Việc cải tạo xe ô tô không còn xa lạ với nhiều chủ xe tại Việt Nam, nhằm thay đổi một số chi tiết để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng hoặc sở thích cá nhân. Tuy nhiên, mọi sự điều chỉnh trên phương tiện cơ giới đều phải tuân thủ các quy định về cải tạo xe ô tô hiện hành để đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Bài viết này sẽ cập nhật những thay đổi quan trọng nhất về quy định cải tạo xe ô tô có hiệu lực từ ngày 15/2/2024 theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT. Thông tin này cực kỳ hữu ích cho những ai đang có ý định nâng cấp hoặc sửa đổi chiếc xe của mình.
Cải tạo xe ô tô là gì?
Trong khuôn khổ pháp luật về giao thông đường bộ và đăng kiểm, cải tạo xe ô tô hay xe cơ giới là quá trình thay đổi kết cấu, hệ thống, hình dáng, kích thước, khối lượng toàn bộ hoặc đặc tính kỹ thuật khác của xe cơ giới so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã được phê duyệt. Mục đích của việc cải tạo thường là để chuyển đổi công năng, nâng cao hiệu suất hoặc cá nhân hóa phương tiện. Mọi hoạt động cải tạo đều phải được kiểm soát chặt chẽ thông qua quy trình thẩm định thiết kế và nghiệm thu cải tạo xe cơ giới để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Những thay đổi quan trọng về quy định cải tạo xe từ 15/2/2024
Theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, có những điểm mới đáng chú ý về quy định cải tạo xe ô tô có hiệu lực từ ngày 15 tháng 02 năm 2024. Những thay đổi này nhằm siết chặt quản lý, nâng cao an toàn và phù hợp hơn với tình hình thực tế.
Hạn chế cải tạo đối với xe mới và các hệ thống an toàn
Một trong những điểm mới đáng chú ý là việc hạn chế cải tạo thùng xe đối với các loại xe tải còn tương đối mới. Cụ thể, xe tải chưa qua sử dụng, được nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ không được phép cải tạo thùng xe trong vòng 06 tháng kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định lần đầu, tính đến ngày nộp hồ sơ thiết kế cải tạo. Quy định này có một số ngoại lệ như cải tạo thành xe tập lái, xe sát hạch hoặc lắp thêm mui phủ cho xe tải thùng hở. Việc giới hạn này nhằm đảm bảo xe mới duy trì được đặc tính kỹ thuật ban đầu trong một khoảng thời gian nhất định, giảm thiểu rủi ro từ việc cải tạo không đúng chuẩn.
Đồng thời, Thông tư 43/2023/TT-BGTVT cũng nghiêm cấm cải tạo các hệ thống phanh, hệ thống treo và hệ thống lái của xe cơ giới, trừ một số trường hợp đặc biệt được cho phép theo quy định chi tiết. Các hệ thống này là yếu tố cốt lõi quyết định sự an toàn khi vận hành xe, do đó việc hạn chế tối đa sự can thiệp nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn do việc sửa đổi xe không chuyên nghiệp.
Quy định về thay thế động cơ
Liên quan đến việc thay thế động cơ, quy định về cải tạo xe ô tô mới cũng có những sửa đổi cụ thể. Không được sử dụng động cơ của xe cơ giới đã có thời gian sử dụng quá 15 năm tính từ năm sản xuất để thay thế hoặc cải tạo cho xe khác. Đối với động cơ được phép thay thế, công suất lớn nhất theo công bố của nhà sản xuất phải nằm trong khoảng từ 90% đến 120% so với công suất lớn nhất của động cơ cũ được thay thế. Quy định này nhằm đảm bảo động cơ thay thế vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật và khí thải hiện hành, tránh tình trạng sử dụng động cơ quá cũ gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn.
quy định về cải tạo xe ô tô mới nhất theo Thông tư 43/2023
Những quy định về cải tạo xe ô tô được điều chỉnh trong Thông tư 43/2023/TT-BGTVT thể hiện sự nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải trong việc cân bằng giữa nhu cầu cá nhân hóa của chủ xe và yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường. Việc tuân thủ các quy định cải tạo xe này là trách nhiệm của mỗi chủ phương tiện.
Các thay đổi không được xem là cải tạo xe theo quy định mới
Thông tư 43/2023/TT-BGTVT đã bổ sung Điều 4a vào Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, làm rõ những trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không bị coi là cải tạo xe cơ giới. Việc này giúp chủ xe và các đơn vị đăng kiểm dễ dàng xác định những thay đổi nào không cần phải làm thủ tục thiết kế cải tạo hay đăng kiểm cải tạo.
Các trường hợp được liệt kê bao gồm:
- Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách mà không làm thay đổi vị trí và kích thước cửa.
- Thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng đơn giản như bịt kín hoặc thay đổi cánh cửa thùng, thay thế tôn bọc (phẳng sang sóng hoặc ngược lại), bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ mà không tăng chiều cao thành thùng, hoặc lắp/tháo nắp chắn bụi cho xe tải tự đổ. Những thay đổi này được coi là không ảnh hưởng đáng kể đến kết cấu chịu lực và mục đích sử dụng chính của thùng hàng.
- Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe bán tải (PICKUP) miễn là không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước tổng thể của xe. Việc này chỉ mang tính tiện ích hoặc thẩm mỹ cho khoang chở hàng.
- Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời. Đây là phụ kiện hỗ trợ chiếu sáng trong điều kiện thời tiết xấu và việc lắp đặt không ảnh hưởng đến hệ thống điện hoặc kết cấu chính của xe.
- Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng loại đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo QCVN 35:2017/BGTVT mà không cần gia công thay đổi kết cấu xe để lắp đặt. Điều này đảm bảo chất lượng chiếu sáng đạt chuẩn mà không làm hỏng kết cấu nguyên bản.
- Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần can thiệp vào cụm đèn. Việc này chỉ đơn thuần là thay thế bộ phận tiêu hao.
- Thay đổi các chi tiết thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe (trừ các trường hợp bị cấm cải tạo).
- Việc lắp đặt theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp.
- Thay đổi kiểu dáng một số chi tiết thân vỏ như lưới tản nhiệt, cánh lướt gió mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài.
- Lắp đặt thêm mui gió trên nóc cabin ô tô tải, bậc bước chân, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.
Việc làm rõ những trường hợp này trong quy định về cải tạo xe ô tô giúp giảm bớt gánh nặng thủ tục cho người dân và các cơ sở dịch vụ, đồng thời tập trung quản lý chặt chẽ hơn vào những thay đổi mang tính chất cải tạo xe cơ giới thực sự ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật.
Trách nhiệm mới của các cơ sở cải tạo xe ô tô
Để nâng cao chất lượng và tính minh bạch trong hoạt động cải tạo xe ô tô, Thông tư 43/2023/TT-BGTVT đã bổ sung Điều 14c vào Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, quy định chi tiết các trách nhiệm mới cho các cơ sở thực hiện việc cải tạo xe cơ giới. Những trách nhiệm này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo xe sau khi sửa đổi xe vẫn an toàn và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Cụ thể, cơ sở cải tạo có các trách nhiệm sau:
- Thực hiện quy trình cải tạo xe ô tô theo đúng thiết kế đã được thẩm định. Điều này đảm bảo rằng mọi công đoạn sửa đổi xe đều tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn đã được phê duyệt.
- Chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng của toàn bộ linh kiện, tổng thành và vật tư sử dụng trong suốt quá trình cải tạo xe cơ giới. Điều này là yếu tố then chốt để đảm bảo độ bền và tính an toàn của các bộ phận mới được lắp đặt.
- Chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng xe sau khi cải tạo xuất xưởng và lập Biên bản nghiệm thu xuất xưởng theo đúng quy định. Quy trình kiểm tra chặt chẽ trước khi bàn giao xe giúp phát hiện và khắc phục kịp thời các lỗi kỹ thuật.
- Chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc cải tạo xe. Việc cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác là cơ sở để cơ quan chức năng tiến hành nghiệm thu và cấp phép lưu hành.
- Sử dụng kết quả cân khối lượng phương tiện được thực hiện bởi đơn vị có chức năng cân khối lượng theo pháp luật đo lường hoặc sử dụng thiết bị cân do cơ sở tự trang bị đáp ứng quy định pháp luật đo lường. Việc cân xe chính xác giúp kiểm tra sự phân bố tải trọng trên từng trục sau khi cải tạo, đảm bảo xe hoạt động ổn định và an toàn.
Những trách nhiệm mới này đối với cơ sở cải tạo xe ô tô thể hiện sự siết chặt quản lý từ phía Bộ Giao thông Vận tải, nhằm chuyên nghiệp hóa hoạt động cải tạo và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo xe sau khi sửa đổi hoàn toàn đủ điều kiện tham gia giao thông.
Tại sao cần tuân thủ quy định cải tạo xe ô tô?
Việc tuân thủ quy định về cải tạo xe ô tô là vô cùng quan trọng, không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn liên quan trực tiếp đến sự an toàn của chính bạn và những người tham gia giao thông khác. Cải tạo xe cơ giới không đúng quy định có thể làm thay đổi kết cấu ban đầu, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng vận hành của các hệ thống quan trọng như phanh, lái, treo, khung gầm… Điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.
Ngoài ra, xe cải tạo không hợp pháp sẽ không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, dẫn đến việc không đủ điều kiện lưu hành trên đường. Chủ xe có thể phải đối mặt với các mức phạt hành chính nghiêm trọng khi điều khiển phương tiện không đúng quy định cải tạo xe, thậm chí bị tước giấy phép lái xe hoặc tạm giữ phương tiện. Việc tuân thủ các quy định được nêu trong Thông tư 43/2023/TT-BGTVT và các văn bản liên quan giúp bạn yên tâm sử dụng xe, đảm bảo an toàn và tránh được những rắc rối pháp lý không đáng có. Để tìm hiểu thêm thông tin hữu ích về xe ô tô và các dịch vụ liên quan, bạn có thể truy cập toyotaokayama.com.vn.
Tóm lại, việc nắm vững và tuân thủ quy định về cải tạo xe ô tô là yêu cầu bắt buộc đối với mọi chủ phương tiện. Những thay đổi mới nhất trong Thông tư 43/2023/TT-BGTVT cung cấp khuôn khổ pháp lý rõ ràng hơn, giúp đảm bảo hoạt động cải tạo xe diễn ra an toàn, chuyên nghiệp và có trách nhiệm.