Trong bối cảnh công nghiệp ô tô ngày càng phát triển vượt bậc, công nghệ an toàn đóng vai trò thiết yếu, liên tục được cải tiến nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn và chấn thương cho người ngồi trong xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ về chức năng và tầm quan trọng của những hệ thống này. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về các hệ thống an toàn trên xe ô tô phổ biến hiện nay, từ những trang bị cơ bản đến các công nghệ hỗ trợ tiên tiến, giúp bạn hiểu rõ hơn về “người bạn đồng hành” đáng tin cậy trên mọi hành trình.

Các hệ thống an toàn cơ bản trên xe ô tô

Những hệ thống an toàn cơ bản là nền tảng bảo vệ người lái và hành khách trong nhiều tình huống khẩn cấp. Chúng hoạt động dựa trên các nguyên lý vật lý và kỹ thuật đã được chứng minh, là trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các mẫu xe hiện đại.

Túi khí SRS

Túi khí SRS (Supplemental Restraint System) là một thành phần quan trọng của hệ thống an toàn bị động. Chức năng chính của túi khí là cung cấp một lớp đệm mềm ngay lập tức giữa người ngồi trong xe và các bề mặt cứng của khoang lái (như vô lăng, bảng điều khiển, cửa) khi xảy ra va chạm mạnh. Điều này giúp phân tán lực tác động, giảm thiểu đáng kể nguy cơ chấn thương nghiêm trọng do lực quán tính đột ngột. Hệ thống túi khí hiện đại có thể bao gồm túi khí phía trước cho người lái và hành khách, túi khí bên hông, túi khí rèm, thậm chí cả túi khí đầu gối, tùy thuộc vào cấu hình và phân khúc xe.

Túi khí SRS trên xe ô tô bảo vệ hành kháchTúi khí SRS trên xe ô tô bảo vệ hành khách

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-Lock Brake System) là một công nghệ an toàn chủ động mang tính cách mạng. Chức năng của ABS là ngăn chặn hiện tượng bánh xe bị bó cứng (ngừng quay) khi người lái đạp phanh gấp hoặc di chuyển trên bề mặt trơn trượt. Thay vì ghì chặt má phanh vào đĩa phanh, hệ thống ABS sử dụng các cảm biến tốc độ ở từng bánh xe để phát hiện khi một bánh có dấu hiệu giảm tốc đột ngột so với các bánh khác. Khi đó, bộ điều khiển ABS sẽ điều chỉnh áp suất dầu phanh đến bánh xe đó một cách nhịp nhàng (tăng/giảm liên tục với tần suất rất nhanh), giúp bánh xe tiếp tục quay ở tốc độ phù hợp.

Nhờ cơ chế này, người lái có thể duy trì khả năng điều khiển hướng lái ngay cả trong khi phanh gấp, tránh được tình trạng xe bị trượt không kiểm soát, từ đó giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn. Đây là một trong các hệ thống an toàn trên xe ô tô hiệu quả nhất trong việc phòng ngừa va chạm.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS khi phanh gấpHệ thống chống bó cứng phanh ABS khi phanh gấp

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA (Brake Assist) được thiết kế để hoạt động song song với ABS. Trong những tình huống nguy hiểm đột ngột, nhiều người lái có xu hướng đạp phanh nhưng lại không đủ lực hoặc không đủ nhanh để đạt hiệu quả phanh tối đa. Hệ thống BA sẽ nhận diện hành vi đạp phanh gấp bất ngờ của người lái thông qua tốc độ và lực đạp phanh. Ngay lập tức, bộ khuếch đại lực phanh sẽ được kích hoạt để tăng cường áp suất dầu phanh, giúp xe đạt lực phanh tối đa trong thời gian ngắn nhất có thể.

Điều này giúp rút ngắn quãng đường phanh đáng kể, đặc biệt quan trọng để tránh va chạm khi xe phía trước dừng đột ngột hoặc gặp chướng ngại vật bất ngờ. Hệ thống BA là một ví dụ về việc công nghệ hỗ trợ “đọc” ý định của người lái và can thiệp để tối ưu hóa phản ứng của xe.

Đèn báo hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BAĐèn báo hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD (Electronic Brakeforce Distribution) thường hoạt động tích hợp với ABS. Chức năng của EBD là tự động điều chỉnh lực phanh phân bổ lên từng bánh xe một cách tối ưu, dựa trên tải trọng hiện tại của xe (số lượng hành khách, hành lý) và điều kiện đường sá. Khi xe phanh, trọng tâm có xu hướng dồn về phía trước, khiến các bánh trước chịu tải lớn hơn bánh sau. Hệ thống EBD sẽ tính toán và phân bổ lực phanh sao cho bánh trước nhận nhiều lực hơn bánh sau, đảm bảo hiệu quả phanh cao nhất mà không làm mất cân bằng xe.

Trong trường hợp vào cua khi phanh, EBD cũng có thể điều chỉnh lực phanh giữa bánh bên trái và bên phải để giúp xe ổn định hơn. Đây là một trong những các hệ thống an toàn trên xe ô tô cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả của hệ thống phanh tổng thể.

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD hoạt độngHệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD hoạt động

Hệ thống cân bằng điện tử ESP

Hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electronic Stability Program), còn được gọi bằng các tên khác như ESC (Electronic Stability Control), VSC (Vehicle Stability Control), DSC (Dynamic Stability Control), là một hệ thống an toàn chủ động tiên tiến. Chức năng chính của ESP là giúp duy trì sự ổn định của xe, đặc biệt khi xe di chuyển ở tốc độ cao, vào cua gấp, hoặc trên các bề mặt đường trơn trượt (ướt, đóng băng, cát). Hệ thống này sử dụng một mạng lưới cảm biến để theo dõi liên tục góc đánh lái của người lái, tốc độ quay của từng bánh xe, góc quay thân xe (yaw rate), và gia tốc ngang.

Khi phát hiện sự sai lệch giữa hướng người lái muốn đi (thông qua góc đánh lái) và hướng xe thực tế đang di chuyển (thông qua góc quay thân xe), ESP sẽ ngay lập tức can thiệp. Nó có thể tác động độc lập vào hệ thống phanh của từng bánh xe để tạo ra mô-men xoắn ngược, giúp điều chỉnh lại quỹ đạo của xe. Đồng thời, hệ thống cũng có thể giảm công suất động cơ để hạn chế tình trạng mất kiểm soát. ESP là một “người bảo vệ thầm lặng”, giúp ngăn chặn tình trạng trượt bánh, văng đuôi, hoặc lật xe trong những tình huống nguy hiểm tiềm ẩn.

Minh họa hệ thống cân bằng điện tử ESP giữ xe ổn địnhMinh họa hệ thống cân bằng điện tử ESP giữ xe ổn định

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS (Traction Control System), đôi khi được tích hợp trong ESP, có nhiệm vụ ngăn ngừa hiện tượng bánh xe bị trượt khi tăng tốc đột ngột hoặc di chuyển trên bề mặt có độ bám thấp (ví dụ: đường ướt, sỏi). Khi cảm biến phát hiện một hoặc nhiều bánh xe đang quay nhanh hơn tốc độ thực tế của xe (dấu hiệu bị trượt), TCS sẽ can thiệp. Hệ thống có thể giảm công suất động cơ truyền tới các bánh bị trượt và/hoặc tác động nhẹ vào hệ thống phanh của bánh xe đó.

Mục đích là để giảm tốc độ quay của bánh bị trượt, giúp khôi phục lại lực kéo cần thiết để xe di chuyển ổn định đúng theo hướng mong muốn của người lái. TCS đặc biệt hữu ích khi khởi hành hoặc tăng tốc trên các bề mặt trơn trượt, nơi khả năng bám đường bị hạn chế.

Biểu tượng hệ thống kiểm soát lực kéo TCSBiểu tượng hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC (Hill-start Assist Control) là một tính năng tiện lợi và an toàn khi xe phải dừng và khởi hành lại trên một đoạn dốc. Thông thường, khi nhả chân phanh để chuyển sang chân ga trên dốc, xe có xu hướng bị trôi ngược về phía sau, gây khó khăn cho người lái (đặc biệt là người mới lái) và tiềm ẩn nguy cơ va chạm với xe phía sau. HAC giải quyết vấn đề này bằng cách tự động giữ phanh trong một khoảng thời gian ngắn (thường là vài giây) sau khi người lái nhả chân phanh.

Điều này tạo đủ thời gian để người lái di chuyển chân sang bàn đạp ga và bắt đầu tăng tốc mà không lo xe bị trôi. HAC giúp việc lái xe trên địa hình dốc trở nên dễ dàng và an toàn hơn đáng kể.

