Ngoài các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong, xe ô tô điện nhập khẩu từ Mỹ cũng có mức thuế nhập khẩu riêng. Hiện tại, xe ô tô điện đang chịu mức thuế nhập khẩu là 70% khi nhập khẩu vào Việt Nam. Mức thuế này là một yếu tố quan trọng cần xem xét khi đánh giá tiềm năng phát triển của thị trường xe điện nhập khẩu từ Mỹ.

Chi Tiết Thuế Nhập Khẩu Xe Ô Tô Từ Mỹ Vào Việt NamMaybach GLS 600, mẫu xe hạng sang nhập khẩu từ Mỹ có thể là một trong các mẫu xe sẽ chịu ảnh hưởng khi thuế nhập khẩu xe ô tô có động cơ dung tích lớn thay đổi.

Ảnh hưởng của thuế nhập khẩu đến giá xe ô tô

Mức thuế nhập khẩu đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc định hình giá xe ô tô khi đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam. Cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế nhập khẩu tạo nên một phần đáng kể trong tổng chi phí của chiếc xe. Việc hiểu rõ cách các loại thuế này được tính toán là cần thiết để đánh giá giá trị thực của chiếc xe nhập khẩu.

Ví dụ minh họa cách tính thuế

Để hình dung rõ hơn tác động của thuế nhập khẩu xe ô tô từ Mỹ, chúng ta hãy xem xét một ví dụ cụ thể dựa trên thông tin được cung cấp. Giả sử một chiếc xe ô tôdung tích động cơ trên 3.000 cc đến 4.000 cc, với giá khai báo tính thuế là 50.000 USD. Mức thuế TTĐB áp dụng cho phân khúc này là 90% và VAT là 10%.

Với mức thuế nhập khẩu 32% (theo biểu thuế hiện hành từ 1/3/2025):

  • Thuế nhập khẩu (32%): 50.000 USD x 32% = 16.000 USD.
  • Giá sau thuế nhập khẩu: 50.000 USD + 16.000 USD = 66.000 USD.
  • Thuế TTĐB (90%, tính trên giá sau thuế nhập khẩu): 66.000 USD x 90% = 59.400 USD.
  • Giá sau thuế TTĐB: 66.000 USD + 59.400 USD = 125.400 USD.
  • Thuế VAT (10%): 125.400 USD x 10% = 12.540 USD.
  • Tổng số thuế phải nộp: 16.000 USD + 59.400 USD + 12.540 USD = 87.940 USD.
  • Tổng chi phí đưa xe về Việt Nam (chưa bao gồm vận chuyển, đăng ký, bảo hiểm…): 50.000 USD (giá khai báo) + 87.940 USD (tổng thuế) = 137.940 USD.

Tuy nhiên, nếu thuế nhập khẩu đối với dòng xe này giảm về 0% như một số chuyên gia dự đoán:

  • Thuế nhập khẩu (0%): 50.000 USD x 0% = 0 USD.
  • Giá sau thuế nhập khẩu: 50.000 USD + 0 USD = 50.000 USD.
  • Thuế TTĐB (90%, tính trên giá sau thuế nhập khẩu): 50.000 USD x 90% = 45.000 USD.
  • Giá sau thuế TTĐB: 50.000 USD + 45.000 USD = 95.000 USD.
  • Thuế VAT (10%): 95.000 USD x 10% = 9.500 USD.
  • Tổng số thuế phải nộp: 0 USD + 45.000 USD + 9.500 USD = 54.500 USD.
  • Tổng chi phí đưa xe về Việt Nam (chưa bao gồm vận chuyển, đăng ký, bảo hiểm…): 50.000 USD (giá khai báo) + 54.500 USD (tổng thuế) = 104.500 USD.

Như vậy, trong ví dụ này, việc thuế nhập khẩu giảm từ 32% xuống 0% có thể giúp giảm tổng chi phí đưa xe về Việt Nam từ 137.940 USD xuống còn 104.500 USD, tức là giảm hơn 33.440 USD. Con số này lớn hơn mức 31.840 USD được tính trong bài gốc (do có sự khác biệt nhỏ trong làm tròn giá sau thuế TTĐB), nhưng vẫn cho thấy tác động đáng kể của thuế nhập khẩu đến giá xe, đặc biệt là các dòng xe dung tích động cơ lớn.

Chiến lược áp dụng thuế của các nhà nhập khẩu

Các nhà nhập khẩu xe ô tô tại Việt Nam, như Mercedes-Benz Việt Nam, thường có chiến lược lựa chọn biểu thuế nhập khẩu phù hợp nhất để tối ưu giá xe cho khách hàng. Theo đại diện doanh nghiệp, họ có thể lựa chọn áp dụng biểu thuế tối huệ quốc (MFN) hoặc thuế theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) tùy thuộc vào mức nào mang lại lợi ích kinh tế tốt hơn cho từng dòng xe cụ thể.

Hiện tại, đối với các dòng xe có dung tích động cơ lớn nhập khẩu từ Mỹ, doanh nghiệp đang ưu tiên áp dụng thuế MFN. Trong khi đó, các dòng xe dung tích động cơ nhỏ hơn thường được nhập khẩu từ châu Âu để tận dụng mức thuế ưu đãi theo EVFTA, dự kiến vào năm 2025 sẽ ở mức gần 40%. Dải sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ của Mercedes-Benz Việt Nam hiện nay chủ yếu bao gồm các mẫu SUV cỡ lớn như GLE, GLS, Maybach GLS 600 và Maybach GLS 480 bản facelift, cùng với các mẫu xe ô tô điện EQS. Các mẫu khác như C-Class, E-Class, GLC được lắp ráp trong nước, còn lại nhập khẩu từ châu Âu.

Chi Tiết Thuế Nhập Khẩu Xe Ô Tô Từ Mỹ Vào Việt NamTổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, ông Gerd Bitterlich cũng cho hay, những thông tin về thuế nhập khẩu xe phân khối lớn từ Mỹ về 0% là tín hiệu tích cực, ảnh hưởng tốt với các dòng xe được nhập khẩu.

Triển vọng thay đổi thuế nhập khẩu và tác động

Thông tin về khả năng thuế nhập khẩu xe ô tôdung tích động cơ lớn từ Mỹ có thể giảm về 0% là một tín hiệu rất tích cực đối với thị trường và người tiêu dùng. Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, ông Gerd Bitterlich, cũng nhận định đây là một yếu tố thuận lợi, có ảnh hưởng tốt tới các dòng xe nhập khẩu. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng doanh nghiệp vẫn đang chờ đợi văn bản chính thức về vấn đề này để có thể đưa ra những tính toán chi tiết và kế hoạch cụ thể hơn.

Theo ước tính của các chuyên gia trong ngành ô tô, nếu kịch bản thuế nhập khẩu về 0% trở thành hiện thực, chi phí để đưa một chiếc xe ô tôdung tích động cơ lớn về Việt Nam có thể giảm khoảng 20%. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra tác động mạnh mẽ đến giá xe ô tô trên thị trường, không chỉ riêng với xe nhập khẩu từ Mỹ mà còn có thể ảnh hưởng đến cả phân khúc xe có dung tích động cơ lớn nói chung do sự cạnh tranh về giá. Người tiêu dùng có tiềm năng được tiếp cận với các mẫu xe hạng sang, xe hiệu suất cao từ Mỹ với mức giá hấp dẫn hơn trong tương lai. Để cập nhật thông tin thị trường xe hơi chính xác và đáng tin cậy, hãy thường xuyên truy cập toyotaokayama.com.vn.

Việc theo dõi chặt chẽ các thay đổi về thuế nhập khẩu xe ô tô từ Mỹ là rất quan trọng để hiểu rõ biến động giá xe và các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường ô tô tại Việt Nam. Những thay đổi này không chỉ tác động đến các nhà nhập khẩu và phân phối mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là những người yêu thích các dòng xe hiệu suất cao hoặc SUV cỡ lớn từ xe Mỹ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *