Hiểu một cách đơn giản, “bổ máy” là thuật ngữ chỉ việc động cơ xe ô tô đã trải qua quá trình tháo lắp và sửa chữa. Thông thường, công việc này bao gồm việc rã rời các bộ phận bên trong động cơ như piston, xi-lanh, van, trục cam, các loại bơm (dầu, nước), hệ thống phun nhiên liệu, hệ thống điện và nhiều thành phần khác. Mục đích chính của việc bổ máy xe ô tô hay làm lại máy là nhằm khôi phục lại hiệu suất hoạt động ban đầu của động cơ, tăng cường độ bền và đảm bảo xe vận hành ổn định.
Tuy nhiên, thực tế lại có nhiều vấn đề phức tạp hơn, đặc biệt là khi mua xe cũ. Một số cửa hàng không uy tín có thể lợi dụng việc bổ máy để thay thế các bộ phận chính hãng bằng phụ tùng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Điều này dẫn đến việc những chiếc xe sau khi “bổ máy” thường xuyên gặp trục trặc, hỏng hóc vặt, gây tốn kém không chỉ tiền bạc mà còn cả thời gian và công sức cho chủ xe sau này. Chính vì lẽ đó, tâm lý chung của đa số người mua xe cũ là khá e ngại và “dị ứng” khi nghe đến cụm từ “bổ máy“.
Phân tích sâu hơn về vấn đề bổ máy động cơ ô tô, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng nhấn mạnh rằng việc động cơ bị tháo lắp, sửa chữa có ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động lâu dài của chiếc xe. Ngay cả khi việc sửa chữa được thực hiện tại các xưởng dịch vụ, việc lắp ráp lại động cơ cũng khó có thể đạt được độ chính xác và tiêu chuẩn khắt khe như quá trình lắp ráp ban đầu tại nhà máy sản xuất.
Chuyên gia giải thích thêm, sự khác biệt nằm ở việc kiểm soát lực siết của từng con ốc trong động cơ. Tại nhà máy, các quy trình và thiết bị chuyên dụng đảm bảo lực siết này đạt chuẩn tuyệt đối, điều tối quan trọng để đảm bảo sự kín khít, độ bền và an toàn. Việc lắp ráp thủ công hoặc sử dụng thiết bị không chuyên dụng tại các xưởng dịch vụ có thể dẫn đến lực siết không đồng đều. Theo thời gian sử dụng, những con ốc này có thể bị lỏng ra, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất, độ bền và thậm chí là độ an toàn khi xe vận hành.
Kiểm tra động cơ xe ô tô bị bổ máy
Cũng theo ông Đồng, không phải nhân viên kỹ thuật nào tại các đại lý cũng có chuyên môn sâu về động cơ ở mức độ “bắt bệnh” và xử lý triệt để các vấn đề phức tạp. Kiến thức chuyên sâu về động cơ thường chỉ có ở các kỹ sư chế tạo máy. Hơn nữa, ngay cả khi đã tiến hành bổ máy động cơ, không có gì đảm bảo 100% rằng vấn đề gốc của xe sẽ được giải quyết hoàn toàn.
Chủ xe cần là người hiểu rõ nhất những dấu hiệu bất thường của xe mình, chẳng hạn như tiếng động lạ, tiếng ồn khác thường, mức tiêu hao nhiên liệu tăng đột ngột, hoặc xe bị rung lắc không bình thường. Những biểu hiện này có thể xuất phát từ hàng trăm nguyên nhân khác nhau liên quan đến hoạt động của động cơ. Do đó, việc ghi nhớ và báo lại chính xác các lỗi này cho đại lý hoặc hãng xe là cực kỳ quan trọng, giúp họ đưa ra phương án chẩn đoán và xử lý phù hợp, tối ưu nhất.
Một yếu tố khác được chuyên gia Nguyễn Minh Đồng đề cập là sự khác biệt về chất lượng linh kiện. Mỗi hãng xe có thể nhập khẩu các bộ phận từ nhiều quốc gia khác nhau, và chất lượng của các lô hàng này có thể không đồng đều. Điều này có nghĩa là ngay trong cùng một hãng xe, chất lượng của động cơ (hoặc các bộ phận của động cơ) có thể khác nhau tùy thuộc vào nơi sản xuất và lô hàng nhập khẩu. Đối với những người đang tìm kiếm chiếc xe đáng tin cậy, việc lựa chọn các đơn vị uy tín như toyotaokayama.com.vn có thể giúp giảm thiểu rủi ro này.
Chính vì những rủi ro tiềm ẩn và sự phức tạp của việc bổ máy, kiểm tra xem một chiếc xe đã bị bổ máy hay chưa là bước cực kỳ quan trọng khi cân nhắc mua xe cũ. Bước đầu tiên và cơ bản là kiểm tra các loại ốc vít quan trọng trên xe, bao gồm ốc chân máy, ốc mặt máy (trên nắp quy lát), ốc capo và các ốc trên khung sườn. Lý tưởng nhất là các ốc này phải còn nguyên vẹn lớp sơn đánh dấu của nhà sản xuất, không có dấu hiệu bị bong tróc hay móp méo do việc siết vặn. Nếu phát hiện các ốc có màu sắc khác lạ hoặc dấu hiệu đã bị tháo mở và siết lại, đây là tín hiệu rõ ràng cho thấy động cơ (hoặc các bộ phận liên quan) đã bị tháo ra.
Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng các ốc máy, người mua nên tiến hành đề nổ động cơ và lắng nghe tiếng máy. Một động cơ hoạt động tốt thường có tiếng nổ giòn, đều, ổn định và không có bất kỳ tiếng động lạ nào như tiếng gõ, tiếng rít hoặc tiếng lách cách bất thường. Đồng thời, quan sát xem xe có bị rung lắc một cách bất thường hay không. Tiếp theo, kiểm tra các chỉ báo trên bảng taplo như màn hình hiển thị, đèn báo lỗi động cơ, hệ thống điều hòa, đồng hồ taplo… để đảm bảo tất cả đều hoạt động bình thường và không có đèn báo lỗi nào sáng.
Bước cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là chạy thử xe. Việc lái thử sẽ giúp người mua kiểm tra trực tiếp hiệu suất hoạt động thực tế của xe và cảm nhận “nhịp đập” của động cơ. Kiểm tra độ khỏe của động cơ khi tăng tốc bằng cách đạp ga, độ nhạy và an toàn của hệ thống phanh, cũng như cảm giác khi sử dụng côn số (đối với xe số sàn). Trong quá trình chạy thử, hãy quan sát màu sắc khói thải ra từ ống xả (khói đen hoặc xanh là dấu hiệu không tốt) và kiểm tra độ nóng của động cơ sau khi xe đã chạy một quãng đường nhất định (động cơ quá nóng cũng là một dấu hiệu đáng ngại).
Nhận biết được xe đã bị bổ máy hay chưa là cực kỳ cần thiết khi mua xe cũ. Tuy nhiên, việc có nên mua một chiếc xe đã bị bổ máy hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Nếu chiếc xe đó đã được bổ máy nhưng mức giá rất hợp lý, có chế độ bảo hành rõ ràng (dù là từ cửa hàng bán), và qua kiểm tra thực tế cho thấy xe vẫn chạy tốt, thì đây cũng có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc.
Tóm lại, quyết định có nên mua xe ô tô đã bị bổ máy hay không phần lớn phụ thuộc vào đánh giá và sự chấp nhận rủi ro của người mua. Về lợi ích, một chiếc xe đã bổ máy thường có giá bán lại thấp hơn đáng kể, có thể giảm ít nhất khoảng 30% so với xe cùng loại chưa từng sửa chữa động cơ. Điều này giúp người mua tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ.
Về hiệu suất, với những chiếc xe cũ, việc bổ máy nếu được thực hiện đúng kỹ thuật tại các trung tâm uy tín và thay thế bằng linh kiện chính hãng hoặc chất lượng cao có thể giúp khôi phục và cải thiện hiệu suất động cơ. Ngược lại, nếu sử dụng linh kiện kém chất lượng hoặc kỹ thuật không đảm bảo, việc bổ máy sẽ gây tổn hại nghiêm trọng hơn cho xe về lâu dài.
Về hạn chế, giá trị tái bán của xe đã bổ máy thường giảm rất nhanh chóng theo thời gian. Khả năng giữ giá là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi quyết định mua. Ngoài ra, việc bổ máy không chính hãng hoặc không đúng quy trình của nhà sản xuất thường sẽ khiến xe bị mất quyền lợi bảo hành chính hãng còn lại (nếu có).
Với mọi quyết định mua xe cũ, người mua cần trang bị kiến thức và thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra cần thiết để nhận biết tình trạng thực tế của xe, bao gồm cả việc kiểm tra xem xe đã bị bổ máy hay chưa. Sự cẩn trọng, tìm hiểu kỹ lưỡng và có sự hiểu biết sâu sắc về tình trạng xe sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt, lựa chọn được chiếc xe phù hợp với nhu cầu và tránh được những rủi ro không mong muốn. Nếu bạn cần tư vấn thêm về tình trạng xe hoặc tìm kiếm những chiếc xe đã qua sử dụng được kiểm định chất lượng, đừng ngần ngại liên hệ hoặc truy cập website toyotaokayama.com.vn để được hỗ trợ tốt nhất.