Thị trường ô tô Việt Nam đã có những tín hiệu khởi sắc đáng chú ý ngay từ đầu năm, bất chấp những biến động vốn có sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, bức tranh chung lại không hoàn toàn tươi sáng cho những người đang tìm mua xe, đặc biệt là các mẫu “hot”. Tình trạng khan hàng diễn ra ở nhiều phân khúc đang đẩy giá xe ô tô lên cao, tạo ra một bối cảnh thị trường đầy thử thách cho cả người bán và người mua.
Tình hình thị trường ô tô đầu năm: Khởi sắc và những biến động
Theo dữ liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ xe trong tháng đầu tiên của năm đã đạt mức tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả rất tích cực, đánh dấu tháng 1 có doanh số bán hàng cao nhất trong suốt 3 năm trở lại đây, cho thấy sự hồi phục rõ rệt của thị trường sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh kéo dài. Mặc dù doanh số tháng 1 thấp hơn so với tháng 12 liền trước, nhưng điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi tháng 1 thường bao gồm cả kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thời điểm hoạt động kinh doanh thường chậm lại.
Những biến động không nhỏ cũng được ghi nhận trong bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy. Mẫu xe “quốc dân” một thời là Toyota Vios đã tụt hạng đáng kể, nhường lại ngôi đầu bảng cho Hyundai Accent. Trong khi đó, Honda City bất ngờ bứt phá mạnh mẽ về doanh số, vươn lên chiếm giữ vị trí thứ 2 trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng.
Ở cấp độ từng phân khúc riêng lẻ, thị trường cũng chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ. Phân khúc xe bán tải đầy cạnh tranh với sự vươn lên mạnh mẽ của Mitsubishi Triton, bám sát nút “vua bán tải” Ford Ranger. Cả hai mẫu xe này đều có nguồn gốc nhập khẩu hoặc kết hợp nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Trong phân khúc xe đa dụng, Hyundai Tucson là mẫu duy nhất trong top 5 đạt tăng trưởng doanh số, trong khi Toyota Corolla Cross vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu dù doanh số có sụt giảm so với tháng trước. Phân khúc sedan hạng D chứng kiến sự trở lại ngôi vương của Toyota Camry, đặc biệt trong bối cảnh VinFast Lux A, đối thủ từng cạnh tranh trực tiếp, đã thông báo ngừng sản xuất.
Khan hàng đẩy giá xe ô tô tăng cao
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô nhanh chóng trở nên sôi động. Nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, một phần do mong muốn sở hữu xe trước khi ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước kết thúc. Tuy nhiên, trái ngược với sự hưng phấn của người mua, nhiều đại lý lại đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng đối với các mẫu xe được ưa chuộng.
Tăng giá xe ô tô: Hyundai SantaFe bị khan hàng
Tình trạng khan hàng này chủ yếu đến từ ảnh hưởng dây chuyền của cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu, làm gián đoạn chuỗi cung ứng sản xuất ô tô. Các mẫu xe bị ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm Hyundai SantaFe, Hyundai Tucson, Ford Ranger, Toyota Corolla Altis, cùng với nhiều mẫu xe Kia như Sonet, K3 và Seltos. Do cầu vượt cung, các mẫu xe “hot” này đang được bán ra với mức giá thực tế cao hơn đáng kể so với giá niêm yết của nhà sản xuất, hay còn gọi là “bán kèm lạc” hoặc tăng giá kênh. Một số mẫu xe như Kia Sonet và Seltos thậm chí còn “cháy hàng”, khách hàng muốn mua phải chấp nhận chờ đợi từ 2 đến 3 tháng.
Trong bối cảnh đó, một số mẫu xe khác ít “hot” hơn hoặc thuộc phiên bản cũ, có lượng tồn kho lớn lại được các đại lý áp dụng chính sách giảm giá sâu hoặc đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng. Có thể kể đến Ford Everest, Honda City, Honda HR-V, Mitsubishi Xpander, Mitsubishi New Attrage CVT Premium, và một số phiên bản của Toyota Corolla Altis. Mức giảm giá có thể lên tới hàng chục triệu đồng, tạo cơ hội tốt cho những người mua không đặt nặng yếu tố các mẫu xe đang thịnh hành nhất. Khách hàng quan tâm đến các dòng xe Toyota hoặc muốn tìm hiểu thêm về thị trường có thể tham khảo thông tin tại toyotaokayama.com.vn.
Ra mắt xe mới giữa bối cảnh thị trường biến động
Giữa lúc thị trường đang diễn ra cuộc chiến tăng giá xe ô tô do khan hàng và giảm giá do tồn kho, các hãng xe vẫn tiếp tục giới thiệu những sản phẩm mới đầy tiềm năng. Trong tuần qua, Honda đã chính thức ra mắt phiên bản hoàn toàn mới của Civic tại thị trường Việt Nam.
Tăng giá xe ô tô: Honda Civic 2022 ra mắt
Honda Civic 2022, thuộc thế hệ thứ 11, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Mẫu xe này sở hữu thiết kế lột xác hoàn toàn, trẻ trung và hiện đại hơn. Dù giá bán thấp hơn so với thế hệ trước, nhưng vẫn neo ở mức cao nhất trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam, dao động từ 730 triệu đồng đến 870 triệu đồng cho 3 phiên bản E, G, RS. Tất cả các phiên bản đều được trang bị động cơ tăng áp 1.5L VTEC Turbo mạnh mẽ, cho công suất và mô-men xoắn cực đại vượt trội. Điểm nhấn công nghệ bao gồm hệ thống kết nối Honda CONNECT (trên bản RS) và gói an toàn chủ động Honda SENSING tiên tiến được trang bị trên cả 3 phiên bản. Đối thủ cạnh tranh trong phân khúc này rất đa dạng, bao gồm Kia K3, Hyundai Elantra, MG5, Mazda3 và Toyota Corolla Altis.
Bên cạnh đó, thị trường MPV 7 chỗ cũng đang chuẩn bị cho một cuộc cạnh tranh gay cấn mới với sự xuất hiện của Toyota Veloz Cross. Hình ảnh lô xe này cập cảng Việt Nam đã được chia sẻ rộng rãi, cho thấy ngày ra mắt chính thức không còn xa.
Tăng giá xe ô tô: Toyota Veloz Cross về Việt Nam
Với thiết kế trẻ trung, hợp xu hướng và trang bị công nghệ hiện đại như màn hình giải trí lớn, điều hòa tự động, phanh tay điện tử, sạc không dây…, Veloz Cross được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ “đáng gờm” của Mitsubishi Xpander và giúp Toyota lấy lại thị phần ở phân khúc MPV 7 chỗ, thay thế dần hình ảnh của mẫu Innova truyền thống. Xe được trang bị động cơ xăng 1.5L và tùy chọn hộp số sàn hoặc CVT.
Thị trường ô tô đầu năm cho thấy sự sôi động và phục hồi doanh số, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức với tình trạng khan hàng và xu hướng tăng giá xe ô tô đối với các mẫu xe được săn đón. Người tiêu dùng cần cập nhật thông tin thường xuyên và cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định mua xe phù hợp nhất trong bối cảnh thị trường đầy biến động này.