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC trên xe ô tôHỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC trên xe ô tô

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS (Emergency Brake Signal), đôi khi được gọi là đèn phanh thích ứng, là một tính năng an toàn giúp cảnh báo các phương tiện phía sau khi xe bạn phanh gấp. Khi hệ thống cảm biến nhận diện lực hoặc tốc độ đạp phanh vượt quá một ngưỡng nhất định (cho thấy tình huống phanh khẩn cấp), ESS sẽ tự động kích hoạt đèn phanh phía sau nháy sáng nhanh hoặc bật đèn cảnh báo nguy hiểm (Hazard lights).

Tín hiệu nháy nhanh này sẽ thu hút sự chú ý của người lái các xe phía sau tốt hơn so với đèn phanh sáng liên tục thông thường, giúp họ nhận biết sớm tình huống nguy hiểm và có đủ thời gian phản ứng, tránh va chạm liên hoàn. ESS là một biện pháp giao tiếp chủ động giữa các phương tiện, góp phần nâng cao an toàn giao thông.

Đèn cảnh báo hệ thống phanh khẩn cấp ESSĐèn cảnh báo hệ thống phanh khẩn cấp ESS

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control System (CCS) là một tính năng hỗ trợ người lái trên các hành trình dài, đặc biệt là khi di chuyển trên đường cao tốc. Sau khi kích hoạt và cài đặt tốc độ mong muốn, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh độ mở của bướm ga để duy trì tốc độ đó mà người lái không cần phải giữ chân liên tục trên bàn đạp ga.

Điều này giúp giảm mệt mỏi cho người lái, đặc biệt là ở chân phải, đồng thời góp phần duy trì tốc độ ổn định, có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Dù không phải là hệ thống an toàn phòng ngừa va chạm trực tiếp, Cruise Control giúp người lái tập trung hơn vào việc quan sát đường đi do giảm bớt một thao tác điều khiển.

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise ControlHệ thống điều khiển hành trình Cruise Control

Cảm biến lùi và Camera lùi

Cảm biến lùi (Parking Aid Sensor) và Camera lùi là những trợ thủ đắc lực giúp việc lùi xe trở nên an toàn và dễ dàng hơn. Cảm biến lùi sử dụng sóng siêu âm hoặc điện từ để phát hiện vật cản phía sau xe và cảnh báo cho người lái bằng âm thanh (tiếng bíp có tần suất tăng dần khi đến gần vật cản) hoặc hiển thị hình ảnh/khoảng cách trên màn hình.

Camera lùi cung cấp hình ảnh trực quan về khu vực phía sau xe, thường hiển thị trên màn hình trung tâm. Góc quay rộng (thường lên tới 170 độ) giúp loại bỏ đáng kể các điểm mù phía sau. Một số hệ thống còn có thêm vạch dẫn hướng di chuyển dự kiến dựa trên góc đánh lái vô lăng, hỗ trợ người lái ước lượng khoảng cách và điều hướng xe chính xác hơn. Những trang bị này đặc biệt hữu ích khi đỗ xe trong không gian chật hẹp hoặc khi tầm nhìn phía sau bị hạn chế.

Cảm biến lùi và màn hình hiển thị vật cảnCảm biến lùi và màn hình hiển thị vật cản

Các hệ thống an toàn cao cấp trên xe ô tô

Với sự phát triển của công nghệ cảm biến, radar, camera và trí tuệ nhân tạo, ngày càng nhiều hệ thống an toàn tiên tiến ra đời, tạo nên các gói hỗ trợ lái xe (ADAS – Advanced Driver Assistance Systems). Những hệ thống này không chỉ cảnh báo mà còn có khả năng can thiệp vào quá trình điều khiển xe, nâng cao mức độ an toàn chủ động lên một tầm cao mới.

Hệ thống phanh tay điện tử EPB và giữ phanh tự động Auto Hold

Hệ thống phanh tay điện tử EPB (Electronic Parking Brake) thay thế cần hoặc bàn đạp phanh tay cơ học bằng một nút bấm đơn giản. Hệ thống này tự động kích hoạt phanh tay khi động cơ tắt hoặc cần số chuyển về vị trí P. Khi người lái cài số và đạp ga, hệ thống sẽ tự động nhả phanh tay. Điều này giúp tránh tình trạng quên kéo hoặc nhả phanh tay, một lỗi phổ biến có thể gây hại cho hệ thống phanh hoặc nguy hiểm khi xe đỗ trên dốc.

Kết hợp với EPB thường là hệ thống giữ phanh tự động Auto Hold. Khi được kích hoạt, Auto Hold sẽ tự động giữ phanh mỗi khi xe dừng hẳn (ví dụ: dừng đèn đỏ, kẹt xe) mà người lái không cần phải giữ chân trên bàn đạp phanh. Khi người lái đạp ga để di chuyển tiếp, hệ thống sẽ tự động nhả phanh. Tính năng này mang lại sự tiện lợi và thoải mái đáng kể, đặc biệt khi lái xe trong điều kiện giao thông đô thị đông đúc.

Nút kích hoạt hệ thống giữ phanh tự động Auto HoldNút kích hoạt hệ thống giữ phanh tự động Auto Hold

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS (Tire Pressure Monitoring System) theo dõi áp suất bên trong lốp xe theo thời gian thực. Việc lốp xe có áp suất không đúng chuẩn (quá non hoặc quá căng) có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng bám đường, hiệu quả phanh, và tuổi thọ lốp, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp. Hệ thống TPMS sử dụng cảm biến đặt bên trong hoặc bên ngoài lốp để liên tục đo áp suất.

Khi áp suất lốp của một hoặc nhiều bánh xe nằm ngoài phạm vi an toàn đã cài đặt, hệ thống sẽ phát ra cảnh báo (thường là đèn báo trên bảng đồng hồ, âm thanh hoặc hiển thị giá trị áp suất cụ thể) để người lái kịp thời kiểm tra và xử lý. TPMS giúp người lái chủ động hơn trong việc bảo dưỡng lốp, đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành.

Cảm biến và cảnh báo áp suất lốp TPMSCảm biến và cảnh báo áp suất lốp TPMS

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC (Adaptive Cruise Control) là một nâng cấp thông minh của Cruise Control truyền thống. Bên cạnh việc duy trì tốc độ cài đặt, ACC còn sử dụng radar hoặc camera phía trước để phát hiện và theo dõi xe đang di chuyển phía trước. Hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tốc độ của xe bạn (bằng cách giảm ga hoặc thậm chí tác động nhẹ vào phanh) để duy trì một khoảng cách an toàn đã chọn trước với xe phía trước.

Khi xe phía trước tăng tốc hoặc chuyển làn, ACC sẽ tự động tăng tốc trở lại về tốc độ đã cài đặt ban đầu. Một số hệ thống ACC tiên tiến còn có chức năng Stop & Go, cho phép xe tự động dừng hẳn và khởi hành lại theo luồng giao thông trong điều kiện kẹt xe. ACC giúp giảm bớt gánh nặng cho người lái trong điều kiện giao thông thay đổi, nâng cao sự thoải mái và an toàn trên đường trường.

Minh họa hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACCMinh họa hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC

Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC

Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC (Hill Descent Control) là một tính năng đặc biệt hữu ích khi lái xe trên các đoạn đường đèo dốc dài và quanh co. Thay vì phải liên tục rà phanh, có thể dẫn đến quá nhiệt và giảm hiệu quả phanh (fade phanh), HDC giúp người lái kiểm soát tốc độ xuống dốc một cách an toàn và ổn định. Khi kích hoạt, hệ thống sẽ tự động tác động vào hệ thống phanh của từng bánh xe và điều chỉnh mô-men xoắn động cơ để duy trì tốc độ xuống dốc đã cài đặt trước (thường là tốc độ rất thấp).

Người lái chỉ cần tập trung vào việc điều khiển hướng lái mà không cần lo lắng về việc kiểm soát tốc độ hoặc sử dụng chân phanh liên tục. HDC mang lại sự tự tin và an toàn hơn khi di chuyển trên địa hình đồi núi khó khăn.

Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC trên xe SUVHệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC trên xe SUV

Hệ thống cảnh báo lệch làn LDW và hỗ trợ giữ làn LKA

Hệ thống cảnh báo lệch làn đường LDW (Lane Departure Warning) và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA (Lane Keeping Assist) là hai hệ thống thường đi kèm nhau, giúp ngăn ngừa tai nạn do xe vô tình đi chệch khỏi làn đường. LDW sử dụng camera gắn phía trước để nhận diện vạch kẻ đường. Nếu hệ thống phát hiện xe đang có xu hướng đi chệch khỏi làn đường hiện tại mà không bật đèn xi nhan (cho thấy việc chuyển làn không có chủ đích), nó sẽ phát ra cảnh báo cho người lái bằng âm thanh, hình ảnh trên màn hình hoặc rung vô lăng.

LKA là một bước tiến của LDW. Khi phát hiện xe lệch làn, LKA không chỉ cảnh báo mà còn có khả năng can thiệp nhẹ vào hệ thống lái (trợ lực điện) để điều chỉnh hướng đi, nhẹ nhàng đưa xe trở lại trung tâm làn đường. Nếu người lái không phản ứng sau một khoảng thời gian, hệ thống có thể tăng cường mức độ can thiệp hoặc phát ra cảnh báo mạnh hơn. Các hệ thống này rất hữu ích trên những hành trình dài, khi người lái có thể bị mệt mỏi hoặc mất tập trung.

Biểu tượng cảnh báo lệch làn đường LDW trên màn hìnhBiểu tượng cảnh báo lệch làn đường LDW trên màn hình

Hệ thống hỗ trợ chuyển làn ALCA

Hệ thống hỗ trợ chuyển làn chủ động ALCA (Active Lane Change Assist) là một tính năng cao cấp hơn, hoạt động kết hợp với ACC và LKA. Khi người lái bật đèn xi nhan để báo hiệu ý định chuyển làn trên đường cao tốc (và ACC/LKA đang hoạt động), hệ thống ALCA sẽ sử dụng các cảm biến, radar ở phía sau và hai bên xe để kiểm tra xem làn đường mục tiêu có an toàn để chuyển vào hay không.

Nếu không có xe nào đang đến quá gần hoặc trong điểm mù, hệ thống sẽ tự động điều khiển vô lăng và điều chỉnh tốc độ để xe nhẹ nhàng chuyển sang làn đường bên cạnh một cách tự động. ALCA chỉ hoạt động trong những điều kiện nhất định (thường là tốc độ cao và trên đường có vạch kẻ rõ ràng) và vẫn yêu cầu người lái giám sát quá trình này.

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA can thiệp láiHệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA can thiệp lái

Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước FCW

Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước FCW (Forward Collision Warning) là một tính năng an toàn chủ động giúp ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ hậu quả của va chạm trực diện. Hệ thống sử dụng radar, camera hoặc kết hợp cả hai để liên tục quét và theo dõi khoảng cách cũng như tốc độ tương đối với các phương tiện phía trước.

Nếu hệ thống phát hiện nguy cơ va chạm sắp xảy ra do khoảng cách quá gần hoặc xe phía trước phanh đột ngột, nó sẽ phát ra cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh trên bảng đồng hồ hoặc rung vô lăng để nhắc nhở người lái phản ứng. Một số hệ thống FCW tiên tiến còn được tích hợp với hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB – Autonomous Emergency Braking), có khả năng tự động phanh nếu người lái không kịp thời phản ứng sau cảnh báo. FCW là một lớp bảo vệ quan trọng giúp người lái tránh những tình huống nguy hiểm do mất tập trung hoặc phản ứng chậm.

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM (Blind Spot Monitor) giải quyết một trong những vấn đề an toàn phổ biến nhất: điểm mù khi chuyển làn. Các cảm biến hoặc radar được đặt ở hai bên thân xe hoặc cản sau sẽ liên tục quét các khu vực điểm mù nằm ở hai bên và phía sau xe mà gương chiếu hậu thông thường khó nhìn thấy.

Khi có một phương tiện khác đi vào khu vực điểm mù (ví dụ: đang vượt lên), hệ thống sẽ phát ra cảnh báo cho người lái. Cảnh báo này thường hiển thị dưới dạng đèn sáng trên gương chiếu hậu bên tương ứng. Nếu người lái bật đèn xi nhan khi có xe trong điểm mù, hệ thống có thể phát ra cảnh báo âm thanh mạnh hơn để nhắc nhở. BSM giúp người lái tự tin và an toàn hơn khi chuyển làn, đặc biệt là trên đường đông hoặc cao tốc.

Cảnh báo điểm mù BSM hiển thị trên gương chiếu hậuCảnh báo điểm mù BSM hiển thị trên gương chiếu hậu

Hệ thống cảnh báo người, phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA

Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA (Rear Cross Traffic Alert) là một tính năng an toàn hữu ích khi lùi xe ra khỏi chỗ đỗ (ví dụ: lùi chuồng, lùi từ bãi đỗ ra đường lớn). Sử dụng các cảm biến hoặc radar đặt ở phía sau xe, hệ thống RCTA có khả năng phát hiện các phương tiện (ô tô, xe máy, xe đạp) hoặc người đi bộ đang di chuyển cắt ngang phía sau xe bạn từ hai bên, ngay cả khi chúng chưa xuất hiện trong tầm nhìn của camera lùi hoặc gương chiếu hậu.

Khi phát hiện nguy cơ, hệ thống sẽ phát ra cảnh báo (âm thanh, hình ảnh trên màn hình) để người lái dừng lại hoặc xử lý kịp thời, tránh va chạm. RCTA là một lớp bảo vệ bổ sung cực kỳ quan trọng khi lùi xe trong các khu vực có tầm nhìn bị hạn chế.

Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTAHệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe (Parking Assist System) là một công nghệ giúp người lái thực hiện các thao tác đỗ xe (đỗ song song hoặc đỗ vuông góc) dễ dàng hơn. Hệ thống này sử dụng các cảm biến xung quanh xe để tìm kiếm không gian đỗ phù hợp và tính toán quỹ đạo di chuyển. Một khi không gian đỗ được xác định, hệ thống sẽ điều khiển vô lăng tự động để đưa xe vào vị trí đỗ.

Người lái thường chỉ cần kiểm soát chân ga và chân phanh theo hướng dẫn của hệ thống. Các phiên bản cao cấp hơn có thể tự động kiểm soát cả ga và phanh, hoặc thậm chí cho phép người lái điều khiển xe vào chỗ đỗ từ bên ngoài xe thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Hệ thống này giúp giảm căng thẳng khi đỗ xe, đặc biệt trong không gian chật hẹp hoặc đối với những người chưa thành thạo kỹ năng đỗ xe.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự độngHệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động

Đèn pha thích ứng thông minh

Đèn pha thích ứng thông minh (Adaptive Headlights hoặc Adaptive Driving Beam – ADB) là một công nghệ chiếu sáng nâng cao, giúp tối ưu hóa tầm nhìn ban đêm mà không gây chói mắt cho người đi đường khác. Thay vì chỉ có chế độ chiếu gần và chiếu xa cố định, hệ thống đèn pha thích ứng có thể tự động điều chỉnh góc chiếu, cường độ sáng và phân bổ luồng sáng dựa trên tốc độ xe, góc đánh lái, điều kiện thời tiết và sự hiện diện của các phương tiện khác (cả đi cùng chiều và ngược chiều).

Ví dụ, khi gặp xe đi ngược chiều, hệ thống có thể tạo ra “vùng tối” trong luồng sáng chiếu xa để tránh làm chói mắt họ, trong khi vẫn giữ lại vùng sáng chiếu xa ở các khu vực khác của đường. Điều này giúp người lái có tầm nhìn tốt nhất có thể trong mọi điều kiện mà vẫn đảm bảo an toàn cho người khác.

Đèn pha thích ứng thông minh Adaptive Headlights chiếu sángĐèn pha thích ứng thông minh Adaptive Headlights chiếu sáng

Camera 360 độ

Hệ thống camera 360 độ (Surround View Camera) là một trang bị an toàn và tiện lợi giúp người lái có cái nhìn toàn cảnh về môi trường xung quanh xe. Hệ thống này sử dụng nhiều camera (thường là 4 camera: phía trước, phía sau và hai bên gương chiếu hậu) để thu lại hình ảnh. Các hình ảnh này sau đó được xử lý và ghép lại bằng phần mềm để tạo ra một góc nhìn từ trên xuống (bird’s-eye view) hiển thị trên màn hình trung tâm.

Góc nhìn 360 độ giúp người lái dễ dàng quan sát các chướng ngại vật tiềm ẩn xung quanh xe, bao gồm cả ở những khu vực điểm mù. Điều này đặc biệt hữu ích khi di chuyển qua những không gian hẹp, khi đỗ xe hoặc khi cần căn chỉnh xe chính xác.

Camera 360 độ hiển thị toàn cảnh xung quanh xeCamera 360 độ hiển thị toàn cảnh xung quanh xe

Việc hiểu rõ về các hệ thống an toàn trên xe ô tô không chỉ giúp bạn tận dụng tối đa các tính năng được trang bị, mà còn nâng cao nhận thức về an toàn khi tham gia giao thông. Công nghệ ngày càng phát triển, mang đến những giải pháp bảo vệ ngày càng toàn diện, biến chiếc xe không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một không gian an toàn cho bạn và gia đình. Tìm hiểu và lựa chọn một chiếc xe được trang bị đầy đủ các hệ thống an toàn phù hợp với nhu cầu là một quyết định thông minh. Quý khách có thể khám phá thêm các dòng xe hiện đại với nhiều tính năng an toàn tiên tiến tại toyotaokayama.com.vn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *