Việc thay dầu hộp số xe ô tô định kỳ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì hiệu suất, độ bền của hộp số và đảm bảo an toàn cho người lái. Hộp số là một trong những bộ phận phức tạp nhất của xe, chịu tải trọng lớn và nhiệt độ cao, do đó dầu hộp số cần được kiểm tra và thay thế theo đúng lịch trình. Nếu bạn đang thắc mắc khi nào cần thay và quy trình cách thay dầu hộp số xe ô tô như thế nào là chuẩn, bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết từ A đến Z.

Thời điểm nào cần thay dầu hộp số xe ô tô?

Việc xác định thời điểm chính xác để thay dầu hộp số cho xe ô tô có thể dựa trên ba yếu tố chính. Tuân thủ các mốc thời gian hoặc dấu hiệu này sẽ giúp bạn bảo vệ hộp số khỏi những hư hỏng không đáng có và kéo dài tuổi thọ cho xe.

Thay dầu hộp số theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Đây là yếu tố quan trọng nhất mà mọi chủ xe cần tuân thủ. Mỗi dòng xe, hãng xe sẽ có những yêu cầu cụ thể về loại dầu sử dụng và chu kỳ thay dầu được quy định rõ trong sách hướng dẫn sử dụng xe. Các kỹ sư đã tính toán kỹ lưỡng dựa trên thiết kế, vật liệu chế tạo hộp số và điều kiện vận hành tiêu chuẩn để đưa ra khuyến cáo tối ưu. Việc bỏ qua hoặc thay đổi loại dầu không đúng có thể gây hại nghiêm trọng cho hộp số.

Thay dầu hộp số dựa trên quãng đường di chuyển

Số km di chuyển là một chỉ số phổ biến để ước lượng thời gian cần bảo dưỡng, bao gồm cả việc thay dầu hộp số.

  • Đối với xe số sàn: Dầu hộp số sàn thường chịu ít áp lực và nhiệt độ hơn so với dầu hộp số tự động. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, dầu vẫn sẽ bị nhiễm bẩn và giảm khả năng bôi trơn. Khuyến cáo chung cho xe số sàn là nên thay dầu sau khoảng 40.000 km. Việc này giúp loại bỏ cặn bẩn tích tụ, đảm bảo các bánh răng và bộ phận bên trong hộp số được bôi trơn hiệu quả, giúp quá trình chuyển số diễn ra mượt mà.
    Que thăm dầu hộp số hiển thị mức dầuQue thăm dầu hộp số hiển thị mức dầu
  • Đối với xe số tự động: Hộp số tự động có cấu tạo phức tạp hơn và dầu hộp số tự động (ATF) đóng vai trò đa năng: vừa bôi trơn, vừa làm mát, vừa truyền động thủy lực. Do đó, dầu ATF dễ bị suy giảm chất lượng nhanh hơn. Chu kỳ thay dầu cho xe số tự động rất đa dạng, phụ thuộc nhiều vào công nghệ hộp số và khuyến cáo của nhà sản xuất. Một số xe có thể cần thay sau 60.000 km, trong khi những xe khác có thể lên tới 100.000 km hoặc hơn. Luôn luôn tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để có thông tin chính xác nhất.

Thay dầu sau khi kiểm tra tình trạng dầu hộp số

Ngoài việc tuân thủ lịch trình, việc kiểm tra định kỳ tình trạng dầu hộp số là cách trực quan nhất để biết liệu đã đến lúc cần thay dầu hộp số xe ô tô hay chưa.

