Việc tự sơn dặm xe ô tô có lẽ là điều nhiều chủ xe nghĩ đến khi xế yêu chẳng may gặp phải những vết trầy xước nhỏ. Trong bối cảnh công nghệ và thông tin phát triển, mong muốn tự tay chăm sóc và làm đẹp cho chiếc xe của mình ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, liệu việc tự sơn dặm xe ô tô có thực sự đơn giản như bạn nghĩ? Bài viết này sẽ đi sâu vào cấu tạo của lớp sơn xe, quy trình sơn chuyên nghiệp và những điều cần lưu ý quan trọng để bạn đưa ra quyết định sáng suốt nhất cho chiếc xe của mình.
Sơn Ô Tô Là Gì? Vì Sao Cần Hiểu Rõ Trước Khi Tự Sơn Dặm Xe Ô Tô?
Sơn ô tô là một hợp chất hóa học đặc biệt, thường là vô cơ hoặc hữu cơ, được phủ lên bề mặt kim loại nguyên thủy của xe hơi. Đây là một dịch vụ cực kỳ phổ biến tại các garage bảo dưỡng và sửa chữa xe ô tô. Mục đích chính của việc sơn xe không chỉ đơn thuần là làm đẹp mà còn mang ý nghĩa bảo vệ.
Nó giúp bảo vệ hệ thống khung xương bằng kim loại khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường như oxy hóa, ẩm ướt, từ đó ngăn ngừa gỉ sét. Đồng thời, lớp sơn còn là yếu tố quan trọng quyết định tính thẩm mỹ, tạo điểm nhấn và nâng cao giá trị tổng thể của chiếc xe. Việc hiểu rõ về bản chất và vai trò của sơn ô tô là nền tảng quan trọng trước khi bạn cân nhắc việc tự sơn dặm xe ô tô.
Khái niệm sơn xe ô tô
Cấu Tạo Các Lớp Sơn Xe Ô Tô Bao Gồm Những Thành Phần Nào?
Để có thể tự sơn dặm xe ô tô một cách hiệu quả, việc hiểu rõ cấu tạo của lớp sơn là vô cùng cần thiết. Lớp sơn xe ô tô không phải là một lớp đơn lẻ mà là một hệ thống phức tạp gồm nhiều thành phần và lớp phủ khác nhau, mỗi lớp có chức năng riêng biệt. Bốn thành phần chính cấu tạo nên lớp sơn là keo nhựa, bột màu, dung môi và chất phụ gia.
Thành phần và cấu trúc lớp sơn xe ô tô
Keo Nhựa Sơn Xe Ô Tô
Keo nhựa là thành phần cơ bản và quan trọng nhất trong cấu tạo của sơn xe ô tô. Chúng là những hợp chất hữu cơ đa phân tử, có thể có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp. Keo nhựa thường ở dạng chất lỏng có độ nhớt và trong suốt. Khi được phủ lên bề mặt, chúng sẽ chuyển từ trạng thái lỏng sang trạng thái rắn chắc và bám dính chặt nhờ tác dụng của các tác nhân làm khô. Lớp keo nhựa này tạo nên độ bền và khả năng bám dính cho màng sơn.
Keo nhựa thành phần sơn xe ô tô
Bột Màu Sơn Ô Tô
Bột màu là loại bột mịn chịu trách nhiệm tạo nên màu sắc đa dạng cho lớp sơn ô tô. Chúng là các hạt rắn nhỏ có kích thước từ vài micron đến hàng chục micron, được phân tán đều trong môi trường sơn. Đặc điểm quan trọng của bột màu là khả năng tạo màu sắc nhất định và làm mất đi độ trong suốt của màng sơn. Một số loại bột màu còn có chức năng đặc biệt, ví dụ như tăng khả năng chịu nhiệt hay chống tia UV. Bột màu được đánh giá chủ yếu qua sức phủ, tức là khả năng che phủ bề mặt.
Bột màu tạo sắc cho sơn xe ô tô
Dung Môi Sơn Ô Tô
Dung môi là chất lỏng dễ bay hơi, được dùng để hòa tan chất tạo màng (keo nhựa) và thay đổi độ nhớt của sơn, giúp sơn dễ dàng được phun hoặc quét lên bề mặt. Một dung môi sơn tốt phải đáp ứng được các yêu cầu khắt khe. Nó cần tạo ra dung dịch có độ nhớt thích hợp cho việc bảo quản và sử dụng, đồng thời phải có tốc độ bay hơi hợp lý để tạo nên một màng sơn với tính chất tối ưu, không quá nhanh gây khô rộp hay quá chậm làm kéo dài thời gian khô.
Chất Phụ Gia Sơn Xe Ô Tô
Chất phụ gia là các hợp chất hóa học được thêm vào sơn nhằm mục đích xúc tác phản ứng hoặc cải tiến một số tính chất của sơn ô tô. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, các chất phụ gia có thể bao gồm chất hóa dẻo, chất làm khô, chất chống lắng, chất phân tán, chất ổn định màu sắc, chất thay đổi độ nhớt, chất hấp thụ tia cực tím hay chất tăng độ bền nước. Thông thường, chất phụ gia có tác động tích cực đến chất lượng màng sơn, giúp cản trở sự hư hại của màng sơn trong quá trình bảo quản, sử dụng, cũng như cải thiện khả năng chịu đựng môi trường của màng sơn.
Chất phụ gia cải thiện chất lượng sơn xe ô tô
Các Lớp Sơn Chính Trên Xe Ô Tô: Điều Cần Biết Khi Tự Sơn Dặm Xe Ô Tô
Một chiếc xe ô tô hoàn chỉnh thường được cấu thành từ bốn lớp sơn chính, mỗi lớp đóng vai trò và chức năng riêng biệt. Việc hiểu rõ từng lớp này là tối quan trọng để đạt được kết quả tốt nếu bạn muốn tự sơn dặm xe ô tô, bởi mỗi lớp đòi hỏi kỹ thuật và loại vật liệu khác nhau.
Phân loại các lớp sơn dặm xe ô tô
Sơn Chống Gỉ Sét (ED)
Lớp sơn chống gỉ sét, hay còn gọi là sơn điện di (ED – Electrodeposition), là lớp đầu tiên được phủ trực tiếp lên bề mặt kim loại của xe. Lớp này có nhiệm vụ bảo vệ kim loại, chống lại tác động của quá trình oxy hóa nhờ màng bám chặt mà nó tạo ra. Ngoài ra, lớp sơn ED còn ngăn chặn hiện tượng ăn mòn và tăng cường khả năng bám dính giữa bề mặt nền với các lớp sơn tiếp theo. Sơn chống gỉ sét thường là loại sơn nước, khô nhanh trong khoảng 10 đến 15 phút ở nhiệt độ cao (150°C – 180°C), tùy thuộc vào hệ sơn.
Lớp sơn chống gỉ sét cho xe ô tô
Sơn Lót (Primer)
Sau lớp sơn chống gỉ, lớp sơn lót được áp dụng nhằm nhiều mục đích. Nó giúp làm nhẵn bề mặt chi tiết cần sơn, tạo một lớp nền đồng nhất và mịn màng. Lớp sơn lót cũng có vai trò bảo vệ lớp sơn nền chống gỉ và lớp matit (nếu có) khỏi các tác nhân bên ngoài. Đặc biệt, nó tăng cường khả năng bám dính giữa các lớp sơn, đảm bảo các lớp sơn màu và sơn bóng phía trên bám chắc và bền đẹp hơn.
Sơn Phủ Màu (Base Coat)
Lớp sơn phủ màu, hay còn gọi là Base Coat, là lớp tạo nên màu sắc chính cho bề mặt ô tô. Lớp này có thể được phủ một hoặc nhiều lần tùy thuộc vào loại màu và hiệu ứng mong muốn. Có hai loại sơn màu phổ biến: sơn màu Solid (tạo màu đồng nhất) và sơn màu Metallic (có ánh kim loại khi nhìn bằng mắt thường). Lớp sơn phủ màu thường có khả năng bám dính rất cao và độ nhẵn bóng bề mặt cực tốt. Hệ sơn này thường khô ở nhiệt độ cao, khoảng 140°C trong 20 phút. Đây là lớp quyết định vẻ ngoài trực quan của chiếc xe.
.jpeg “Dịch vụ sơn đổi màu xe hơi”)
Sơn Phủ Bóng (Clear Coat)
Sơn phủ bóng là lớp ngoài cùng, trong suốt, có chức năng tạo độ bóng và bảo vệ các lớp sơn bên trong khỏi các tác động của môi trường. Có hai loại sơn phủ bóng phổ biến: sơn phủ bóng nhanh khô (độ bóng kém hơn, kỹ thuật đơn giản) và sơn phủ bóng chậm khô (độ bóng tốt hơn, kỹ thuật sơn khó hơn). Lớp sơn này không chỉ tăng cường vẻ đẹp sáng bóng mà còn đóng vai trò như một “lá chắn” chống lại tia UV, mưa axit, bụi bẩn và các vết trầy xước nhẹ, giúp màu sơn xe bền bỉ theo thời gian.
Sơn phủ bóng ceramic cho xe ô tô chống trầy
Khi Nào Cần Sơn Dặm Hay Sơn Lại Xe Ô Tô?
Việc quyết định khi nào cần sơn dặm hay sơn lại toàn bộ xe ô tô phụ thuộc vào mức độ hư hại và mong muốn của chủ xe.
Thời điểm thích hợp để sơn dặm xe ô tô
Sơn Dặm Ô Tô Khi Bị Trầy Xước
Lớp sơn xe ô tô gồm bốn lớp chính từ ngoài vào trong là sơn phủ bóng, sơn màu, sơn lót và sơn chống gỉ sét. Tùy thuộc vào độ sâu và diện tích vết trầy xước, phương pháp xử lý sẽ khác nhau.
- Trầy xước nhẹ trên lớp sơn bóng: Nếu vết xước chỉ nằm ở lớp sơn bóng bên ngoài, bạn có thể xử lý bằng cách đánh bóng xe ô tô để làm mờ và loại bỏ vết trầy.
- Trầy xước nặng, biến dạng, xâm phạm các lớp dưới: Đối với những va chạm gây biến dạng, trầy xước nặng trên diện rộng, hoặc vết xước đã xâm phạm đến lớp sơn chính, sơn lót, sơn chống gỉ, hoặc thậm chí là thân vỏ xe, thì sơn dặm xe ô tô là giải pháp cần thiết.
Việc sơn dặm xe ô tô bị xước giúp khắc phục những khuyết điểm, trả lại diện mạo mới mẻ cho lớp sơn. Tùy vào tình trạng nặng nhẹ, kích thước và diện tích của vùng xước mà sẽ quyết định sơn dặm nhỏ hay sơn cả một vùng lớn. Thông thường, chi phí sơn dặm xe ô tô thường phải chăng hơn so với sơn lại toàn bộ, giúp chủ xe dễ dàng tân trang xế yêu.
Giá sơn xe ô tô bị trầy xước
Sơn Xe Bị Bạc Màu, Nứt Nẻ
Theo thời gian, không gì có thể tồn tại mãi mãi, và lớp sơn xe ô tô cũng vậy. Khi xe thường xuyên tiếp xúc với nắng mưa, khói bụi ô nhiễm và các tác nhân tiêu cực khác từ môi trường, lớp sơn dần dần sẽ bị ngả màu, ố vàng, nứt nẻ, hoặc bong tróc.
Để khắc phục tình trạng này, cách hiệu quả nhất là tiến hành làm đồng sơn xe ô tô hoặc sơn mới lại toàn bộ xe. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để các chủ xe thay đổi phong cách, làm mới diện mạo cho người bạn đồng hành của mình, khiến chiếc xe trở nên độc đáo và cá tính hơn.
Sơn lại toàn bộ xe ô tô để làm mới
Muốn Sơn Đổi Màu Xe Ô Tô
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chủ xe muốn sơn đổi màu xe ô tô. Một số người có thể muốn thay đổi màu xe cho hợp phong thủy, hợp mệnh với bản thân để mang lại may mắn. Trong khi đó, nhiều chủ xe đơn giản là muốn thay đổi diện mạo cho chiếc xế yêu của mình, khiến nó trở nên mới lạ, độc đáo hơn và thể hiện rõ cá tính riêng của chủ sở hữu. Dù lý do là gì, việc sơn đổi màu xe là một lựa chọn phổ biến để làm mới chiếc xe một cách toàn diện.
Các Kiểu Sơn Ô Tô Phổ Biến: Tự Sơn Dặm Có Khả Thi?
Trong lĩnh vực sơn xe ô tô, có hai kiểu sơn chính được áp dụng tùy thuộc vào mức độ và phạm vi hư hại: sơn dặm ô tô và sơn lại xe ô tô toàn bộ. Việc phân biệt rõ hai khái niệm này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính khả thi của việc tự sơn dặm xe ô tô so với việc giao phó cho các chuyên gia.
Phân loại các phương pháp sơn xe ô tô
Sơn Dặm Xe Ô Tô (Sơn Vá Ô Tô)
Sơn dặm xe ô tô, hay còn gọi là sơn vá, là quá trình sơn lại một khu vực, một bộ phận hoặc một vị trí cụ thể bị hư hại trên xe, mà không phải sơn lại toàn bộ chiếc xe. Kỹ thuật sơn dặm giúp khắc phục các vết trầy xước nhỏ, nhẹ, hoặc các vết xước chỉ tập trung trong một khu vực nhất định.
- Ưu điểm của sơn dặm:
- Chi phí thấp hơn: Giá sơn dặm xe ô tô thường rẻ hơn đáng kể so với việc sơn lại toàn bộ xe.
- Thời gian nhanh chóng: Quá trình sơn dặm thường chỉ mất khoảng 1-2 ngày, giúp xe nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu.
- Nhược điểm và thách thức khi tự sơn dặm xe ô tô:
- Độ khó cao: Kỹ thuật sơn dặm xe ô tô đòi hỏi độ khó rất cao ở công đoạn cách pha màu sơn xe ô tô và phun sơn. Mục tiêu là làm sao để vùng sơn mới tương đồng, hài hòa nhất với lớp sơn cũ xung quanh, tránh tạo ra sự khác biệt về màu sắc hay độ bóng.
- Yêu cầu kỹ thuật viên chuyên nghiệp: Kỹ thuật viên không chỉ cần thành thạo mà còn phải có kỹ thuật sơn xe ô tô cao và nhiều kinh nghiệm để pha màu chính xác và phun đều, đảm bảo tính thẩm mỹ.
Lưu ý quan trọng khi quyết định tự sơn dặm xe ô tô: Trong các kiểu sơn dặm xe ô tô, việc sơn dặm xử lý các vết xước nhỏ nhưng phân bố đều trên toàn bộ thân xe là KHÓ NHẤT. Bởi vì dù vết xước nhỏ nhưng nếu pha màu và phun sơn không đúng kỹ thuật, lớp sơn xe sẽ không đều màu, bị lốm đốm, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Điều này khẳng định rằng tự sơn dặm xe ô tô mà không có đủ kiến thức chuyên môn và dụng cụ chuyên dụng rất dễ dẫn đến kết quả không mong muốn.
Sơn dặm lại vết xước nhỏ trên xe ô tô
Sơn Lại Xe Ô Tô Toàn Bộ Xe
Sơn lại xe ô tô là quá trình phức tạp hơn, bao gồm việc mài bóc toàn bộ lớp sơn cũ, sau đó tiến hành sơn chống gỉ và sơn mới lại bằng bốn lớp chuẩn: sơn chống gỉ, sơn lót, sơn màu và sơn phủ bóng.
Có hai cách sơn xe ô tô toàn bộ:
- Sơn ngoài ô tô: Chỉ sơn phần vỏ ngoài xe, những vị trí có thể nhìn thấy được.
- Sơn toàn diện khung của xe hơi – ô tô: Sơn toàn bộ khung xe và vỏ xe, bao gồm cả phần thấy được và phần khuất bên trong. Quy trình này rất phức tạp, yêu cầu phải tháo dỡ hết tất cả máy móc, nội thất xe để thấy rõ toàn bộ khung và thân vỏ. Vì vậy, cách này ít khi được áp dụng trừ khi thân vỏ xe bị hư hỏng nặng.
Sơn lại toàn bộ thân vỏ xe ô tô
Thông thường, sơn lại xe ô tô được thực hiện trong trường hợp xe bị trầy xước ở thể nặng, ở nhiều vị trí, xe ô tô bị bạc màu, bong tróc nghiêm trọng, hoặc khi chủ xe muốn đổi màu sơn hoàn toàn.
- Ưu điểm của sơn lại toàn bộ xe:
- Diện mạo hoàn toàn mới: Chiếc xe cũ của bạn sẽ có diện mạo hoàn toàn mới, đẹp hơn hẳn.
- Chất lượng sơn bền hơn: Các lớp sơn được thực hiện đúng quy trình chuyên nghiệp sẽ mang lại độ bền cao.
- Nhược điểm của sơn lại toàn bộ xe ô tô:
- Chi phí cao: Chi phí, giá sơn lại xe ô tô khá cao.
- Thời gian thi công lâu: Thời gian sơn dặm lại xe ô tô toàn bộ kéo dài từ 5 – 15 ngày, tùy thuộc vào độ phức tạp và tình trạng xe.
Tháo rời phụ kiện để sơn toàn bộ xe ô tô
Các Loại Sơn Xe Ô Tô Cao Cấp Phổ Biến Hiện Nay
Trên thị trường hiện nay có nhiều loại sơn xe ô tô cao cấp được ưa chuộng, không chỉ bởi chất lượng mà còn bởi khả năng mang lại vẻ đẹp bền bỉ cho chiếc xe. Việc lựa chọn loại sơn phù hợp là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của lớp sơn sau này. Dưới đây là một số thương hiệu sơn nổi tiếng được đánh giá cao.
Các loại sơn xe ô tô cao cấp
Sơn Ô Tô Cao Cấp Dupont (Mỹ)
Sơn xe ô tô Dupont là một thương hiệu sơn cao cấp đến từ Mỹ, nổi tiếng với chất lượng vượt trội. Dù giá thành khá cao, sơn Dupont vẫn được nhiều người tin dùng nhờ những ưu điểm nổi bật như màu sắc dễ vào, độ mịn và sáng tốt (đặc biệt là màu hệ nhũ), cùng với dầu bóng chất lượng. Việc dễ phun và ít gặp lỗi như hiện tượng hoa hoặc đốm khi phun cũng là một điểm cộng lớn.
Sơn Ô Tô R-M (Đức)
Sơn ô tô R-M, một thương hiệu cao cấp từ Đức, cũng được giới chuyên môn đánh giá rất cao về chất lượng. Điểm mạnh của R-M bao gồm độ bóng cao, không có hiện tượng mail đơ (vệt sơn không đều), không bị xô nhũ khi bắn sơn, và thời gian khô nhanh. Sản phẩm này cũng nổi bật với bả Matit và dầu bóng chất lượng tốt. Tuy nhiên, tương tự như Dupont, giá sơn xe ô tô R-M khá cao.
Sơn Ô Tô Sikkens (Hà Lan)
Sơn xe ô tô Sikkens từ Hà Lan là một lựa chọn đáng cân nhắc với chất lượng được đánh giá tương đương sơn Dupont nhưng lại có mức giá phải chăng hơn. Sikkens được khen ngợi về khả năng lên màu chuẩn và dễ dàng, bả matit khô nhanh, điền đầy, xốp và dễ mài. Thời gian khô nhanh chóng cùng chất lượng bả matit và dầu bóng tốt là những ưu điểm nổi bật của Sikkens, dù có thể hơi khó vào hệ màu nhũ hơn một chút.
Sơn phủ bóng Sikkens cho xe ô tô
Sơn Ô Tô ICI Nexa (Mỹ)
Sơn ICI Nexa (PPG) là một thương hiệu sơn ô tô cao cấp nổi tiếng toàn cầu của tập đoàn PPG (Mỹ). Loại sơn này phù hợp với các màu không quá trong, có khả năng lên màu nhanh và tỷ lệ mail đơ chỉ khoảng 30% – 70%. Đặc biệt, dòng sơn gốc nước EHP của ICI Nexa được đánh giá cao về độ phủ và màu sắc đẹp. Mức giá sơn ô tô ICI Nexa nằm ở tầm trung, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Sơn xe hơi ICI Nexa chất lượng cao
Sơn Ô Tô Debeer (Mỹ)
Sơn ô tô Debeer (Valspar) là một thương hiệu sơn ô tô cao cấp khác của tập đoàn sơn xe lớn nhất thế giới – Valspar (Mỹ). Ưu điểm của sơn Debeer bao gồm việc không bị mail đơ, không bị xô nhũ, màu sắc đẹp và độ bóng cao, mang lại chất lượng tổng thể ấn tượng.
Sơn xe ô tô Debeer cao cấp
Ngoài ra, thị trường còn có các dòng sơn xe ô tô khác như Sơn Noroo-Nanpao (Hàn Quốc), Sơn Hi-Q (Hàn Quốc), Sơn Nippon (Nhật) đều là những lựa chọn tốt tùy theo nhu cầu và ngân sách của bạn.
Quy Trình Sơn Xe Ô Tô Chuẩn Mà Bạn Nên Nắm Rõ
Quy trình sơn xe ô tô là một chuỗi các bước phức tạp và đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao. Tùy vào tình trạng lớp sơn cũ và kiểu sơn (sơn dặm hay sơn toàn bộ), quy trình có thể có một vài khác biệt nhỏ. Tuy nhiên, nhìn chung, một quy trình sơn xe ô tô chuẩn bao gồm các bước sau đây, thể hiện rõ sự phức tạp và chuyên nghiệp mà việc tự sơn dặm xe ô tô khó lòng đạt được.
Quy trình sơn xe ô tô đạt chuẩn
Bước 1: Kiểm Tra và Đánh Giá Sơn Xe Ô Tô
Khi tiếp nhận xe, kỹ thuật viên sơn cần tiến hành kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng tình trạng sơn để đưa ra phương pháp xử lý phù hợp nhất. Họ sẽ kiểm tra những vị trí hư hại, đo độ dày của lớp sơn bằng các dụng cụ chuyên dụng như đèn kiểm tra sơn xe, máy đo độ dày sơn. Sau đó, các khu vực cần xử lý sẽ được đánh dấu bằng bút lông và trao đổi chi tiết với khách hàng để đảm bảo mọi yêu cầu đều được giải quyết tốt nhất. Bước này cực kỳ quan trọng để xác định chính xác vấn đề và lên kế hoạch sửa chữa.
Kiểm tra và đánh giá tình trạng sơn xe ô tô
Đánh dấu vết xước trên xe ô tô
Bước 2: Mài Sơn Cũ, Loại Bỏ Gỉ Sét, Làm Đồng Sơn Xe Ô Tô (Nếu Cần)
Chuẩn bị bề mặt nhẵn và sạch là công việc cực kỳ quan trọng trong quy trình sơn ô tô. Nếu bề mặt không được làm sạch và mài nhẵn đúng cách, lớp sơn mới sẽ không thể đạt được độ hoàn hảo mong muốn.
Các bước chuẩn bị bề mặt bao gồm:
- Mài bóc sơn: Sử dụng nhám P80 để bóc hết lớp sơn ở những vùng bị trầy xước hoặc có tác động của đe búa.
- Phá mí và hạ mí: Dùng nhám P120 – P180 để mài rộng vùng chân mí ít nhất 10mm, tạo độ bám dính cho các bước tiếp theo. Cần chà bề mặt đủ rộng để chuẩn bị cho việc bả matit.
- Vệ sinh bề mặt chi tiết: Dùng súng khí thổi sạch bề mặt, sau đó dùng xăng lau đều lên bề mặt chi tiết để đảm bảo không còn bụi bẩn hay dầu mỡ.
Riêng với những thân xe bị va chạm, tai nạn làm biến dạng, sẽ tiến hành làm đồng sơn xe ô tô để lấy lại diện mạo theo form chuẩn ban đầu. Kỹ thuật rút tôn, gò, nắn kéo… được sử dụng để đưa phần thân vỏ bị móp méo, biến dạng trở về vị trí cũ. Đây là bước đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ năng cao của người thợ.
Làm đồng sơn xe ô tô bị biến dạng
Thực hiện làm đồng sơn xe ô tô
Bước 3: Sơn Chống Gỉ Ô Tô
Lớp sơn chống gỉ có tác dụng chống ẩm, ngăn ngừa gỉ sét và phá hủy từ bên trong. Vì khung xe ô tô đa số là kim loại, một lớp chống gỉ là cần thiết để bảo vệ bề mặt kim loại khỏi bị ăn mòn.
Quy trình sơn chống gỉ bao gồm:
- Pha sơn chống gỉ: Sử dụng cốc pha sơn, que khuấy, cân điện tử để pha sơn đúng tỷ lệ do nhà cung cấp đưa ra.
- Phun sơn chống gỉ: Dùng súng phun 1.5mm phun một lớp đều lên bề mặt chi tiết, đảm bảo không phun lên lớp sơn cũ và phải sơn phủ kín thép.
- Sấy sơn chống gỉ: Sấy khô khoảng 60°C trong 5 phút hoặc để khô tự nhiên từ 20-30 phút.
- Vệ sinh bề mặt chi tiết: Xịt xăng, dùng khăn sạch lau đều lại bề mặt để chuẩn bị cho việc đánh bả matit.
Phun sơn chống gỉ cho xe ô tô
Quy trình sơn chống gỉ xe ô tô
Bước 4: Đánh Bả Matit Xử Lý Các Vết Lõm Sơn Ô Tô
Nếu thân vỏ xe bị các vết lõm nhỏ khó xử lý triệt để bằng kỹ thuật làm đồng, thì sẽ được đánh bả matit để lấp đầy và tạo hình lại bề mặt theo form xe chuẩn. Bả matit bao gồm các thành phần như nhựa, chất màu, dung môi, dùng để điền đầy những khu vực bị thiếu và tạo độ đường nét phù hợp cho bề mặt.
Quy trình đánh bả matit gồm các công đoạn sau:
- Trộn matit: Trộn matit với chất đông cứng theo tỷ lệ chính xác do nhà cung cấp chỉ định.
- Bả matit: Thường thực hiện từ 3 đến 4 lớp. Lớp 1 mỏng để trám đầy vết xước, các lớp sau tăng lượng và nghiêng dao để tạo lớp mỏng, phẳng. Lưu ý không bả lên vùng chưa mài nhám.
- Kiểm tra điền đầy matit: Dùng thước hoặc tay kiểm tra kỹ độ điền đầy của matit dưới ánh sáng đầy đủ.
- Sấy Matit: Dùng đèn hồng ngoại sấy trong khoảng 15 – 20 phút ở nhiệt độ 60°C.
- Phủ mực phủ: Dùng mút xốp dính mực phủ xoa đều trên bề mặt bả matit để kiểm tra bề mặt thường xuyên.
- Chà matit (thanh chà): Chà nhám P80-P240 trên bề mặt matit, mở rộng dần cấp nhám và chà theo nhiều hướng khác nhau, tránh để lại vết xước nhám.
- Kiểm tra lại bề mặt: Đánh dấu những khu vực bị lỗi để xử lý, sơn lại chống gỉ nếu chà hở thép.
- Chà matit (máy quỹ đạo): Xoa theo nhiều hướng khác nhau, đảm bảo bề mặt máy luôn vuông góc với chi tiết. Cần sơn lót lại nếu chà hở matit.
- Vệ sinh bề mặt chi tiết: Dùng súng khí thổi sạch, xịt xăng lau và dùng giẻ sạch lau đều bề mặt chi tiết.
Đánh bả matit làm phẳng bề mặt xe ô tô
Các bước đánh bả matit trong sơn xe ô tô
Bước 5: Sơn Lớp Sơn Lót Cho Xe Ô Tô
Sơn lót bề mặt là một bước không thể thiếu trong quy trình sơn xe ô tô chuyên nghiệp. Lớp sơn lót này giúp chống độ hút của matit, tăng cường độ lên màu của sơn phủ, và giúp lớp sơn cuối cùng đẹp và hoàn hảo hơn.
Quy trình bao gồm:
- Che chắn chi tiết: Lật ngược mí khi che chắn, tránh tạo gờ. Khoảng cách che chắn cách khu vực sơn khoảng 20-25 cm. Toàn bộ khu vực không sửa chữa phải được che chắn kỹ lưỡng, không dùng giấy báo để che chắn.
- Pha sơn lót: Pha sơn lót theo tỷ lệ hướng dẫn của sản phẩm.
- Phun sơn lót: Dùng súng 1.5, áp suất khí 1.3 – 1.5 bar. Phun 2 đến 3 lượt theo thứ tự nhỏ dần. Mỗi lần sơn cách nhau 3 – 5 phút.
- Sấy sơn lót: Sấy trong vòng 15 phút ở nhiệt độ khoảng 60°C.
- Kiểm tra và xử lý lỗi mặt: Dùng mắt quan sát bề mặt chi tiết sơn lót, kết hợp với ánh sáng để tìm ra những lỗi bề mặt. Dùng dao bả ép chặt các khu vực có lỗi mặt.
- Phủ mực phủ: Dùng mút xốp dính mực phủ xoa đều trên bề mặt bả matit và dùng mực để kiểm tra bề mặt thường xuyên.
- Chà sơn lót (Thanh chà): Chà nhám P240 chỉ trên bề mặt matit, cấp nhám tiếp theo mở rộng dần và chà theo nhiều hướng khác nhau.
- Chà sơn lót (máy quỹ đạo): Xoa nhiều hướng khác nhau, đảm bảo bề mặt máy luôn vuông góc với chi tiết. Cần sơn lót lại nếu chà hở matit.
- Vệ sinh và kiểm tra chi tiết: Dùng súng khí thổi sạch bề mặt chi tiết, xịt xăng lau và dùng giẻ sạch lau đều trên bề mặt chi tiết.
Nhân viên sơn lót cho xe ô tô
Bước 6: Sơn Đổi Màu Ô Tô
Đây là bước quan trọng nhất và đòi hỏi kỹ thuật cao trong quy trình sơn sửa ô tô. Kỹ thuật pha màu sơn ô tô sẽ quyết định hơn 70% chất lượng màu sơn cuối cùng.
Các bước thực hiện:
- Che chắn chi tiết: Tương tự như lần che chắn trước, cần lật ngược mí đối với khu vực sơn dặm xe ô tô, che chắn toàn bộ khu vực không sửa chữa.
- Cách pha màu sơn xe ô tô: Kỹ thuật viên cần xác định mã màu, sau đó tìm công thức và pha chính xác tỷ lệ cần thiết. Cần kiểm tra và thử thật kỹ trước khi chính thức phun lên xe.
- Sử dụng giẻ dính bụi: Lau toàn bộ bề mặt đã được chà nhám hoặc phun sơn để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn.
- Điều chỉnh súng sơn màu: Điều chỉnh áp suất khí (1.8 – 2.0 bar), lượng sơn (2 – 2.5 vòng), độ xòe (2 – 2.5 vòng). Cần kiểm tra súng trước khi rót sơn vào.
- Sơn màu ô tô: Giữ khoảng cách giữa súng phun sơn và bề mặt sơn thường là 100 – 200 mm. Tốc độ di chuyển phun sơn xe ô tô thường là 900 – 1200 mm/s. Mức độ chồng đè khi phun thường là 1/2 đến 2/3 vệt sơn, cách lượt phun 3-5 phút. Luôn giữ súng vuông góc với bề mặt để đảm bảo đều màu.
- Sấy sơn màu: Sấy sơn với thời gian và nhiệt độ sấy theo tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo lớp sơn khô hoàn toàn và bền chắc.
.jpeg “Các bước sơn màu xe ô tô”)
Bước 7: Sơn Phủ Bóng Ceramic Cho Xe Ô Tô
Lớp sơn bóng Ceramic cũng được thực hiện theo kỹ thuật phun tương tự khi phun sơn màu xe ô tô. Sau khi sơn phủ bóng Ceramic, nhân viên kỹ thuật sẽ thiết lập nhiệt độ sấy khoảng 60°C và sấy từ 25-30 phút. Cần kiểm tra nhiệt độ phòng sấy thường xuyên để tránh các lỗi như rộp, chân kim trên bề mặt sơn. Lớp phủ bóng này không chỉ tăng cường độ sáng mà còn bảo vệ lớp sơn màu bên dưới một cách hiệu quả.
Phủ bóng ceramic bảo vệ sơn xe ô tô
Sấy khô lớp sơn phủ ceramic cho xe ô tô
Bước 8: Đánh Bóng Xe Ô Tô và Kiểm Tra Cuối Cùng
Sau khi lớp sơn đã khô hoàn toàn, kỹ thuật viên sẽ dùng cục mài sửa lỗi bụi sơn (nếu có) và phết một lượng xi mỏng trên bề mặt (khoảng 30x30cm). Sau đó, dùng máy đánh bóng đi nhẹ trên bề mặt rồi mới chuyển qua các vùng khác. Cuối cùng là bước kiểm tra lần cuối bằng các dụng cụ chuyên dụng như đèn kiểm tra xước sơn xe ô tô, máy đo độ dày sơn xe để đảm bảo chất lượng hoàn hảo nhất trước khi bàn giao xe cho khách hàng.
Đánh bóng sơn xe ô tô sau khi sơn dặm
Các Lưu Ý Sau Khi Sơn Ô Tô
Để tăng cường độ sáng bóng và kéo dài tuổi thọ của lớp sơn xe ô tô, bạn có thể tham khảo thêm việc phủ nano ô tô hoặc phủ Ceramic cho xe hơi. Việc phủ bóng xe ô tô nhằm mục đích tăng độ sáng bóng, giữ cho xe được mới lâu hơn, tránh các tác nhân tiêu cực từ môi trường, và đặc biệt là chống bám bẩn hiệu quả nhờ hiệu ứng lá sen.
Những lưu ý quan trọng sau khi sơn xe ô tô
Phủ ceramic tăng cường bảo vệ sơn xe ô tô
Thủ Tục Cần Thiết Để Đổi Màu Sơn Xe Ô Tô
Nếu bạn quyết định đổi màu sơn xe ô tô, cần tuân thủ các thủ tục pháp lý để tránh vi phạm quy định.
Làm Thủ Tục Khai Báo, Xin Phép Đổi Màu Sơn Cho Xe Ô Tô
Chủ xe có thể thực hiện một trong hai cách sau:
- Khai báo online trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông tại mục khai báo thay đổi màu sơn.
- Trực tiếp đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra và xin phép đổi màu sơn.
Thủ tục khai báo đổi màu sơn xe ô tô
Thay Đổi Màu Sơn Xe Hơi
Chỉ khi có xác nhận của cơ quan đăng ký xe về việc đồng ý cho đổi màu sơn, chủ xe mới được phép đổi màu sơn mới cho xe ô tô.
Tiến hành thay đổi màu sơn xe hơi
Làm Thủ Tục Cấp Đổi Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Xe
- Chủ xe chuẩn bị các giấy tờ gồm: Giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 1, Giấy chứng nhận đăng ký xe, và Giấy tờ của chủ xe.
- Nếu chủ xe là cá nhân: Xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu.
- Nếu chủ xe là tổ chức: Xuất trình thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân của người đến đăng ký xe kèm theo giấy ủy quyền.
- Nộp hồ sơ xin cấp đổi giấy đăng ký xe: Chủ xe nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký xe có thẩm quyền (cấp huyện hoặc cấp tỉnh).
Giấy tờ cần thiết khi đổi màu sơn xe ô tô
Căn cứ Quyết định 2609/QĐ-BCA-C08, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra giấy tờ của chủ xe, giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy khai đăng ký xe. Sau đó kiểm tra tình trạng thực tế của xe và tiến hành thu giấy chứng nhận đăng ký xe.
- Nhận giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe: Nếu hồ sơ đăng ký xe không đầy đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ hướng dẫn cụ thể, đầy đủ một lần cho chủ xe hoàn thiện. Trường hợp hồ sơ đăng ký xe đầy đủ theo quy định, chủ xe sẽ được cấp giấy hẹn.
- Nộp lệ phí và đến nhận đăng ký xe: Lệ phí cấp đổi giấy đăng ký đối với ô tô ở khu vực I, II, III là 150.000 đồng. Thời gian thực hiện thủ tục không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Quy trình thủ tục thay đổi màu sơn xe hơi
Lưu Ý Quan Trọng Khi Làm Thủ Tục Đổi Màu Sơn Xe Ô Tô
Khi tiến hành thủ tục cấp đổi lại giấy đăng ký xe do thay đổi màu sơn, chủ xe phải mang theo phương tiện đến cơ quan tiến hành thủ tục cấp mới nhằm kiểm tra hiện trạng thực tế phương tiện. Đến ngày ghi trên giấy hẹn, chủ xe đến nộp lệ phí và nhận giấy đăng ký xe mới. Cán bộ công an sẽ thu giấy hẹn và trả giấy chứng nhận đăng ký xe mới cho chủ xe.
Những Thắc Mắc Thường Gặp Khi Sơn Xe Ô Tô
Dưới đây là một số thắc mắc phổ biến mà các chủ xe thường gặp khi quyết định sơn ô tô, đặc biệt là khi cân nhắc việc tự sơn dặm xe ô tô hay tìm đến dịch vụ chuyên nghiệp.
Câu hỏi thường gặp về sơn dặm xe ô tô
Màu Sơn Mới Có Giống Hoàn Toàn Với Màu Nguyên Bản Của Xe Không?
Trong trường hợp sơn dặm hay muốn sơn toàn bộ xe theo màu sơn cũ, hiện nay hoàn toàn có thể đạt được màu sơn giống hệt với màu xe nguyên bản. Mỗi mẫu xe ô tô khi xuất xưởng đều có một mã màu riêng biệt, thường được ghi ở một vài vị trí nhất định trên thân vỏ xe, ví dụ như dưới nắp capo. Chỉ cần có được mã màu này cùng với sự hỗ trợ của dàn máy pha màu sơn vi tính chuyên nghiệp, các kỹ thuật viên có thể pha được màu sơn nguyên bản với độ chính xác gần như tuyệt đối.
Nếu Chọn Đổi Màu Sơn Xe, Cần Lưu Ý Gì?
Trường hợp muốn đổi màu sơn xe ô tô, các dịch vụ sơn xe thường sẽ cung cấp bảng màu sơn xe cho chủ xe lựa chọn. Khi chọn màu, chủ xe cần lưu ý nhìn kỹ màu ở nhiều góc độ và dưới các điều kiện ánh sáng khác nhau. Bởi vì có nhiều màu sơn xe, đặc biệt là nhóm màu dạng nhũ, ánh sẽ dễ thay đổi sắc thái khi gặp điều kiện ánh sáng khác nhau, có thể gây bất ngờ khi nhìn dưới ánh nắng mặt trời hay trong bóng râm.
Sơn Dặm Sau Một Thời Gian Có Bị Đậm – Nhạt, Khác Màu Với Sơn Cũ Không?
Mặc dù màu sơn pha ra có thể chính xác tuyệt đối với màu sơn nguyên bản tại thời điểm sơn, nhưng sau một thời gian, phần sơn dặm vẫn sẽ có sự khác biệt ít nhiều so với màu sơn cũ xung quanh. Nguyên nhân là do lớp sơn cũ đã chịu tác động của nắng, mưa, hóa chất (khi rửa xe) trong thời gian dài, nên tính chất (nhất là màu sắc) đã thay đổi, không còn mới nguyên. Do đó, để tránh tình trạng này, nhiều cơ sở sơn xe ô tô sẽ khuyên khách hàng sơn lại cả mảng thay vì chỉ sơn dặm xe ô tô vết trầy ở một điểm nhỏ, đảm bảo tính đồng nhất về màu sắc và thẩm mỹ tổng thể.
Sơn Ô Tô Ở Đâu Tốt Và Đáng Tin Cậy?
Sau khi tìm hiểu về độ phức tạp và yêu cầu kỹ thuật cao của việc sơn xe ô tô, đặc biệt là tự sơn dặm xe ô tô, rõ ràng rằng việc lựa chọn một địa chỉ uy tín là vô cùng quan trọng. Một trung tâm dịch vụ chuyên nghiệp sẽ đảm bảo chất lượng công việc, sử dụng sản phẩm sơn cao cấp và quy trình chuẩn mực, mang lại sự hài lòng tối đa cho chủ xe.
Là một phần của hệ thống dịch vụ xe ô tô uy tín, toyotaokayama.com.vn tự hào cung cấp dịch vụ sơn xe ô tô với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, tay nghề cao, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Khi sử dụng dịch vụ sơn ô tô tại toyotaokayama.com.vn, quý khách hàng sẽ nhận được:
- Sử dụng sản phẩm sơn ô tô cao cấp chính hãng, đảm bảo chất lượng tối ưu.
- Chi phí hợp lý, cạnh tranh, đi kèm với chất lượng dịch vụ vượt trội.
- Thời gian thi công nhanh chóng, chuyên nghiệp.
- Phòng thi công đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo môi trường lý tưởng cho quá trình sơn.
- Ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong từng khâu thực hiện.
- Kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm, được đào tạo bài bản.
- Nhân viên tư vấn chu đáo, nhiệt tình, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
- Chính sách bảo hành lâu dài, mang lại sự an tâm tuyệt đối.
Kết Luận
Việc tự sơn dặm xe ô tô có thể là một ý tưởng hấp dẫn đối với nhiều chủ xe, tuy nhiên, qua bài viết này, chúng ta có thể thấy rằng quy trình này đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ thuật chuyên môn cao và các thiết bị chuyên dụng. Để đảm bảo chiếc xế yêu của bạn luôn giữ được vẻ đẹp và giá trị thẩm mỹ, việc lựa chọn một dịch vụ sơn ô tô chuyên nghiệp là quyết định tối ưu. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về quy trình sơn xe ô tô, kinh nghiệm về sơn dặm xe ô tô, sơn lại xe ô tô, và giá sơn xe ô tô, hãy liên hệ ngay với các chuyên gia tại toyotaokayama.com.vn để được tư vấn và giải đáp kỹ lưỡng.