Việc nhập khẩu mô hình xe ô tô tải không đơn thuần là đưa hàng hóa qua biên giới, mà còn liên quan chặt chẽ đến các quy định pháp luật về hải quan, phân loại hàng hóa và chính sách thuế. Đối với các doanh nghiệp hoặc cá nhân có nhu cầu nhập khẩu các loại mô hình này, dù với mục đích nghiên cứu, đào tạo hay làm hàng mẫu, việc hiểu rõ các quy định hiện hành là cực kỳ quan trọng để đảm bảo tuân thủ pháp luật và tối ưu chi phí. Bài viết này sẽ đi sâu vào các khía cạnh pháp lý chính liên quan đến việc nhập khẩu mô hình xe ô tô tải.
Phân loại và đặc điểm của mô hình xe ô tô tải nhập khẩu
Để xác định chính sách nhập khẩu và thuế áp dụng, bước đầu tiên và quan trọng nhất là phân loại chính xác hàng hóa. Dựa trên đặc điểm và mục đích sử dụng, mô hình xe ô tô tải có thể được phân loại vào các nhóm khác nhau theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.
Trường hợp hàng hóa là xe ô tô tải điện đã được lắp ráp hoặc tháo rời một số chi tiết nhưng vẫn giữ đầy đủ các đặc trưng cơ bản của một chiếc xe ô tô tải hoàn chỉnh (có khung gầm, động cơ điện, cabin, buồng lái, bánh xe đầy đủ, chưa có thùng), chúng sẽ được phân loại vào nhóm 87.04. Mã hàng cụ thể trong phân nhóm 8704.90 sẽ được xác định dựa trên khối lượng toàn bộ theo thiết kế của xe. Đây là những mẫu xe mang tính kỹ thuật, có thể sử dụng cho mục đích nghiên cứu hoặc đào tạo chuyên sâu về cấu tạo và hoạt động của xe tải điện.
Trái lại, nếu hàng hóa chỉ là mô phỏng theo một mẫu xe ô tô, các bộ phận chỉ mang tính hình thức, không hoạt động được và được thiết kế chủ yếu cho mục đích trưng bày (ví dụ, dùng trong giáo dục hoặc triển lãm) mà không thể sử dụng được cho các mục đích khác, chúng sẽ được phân loại vào nhóm 90.23 với mã số 9023.00.00. Nhóm này bao gồm “Các dụng cụ, máy và mô hình, được thiết kế cho mục đích trưng bày…, không sử dụng được cho các mục đích khác”.
Chính sách nhập khẩu và kiểm tra chất lượng
Theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP, các điều kiện kinh doanh về nhập khẩu ô tô không áp dụng đối với ô tô nhập khẩu không tham gia giao thông công cộng và chỉ hoạt động trong phạm vi hẹp, hoặc ô tô nhập khẩu theo hình thức tạm nhập tái xuất. Điều này có nghĩa là các mẫu xe ô tô mô hình nhập khẩu để nghiên cứu, đào tạo cho cán bộ, nhân viên, không tham gia giao thông đường bộ, không thuộc đối tượng áp dụng các điều kiện chặt chẽ của Nghị định 116/2017/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, về kiểm tra chất lượng, Nghị định 132/2008/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 được miễn kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu trong một số trường hợp. Cụ thể, hàng mẫu để nghiên cứu khoa học hoặc nghiên cứu phục vụ sản xuất thuộc diện được miễn kiểm tra chất lượng. Việc xác định hàng hóa có thuộc diện này hay không phụ thuộc vào việc mô hình xe ô tô tải nhập khẩu có đúng là hàng mẫu phục vụ mục đích nghiên cứu hoặc sản xuất hay không.
Nhân viên hải quan thực hiện quy trình nhập khẩu mô hình xe ô tô tải
Các loại thuế áp dụng khi nhập khẩu mô hình xe ô tô tải
Việc xác định chính sách thuế (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng) là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến chi phí nhập khẩu mô hình xe ô tô tải.
Thuế nhập khẩu
Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa không nhằm mục đích thương mại, bao gồm hàng mẫu. Nghị định 134/2016/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết hơn, miễn thuế nhập khẩu đối với hàng mẫu, ảnh về hàng mẫu, phim về hàng mẫu, mô hình thay thế cho hàng mẫu có trị giá hải quan không vượt quá 50.000 đồng Việt Nam hoặc đã được xử lý để không thể được mua bán hoặc sử dụng, chỉ để làm mẫu. Do đó, nếu mô hình xe ô tô tải nhập khẩu được xác định là hàng mẫu và đã được xử lý để không thể vận hành trên đường hoặc sử dụng được, chúng có thể được miễn thuế nhập khẩu theo các quy định này.
Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định xe ô tô dưới 24 chỗ là đối tượng chịu thuế TTĐB. Tuy nhiên, trường hợp hàng hóa nhập khẩu là mô hình xe ô tô tải đã được xử lý phù hợp cho mục đích làm mẫu, không còn khả năng hoạt động như một chiếc xe thông thường, thì chúng sẽ không thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thuế giá trị gia tăng (GTGT)
Theo Thông tư 219/2013/TT-BTC, đối tượng chịu thuế GTGT là hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam, bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ mua từ nước ngoài, trừ các đối tượng không chịu thuế GTGT được liệt kê cụ thể. Hàng hóa nhập khẩu là mô hình xe ô tô tải không nằm trong danh mục các đối tượng không chịu thuế GTGT. Do đó, khi nhập khẩu, hàng hóa này vẫn phải chịu thuế GTGT theo quy định hiện hành.
Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về các loại xe và quy định liên quan, bạn có thể truy cập toyotaokayama.com.vn.
Việc nhập khẩu mô hình xe ô tô tải liên quan đến nhiều quy định phức tạp về phân loại hàng hóa, điều kiện nhập khẩu và các loại thuế áp dụng. Hiểu rõ sự khác biệt giữa mẫu xe kỹ thuật (nhóm 87.04) và mô hình trưng bày (nhóm 90.23), cũng như các điều kiện để được miễn thuế nhập khẩu và không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng mẫu, là rất quan trọng. Mặc dù có thể được miễn một số loại thuế trong trường hợp là hàng mẫu đã xử lý, mô hình xe ô tô tải nhập khẩu vẫn chịu thuế giá trị gia tăng. Doanh nghiệp cần khai báo chính xác và tuân thủ quy trình hải quan để nhập khẩu thành công.