Mua xe ô tô cũ là lựa chọn tài chính thông minh cho nhiều gia đình mong muốn sở hữu phương tiện di chuyển cá nhân. Tuy nhiên, thị trường xe đã qua sử dụng tiềm ẩn không ít rủi ro nếu người mua thiếu kiến thức và kinh nghiệm xem xe ô tô cũ. Việc này có thể khiến bạn vô tình sở hữu một chiếc xe kém chất lượng, từng gặp tai nạn, ngập nước hoặc đã được “phù phép” lại để che giấu khuyết điểm. Bài viết này sẽ chia sẻ những bí quyết quan trọng giúp bạn tự tin hơn khi đánh giá và chọn mua xe cũ chất lượng.

Người mua đang kiểm tra ngoại thất xe ô tô cũNgười mua đang kiểm tra ngoại thất xe ô tô cũ

Kiểm tra ngoại thất – Dấu hiệu nhận biết xe tai nạn

Ngoại thất là “bộ mặt” đầu tiên và cũng là nơi dễ dàng bị can thiệp nhất trước khi xe được đưa bán. Nhiều chủ xe hoặc người bán sẽ cố gắng che đi những vết tích của thời gian hoặc va chạm nhỏ để tăng giá trị xe. Do đó, quan sát kỹ lưỡng các chi tiết bên ngoài là bước đi quan trọng trong quá trình xem xe ô tô cũ.

Lớp sơn xe tiết lộ lịch sử va chạm

Vết xước, móp méo hay bong tróc sơn là những dấu hiệu rõ ràng của va chạm, dù nặng hay nhẹ. Việc kiểm tra xem lớp sơn xe còn nguyên bản hay đã được sơn lại sẽ cung cấp thông tin quan trọng về lịch sử của chiếc xe.

Nếu xe chỉ được sơn lại một phần, bạn có thể nhận thấy sự khác biệt về màu sắc hoặc độ mịn giữa lớp sơn mới và sơn gốc. Lớp sơn mới có thể sáng hoặc tối hơn, và nếu xe đã được sơn lại nhiều lần, sự khác biệt này càng dễ nhận thấy, màu sơn có thể không sắc nét và có nhiều bụi sơn li ti. Đối với xe đã được sơn lại toàn bộ, việc nhận biết sự khác biệt màu sắc khó hơn. Một mẹo nhỏ theo kinh nghiệm xem xe ô tô cũ là đặt mắt nhìn ở góc khoảng 45 độ so với bề mặt sơn. Ở góc này, bạn có thể phát hiện các hạt bụi sơn nhỏ hoặc những vết sơn chảy còn sót lại trên bề mặt, cho thấy lớp sơn đã được làm lại.

Khe hở thân vỏ – Điểm mấu chốt phát hiện xe phục hồi

Các khe hở nối giữa các bộ phận thân vỏ, như khe giữa cánh cửa và thân xe, hay khe nắp capo, là những chi tiết ít người để ý nhưng lại cực kỳ quan trọng khi xem xe ô tô cũ. Trên một chiếc xe “zin” chưa từng bị va chạm mạnh, các khe hở này thường rất đều nhau, tỉ mỉ từ trên xuống dưới.

Nếu bạn phát hiện các khe hở này bị vênh, lệch lạc hoặc có độ rộng không đồng đều, đây là dấu hiệu cho thấy các bộ phận của xe đã từng bị tháo rời, sửa chữa và lắp lại. Nguyên nhân phổ biến nhất của việc tháo lắp này là do xe đã trải qua va chạm hoặc đâm đụng cần phải phục hồi cấu trúc.

Kiểm tra khe hở giữa các bộ phận ngoại thất xe ô tô cũKiểm tra khe hở giữa các bộ phận ngoại thất xe ô tô cũ

Kính xe – “Con mắt” tố cáo va chạm

Kính xe là bộ phận dễ bị hư hại khi xe gặp va chạm. Do đó, khi xem xe ô tô cũ, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các tấm kính trên xe: kính lái, kính cửa và kính sau. Nếu phát hiện kính bị nứt, vỡ hoặc đã bị thay thế, khả năng cao là xe đã từng va chạm.

Các dấu hiệu giúp bạn nhận biết kính xe đã bị thay thế bao gồm: xuất hiện vết xước trên taplo (gần kính lái), mép kính có dấu hiệu hoen gỉ hoặc keo thừa, năm sản xuất trên kính không trùng khớp với năm sản xuất của xe, hoặc kính không còn logo của nhà sản xuất gốc.

Đèn xe và chân đèn – Manh mối từ những va chạm nhỏ

Quan sát và so sánh sự đồng đều giữa hai bên đèn pha và đèn hậu cũng là một phần quan trọng của kinh nghiệm xem xe ô tô cũ. Nếu một bên đèn trông mới hơn hẳn so với bên còn lại, điều đó cho thấy đã có sự thay thế.

Đặc biệt, hãy chú ý kiểm tra phần chân đèn pha. Đây là vị trí rất dễ bị ảnh hưởng ngay cả khi xe chỉ gặp va chạm nhẹ ở phần đầu, thậm chí chưa ảnh hưởng đến khung gầm. Chân đèn có thể bị gãy và phải hàn lại nhựa. Dấu vết hàn hay sửa chữa ở chân đèn là một bằng chứng tiềm năng về va chạm phía trước.

Kiểm tra các chi tiết khác trên ngoại thất

Ngoài các bộ phận chính, một số chi tiết nhỏ khác trên ngoại thất cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng.

Kiểm tra cốp sau xe giúp phát hiện xe có từng bị đâm đụng từ phía sau hay không. Mở cốp lên, quan sát kỹ các góc cạnh và hai bên xem có đối xứng không, có vết gò, vết hàn hay dấu hiệu va chạm nào không.

Mở nắp capo và quan sát khung xương đầu xe cùng các con ốc tán. Nếu các con ốc xuất hiện vết trầy xước ở cạnh, đã bị sơn lại hoặc bị rỉ sét, điều này chứng tỏ chúng đã được tháo ra. Việc tháo nắp capo thường liên quan đến các sửa chữa lớn, là một điểm cần lưu ý khi xem xe ô tô cũ.

Cuối cùng, kiểm tra lốp và lazang (mâm xe). Lazang có thể bị uốn cong, móp méo, gỉ sét hoặc nứt do va chạm mạnh hoặc di chuyển trên địa hình xấu. Lốp xe bị mòn hoặc nứt cũng ảnh hưởng đến an toàn và trải nghiệm lái. Dù lốp và lazang có thể thay thế, chi phí khá cao, nên tình trạng của chúng có thể là cơ sở để bạn thương lượng giá bán.

Đánh giá nội thất – Phơi bày mức độ sử dụng và chăm sóc xe

Nội thất của xe ô tô cũ không chỉ thể hiện mức độ sử dụng mà còn phản ánh cách chủ cũ chăm sóc chiếc xe. Khi xem xe ô tô cũ, việc kiểm tra kỹ các chi tiết bên trong sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về “tuổi đời thật” và tình trạng tổng thể của xe.

Kiểm tra nội thất, ghế ngồi và taplo xe ô tô cũKiểm tra nội thất, ghế ngồi và taplo xe ô tô cũ

Tablo và dấu hiệu xe chạy dịch vụ

Tablo (bảng điều khiển) là khu vực gần kính lái nhất, thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nắng nóng và bụi bẩn. Tình trạng của tablo có thể phần nào cho thấy mức độ sử dụng của xe. Đặc biệt, theo kinh nghiệm xem xe ô tô cũ, bạn nên quan sát tablo xem có dấu hiệu khoan, đục lỗ hoặc sơn lại hay không. Những dấu hiệu này, đặc biệt là các lỗ khoan nhỏ ở phía dưới, có thể là chỉ báo xe đã từng chạy dịch vụ hoặc taxi (vì cần lắp đặt đồng hồ tính tiền), thường đi kèm với tần suất sử dụng rất cao.

Chìa khóa, vô lăng, ghế lái – Mức độ mòn phản ánh quãng đường đi

Kiểm tra chìa khóa và ổ khóa điện là một bước đơn giản nhưng hữu ích. Xem ổ khóa có bị rơ lỏng không, chìa khóa có bị mòn nhiều không, và thử vặn chìa khóa để cảm nhận độ trơn tru. Vô lăng là bộ phận tay người lái tiếp xúc nhiều nhất. Nếu vô lăng có những vết mòn, bong tróc, hoặc phai màu rõ rệt ở các vị trí cầm nắm so với các vùng khác, đây là dấu hiệu xe đã được sử dụng với quãng đường lớn. Tương tự, ghế lái là ghế chịu tải trọng và tần suất sử dụng nhiều nhất. Nệm mút của ghế lái bị lún sâu, thậm chí bẹp nhão so với các ghế khác là một trong những chỉ báo rõ ràng nhất về việc xe đã vận hành nhiều.

Một chi tiết ít được để ý nhưng có giá trị là mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái. Xe chạy càng nhiều, bộ phận này càng có xu hướng bị mòn. Chốt cửa trên trụ B và ngoàm trên cánh cửa cạnh ghế lái cũng vậy, mức độ mòn của chúng có thể cho thấy thực trạng sử dụng của xe.

Kiểm tra các chức năng tiện ích

Ngoài các chi tiết cơ bản, người mua cần dành thời gian kiểm tra toàn bộ hệ thống tính năng tiện ích trong xe. Hãy thử bật điều hòa để kiểm tra độ mát và luồng gió, thử nâng hạ tất cả các cửa kính chỉnh điện, kiểm tra hoạt động của cần gạt nước, hệ thống chỉnh ghế (cơ hoặc điện), màn hình giải trí, hệ thống âm thanh, v.v. Nếu các tính năng này hoạt động không tốt hoặc gặp trục trặc, điều đó có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm lái và chi phí sửa chữa sau này, đồng thời làm giảm giá trị chiếc xe.

Việc trang bị đầy đủ kinh nghiệm xem xe ô tô cũ và kiểm tra kỹ lưỡng từ ngoại thất đến nội thất là điều cần thiết giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt. Một chiếc xe được kiểm tra cẩn thận sẽ giảm thiểu rủi ro mua phải xe lỗi hoặc xe đã trải qua các vấn đề nghiêm trọng. Để tìm hiểu thêm về xe ô tô và các dòng xe chất lượng, bạn có thể ghé thăm toyotaokayama.com.vn.

Thị trường xe ô tô cũ rất đa dạng, và với những kiến thức này, bạn đã có thêm công cụ hữu ích để tự tin hơn trong quá trình tìm kiếm chiếc xe ưng ý.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *