Hành vi buôn lậu xe ô tô qua biên giới, đặc biệt là từ Lào về Việt Nam, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý nghiêm trọng. Vụ án được TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vào ngày 14/11/2019 là một minh chứng rõ nét cho hậu quả khôn lường của những giao dịch bất chính này, nơi các đối tượng đã lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất để trục lợi phi pháp. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết về vụ án để làm rõ phương thức hoạt động và bài học cảnh tỉnh về buôn lậu xe ô tô.
Diễn biến vụ án buôn lậu xe ô tô và chiêu thức tinh vi
Nguyễn Đình Biết (SN 1982, ở Nghệ An) đã móc nối với một người tên Thiệp ở Lào thông qua mạng xã hội Facebook từ đầu năm 2017. Thiệp, người khoe có nguồn xe ô tô từ Lào, thỏa thuận sẽ gửi ảnh xe cho Biết để rao bán trên Facebook. Nếu có khách đặt mua, Thiệp sẽ chuyển xe về Việt Nam để Biết giao dịch, và Biết sẽ nhận tiền công.
Hình ảnh tòa án xét xử vụ án buôn lậu xe ô tô liên quan Nguyễn Đình Biết
Chiêu thức chính được các đối tượng sử dụng là lợi dụng chính sách tạm nhập, tái xuất. Theo quy định, ô tô tạm nhập vào Việt Nam chỉ được sử dụng trong vòng 1 tháng và bắt buộc phải tái xuất, không được phép tiêu thụ trong nội địa. Tuy nhiên, các bị cáo đã cố tình vi phạm quy định này. Cụ thể, vào khoảng tháng 10/2017, Thiệp gửi ảnh chiếc xe Hyundai Elantra cho Biết. Một tháng sau, Biết đã bán thành công chiếc xe này cho chị Trịnh Thị Ngọc ở Lai Châu với giá 242 triệu đồng. Để thực hiện giao dịch này, Thiệp đã nhờ Phan Công Miên (SN 1989, ở Hà Tĩnh), người làm thuê, làm thủ tục tạm nhập chiếc xe này về Việt Nam. Sau khi bán xe, Biết giữ lại 2 triệu đồng tiền công và chuyển 240 triệu đồng cho Thiệp.
Mở rộng đường dây và giá trị tang vật
Không chỉ dừng lại ở chiếc Hyundai Elantra, Nguyễn Đình Biết còn tham gia bán hộ chiếc ô tô Kia K5 cho Nguyễn Anh Đức (SN 1995, ở Hà Nội). Chiếc xe này cũng được Đức mua từ Lào với giá 10.000 USD và tạm nhập về Việt Nam. Thay vì tái xuất đúng thời hạn, Đức đã nhờ Biết rao bán trên Facebook. Biết đã bán chiếc Kia K5 với giá 320 triệu đồng, hưởng chênh lệch 50 triệu đồng từ giá bán và 1 triệu đồng tiền công do Đức trả. Hành vi này cho thấy quy mô và sự liên kết giữa các đối tượng trong đường dây buôn lậu ô tô.
Viện Kiểm sát Nhân dân đã xác định hành vi của các bị cáo là buôn lậu với tổng giá trị vật phạm pháp lên đến hơn 1 tỷ đồng. Nguyễn Đình Biết, với vai trò trung gian chính, đã hưởng lợi tổng cộng 51 triệu đồng từ việc bán hai chiếc xe này. Mục đích cuối cùng của việc làm này là trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước và kiếm lời bất chính từ sự chênh lệch giá do không làm đầy đủ thủ tục nhập khẩu hợp pháp. Hành vi này không chỉ gây thất thoát ngân sách mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua khi sở hữu các phương tiện không có giấy tờ hợp lệ. Việc tìm hiểu thông tin từ các nguồn đáng tin cậy như toyotaokayama.com.vn có thể giúp người tiêu dùng nắm rõ hơn về quy định mua bán xe hợp pháp.
Hậu quả pháp lý và bài học cảnh tỉnh
Đối diện với những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, các bị cáo đã phải nhận bản án thích đáng. TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Đình Biết 9 năm tù, Nguyễn Anh Đức 6 năm tù và Phan Công Miên 2 năm tù cùng về tội Buôn lậu. Bản án này là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ cho những ai có ý định tham gia vào các hoạt động buôn lậu xe ô tô hoặc các hình thức thương mại bất chính khác. Nó nhấn mạnh rằng việc lợi dụng các kẽ hở trong chính sách, đặc biệt là chính sách tạm nhập tái xuất, để trốn thuế và tiêu thụ hàng hóa không hợp pháp sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Vụ án cũng cho thấy, các cơ quan chức năng đang ngày càng siết chặt quản lý đối với hoạt động tạm nhập tái xuất phương tiện giao thông để ngăn chặn tình trạng buôn lậu diễn ra tràn lan. Người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tránh xa các giao dịch không rõ ràng về nguồn gốc và giấy tờ để bảo vệ bản thân và tài sản.