  • Màu sắc: Dầu hộp số mới thường có màu đỏ tươi hoặc vàng nhạt (tùy loại). Nếu khi kiểm tra, bạn thấy dầu chuyển sang màu nâu sẫm, đen hoặc có màu xám đục, đó là dấu hiệu dầu đã bị oxy hóa, biến chất và nhiễm bẩn nghiêm trọng. Dầu đen hoặc xám đặc đặc biệt là dấu hiệu cảnh báo cần thay ngay lập tức, mặc dù việc đánh giá màu sắc chính xác nhất là đối với xe số sàn. Với xe số tự động, màu sắc có thể biến đổi đôi chút nhưng sự thay đổi đột ngột hoặc màu quá sẫm là đáng lo ngại.
  • Độ nhớt: Dầu hộp số có độ nhớt nhất định để đảm bảo khả năng bôi trơn và truyền lực. Sau thời gian sử dụng, do nhiệt độ cao và sự tích tụ của các hạt mài mòn, độ nhớt của dầu sẽ giảm đi. Dầu mất độ nhớt sẽ không còn khả năng bảo vệ hiệu quả các bộ phận kim loại, dẫn đến tăng ma sát và nhiệt độ. Khi kiểm tra, nếu dầu cảm thấy quá loãng hoặc có mùi khét, đó là dấu hiệu cần thay mới.
  • Mức dầu: Tương tự như dầu động cơ, dầu hộp số cũng có thể bị hao hụt theo thời gian do bay hơi hoặc rò rỉ. Mức dầu hộp số thấp hơn mức quy định (thường có vạch “Full” hoặc “Max” trên que thăm hoặc tại lỗ kiểm tra) sẽ làm giảm khả năng bôi trơn và làm mát, gây hư hỏng hộp số nhanh chóng. Việc kiểm tra mức dầu định kỳ (thường được thực hiện khi xe ở nhiệt độ hoạt động và đang nổ máy, với xe đang đỗ ở bề mặt phẳng, tùy loại hộp số) là rất quan trọng.
  • Rò rỉ dầu: Dấu hiệu dầu hộp số bị rò rỉ (chảy dầu) dưới gầm xe là vấn đề nghiêm trọng. Rò rỉ có thể xảy ra tại các gioăng phớt, các đường ống dẫn dầu hoặc tại đáy các-te hộp số. Tình trạng thiếu dầu do rò rỉ sẽ dẫn đến các vấn đề đã nêu ở trên (thiếu bôi trơn, quá nhiệt) và cần được kiểm tra, khắc phục ngay lập tức trước khi bổ sung hoặc thay dầu mới.

Quy trình thực hiện cách thay dầu hộp số xe ô tô đúng chuẩn

Việc thay dầu hộp số xe ô tô đúng kỹ thuật đòi hỏi sự cẩn trọng và tuân thủ các bước nhất định. Dưới đây là quy trình cơ bản thường được áp dụng:

Lựa chọn đúng loại dầu hộp số phù hợp

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Việc sử dụng sai loại dầu hộp số có thể gây hư hỏng nặng cho bộ phận này, thậm chí dẫn đến việc phải sửa chữa hoặc thay thế toàn bộ hộp số.

Các loại dầu hộp số khác nhau cần lựa chọn đúng loạiCác loại dầu hộp số khác nhau cần lựa chọn đúng loại

Bạn phải luôn tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc thông tin trên nắp đổ dầu/que thăm dầu để biết chính xác loại dầu (ví dụ: ATF Type T-IV, ATF WS, MTF 75W-90, v.v.) và dung tích cần thiết. Mỗi loại hộp số (số sàn, số tự động, ly hợp kép DCT, vô cấp CVT) sử dụng loại dầu đặc thù với các tính năng và phụ gia khác nhau. Tuyệt đối không sử dụng dầu động cơ hoặc dầu khác thay thế cho dầu hộp số chuyên dụng.

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và vật tư cần thiết

Để quá trình thay dầu diễn ra suôn sẻ và an toàn, cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ sau:

  • Thiết bị nâng xe: Cầu nâng hoặc kích nâng chuyên dụng và chân kê (jack stands) là bắt buộc để có không gian làm việc an toàn dưới gầm xe. Đảm bảo xe được nâng và cố định chắc chắn trên bề mặt phẳng.
  • Dầu hộp số mới: Mua đủ lượng dầu đúng loại theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nên mua dư một chút để phòng trường hợp cần thêm.
  • Khay hứng dầu thải: Một thùng hoặc khay có dung tích đủ lớn để hứng toàn bộ dầu cũ từ hộp số.
  • Bộ dụng cụ tháo lắp: Cờ lê, tuýp (socket wrench), cần siết lực (torque wrench – rất quan trọng để siết ốc rốn dầu đúng lực), kìm, tua vít…
  • Phễu hoặc bơm: Để đổ dầu mới vào hộp số (vị trí đổ dầu có thể khó tiếp cận hoặc nằm ngang, cần phễu có ống nối dài hoặc bơm tay chuyên dụng).
  • Giẻ sạch, găng tay bảo hộ, kính bảo hộ: Để đảm bảo vệ sinh và an toàn cá nhân.
  • Gioăng hoặc vòng đệm mới (nếu cần): Một số loại ốc rốn dầu cần thay gioăng hoặc vòng đệm mỗi khi tháo ra để đảm bảo kín khít, chống rò rỉ.

Tiến hành thay dầu hộp số xe ô tô

Khi đã chuẩn bị đầy đủ, bạn có thể bắt đầu quá trình thay dầu hộp số theo các bước sau:

  1. Nâng và cố định xe: Sử dụng cầu nâng hoặc kích nâng để nâng xe lên độ cao vừa đủ để thao tác dưới gầm. Quan trọng: Phải sử dụng chân kê (jack stands) để đỡ xe, không chỉ dựa vào kích nâng thủy lực. Đảm bảo phanh tay đã kéo và có vật chèn bánh xe để xe không bị trượt.
  2. Xác định vị trí và xả dầu cũ: Tìm vị trí hộp số dưới gầm xe. Xác định ốc rốn xả dầu (drain plug) – thường nằm ở điểm thấp nhất của các-te hộp số. Đặt khay hứng dầu ngay dưới ốc rốn xả. Sử dụng cờ lê hoặc tuýp phù hợp để từ từ tháo ốc rốn xả dầu. Dầu cũ sẽ chảy ra, thường có màu sẫm và có thể nóng, nên cần cẩn thận. Đợi cho dầu chảy hết hoàn toàn.
  3. Vệ sinh và lắp lại ốc rốn xả dầu: Kiểm tra ốc rốn xả, làm sạch mọi cặn bẩn hoặc mạt kim loại bám trên nam châm (nếu có). Nếu cần thay gioăng/vòng đệm mới, hãy thay thế. Lắp lại ốc rốn xả dầu vào đúng vị trí và siết chặt bằng cần siết lực theo mô-men xoắn (torque) được khuyến cáo trong sách hướng dẫn để tránh làm hỏng ren hoặc gây rò rỉ.
  4. Đổ dầu mới vào hộp số: Xác định ốc rốn đổ dầu (fill plug) – vị trí này thay đổi tùy loại xe, có thể nằm bên cạnh hộp số, phía trên hoặc gần que thăm dầu. Sử dụng phễu có ống nối dài hoặc bơm chuyên dụng để đổ dầu hộp số mới vào qua lỗ đổ dầu. Đổ từ từ và kiểm tra lượng dầu theo hướng dẫn cụ thể cho từng loại hộp số.
    Quy trình thay dầu hộp số xe ô tô tại garaQuy trình thay dầu hộp số xe ô tô tại gara
  5. Kiểm tra mức dầu (với xe có que thăm): Với xe số tự động có que thăm dầu, sau khi đổ lượng dầu gần đủ, nổ máy xe, di chuyển cần số qua tất cả các vị trí (P-R-N-D…) dừng lại ở mỗi vị trí vài giây, sau đó đưa về vị trí P (hoặc N tùy xe) và kiểm tra mức dầu bằng que thăm. Quá trình kiểm tra này thường được thực hiện khi dầu đạt nhiệt độ hoạt động (khoảng 80°C) để có kết quả chính xác nhất. Thêm dầu từ từ nếu mức dầu thấp hơn vạch “Full”.
  6. Kiểm tra mức dầu (với xe không có que thăm – phương pháp xả tràn): Đối với nhiều xe số sàn hoặc một số xe số tự động không có que thăm, việc kiểm tra mức dầu được thực hiện bằng cách đổ dầu vào lỗ đổ dầu cho đến khi dầu tràn ra ngoài. Mức dầu đúng là khi dầu vừa tràn ra từ lỗ đổ dầu.
  7. Lắp lại ốc rốn đổ dầu và hạ xe: Sau khi mức dầu đã chính xác, lắp lại ốc rốn đổ dầu và siết chặt đúng lực. Hạ xe xuống khỏi cầu nâng/kích.
  8. Chạy thử và kiểm tra lần cuối: Chạy thử xe một đoạn ngắn, chú ý lắng nghe tiếng động lạ hoặc cảm giác bất thường khi chuyển số. Sau đó, kiểm tra lại dưới gầm xe để đảm bảo không có hiện tượng rò rỉ dầu tại các vị trí ốc rốn xả và đổ dầu.

Quá trình cách thay dầu hộp số xe ô tô đòi hỏi sự chính xác và tuân thủ kỹ thuật. Nếu bạn không chắc chắn hoặc không có đủ dụng cụ, tốt nhất nên đưa xe đến các gara uy tín hoặc trung tâm dịch vụ chính hãng để được thực hiện bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

Việc duy trì dầu hộp số ở trạng thái tốt là yếu tố then chốt để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ cho chiếc xe của bạn. Hiểu rõ thời điểm và cách thay dầu hộp số xe ô tô không chỉ giúp phòng tránh những hư hỏng đắt đỏ mà còn góp phần nâng cao an toàn khi lái xe. Đừng bỏ qua việc kiểm tra và thay dầu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu bạn cần tư vấn chuyên sâu hoặc dịch vụ thay dầu chuyên nghiệp, hãy liên hệ hoặc ghé thăm toyotaokayama.com.vn để được hỗ trợ tốt nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *