Khi chiếc xe yêu quý của bạn gặp sự cố không mong muốn trên đường và cần được kéo về gara, việc hiểu rõ các quy định pháp luật liên quan đến việc kéo xe ô tô là vô cùng quan trọng. Không phải mọi phương tiện đều có thể thực hiện việc kéo xe một cách tùy tiện, và pháp luật Việt Nam đã có những điều khoản cụ thể nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả mọi người. Bài viết này sẽ đi sâu vào những quy định kéo xe ô tô mà người tham gia giao thông cần nắm vững để tránh vi phạm và đảm bảo an toàn tối đa.
Quy định pháp luật về việc kéo xe ô tô hư hỏng
Việc kéo xe ô tô bị hư hỏng trên đường bộ được quy định chi tiết tại Điều 29 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Theo luật này, nguyên tắc cơ bản được đặt ra là một xe ô tô chỉ được phép kéo theo duy nhất một xe ô tô hoặc một xe máy chuyên dùng khác. Điều kiện đặt ra là xe được kéo không còn khả năng tự di chuyển do gặp sự cố kỹ thuật hoặc hư hỏng. Quy định này áp dụng cho mọi loại xe ô tô đang lưu thông trên đường, bất kể đời xe hay mục đích sử dụng. Mục đích cốt lõi của việc giới hạn số lượng xe được kéo là nhằm kiểm soát tải trọng và duy trì khả năng điều khiển ổn định cho xe kéo, từ đó giảm thiểu rủi ro mất an toàn giao thông.
Để đảm bảo quá trình kéo xe diễn ra an toàn, pháp luật đưa ra những yêu cầu bắt buộc đối với cả xe kéo và xe được kéo. Thứ nhất, chiếc xe được kéo phải có người ngồi trên xe để điều khiển hệ thống lái. Điều này là cần thiết bởi hệ thống lái của xe được kéo phải còn hoạt động bình thường. Người điều khiển sẽ giúp xe được kéo duy trì đúng hướng di chuyển, bám theo xe kéo một cách ổn định và có thể phản ứng kịp thời với các tình huống bất ngờ trên đường, đảm bảo đoàn xe kéo không gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.
Tiếp theo, việc kết nối giữa xe kéo và xe được kéo cần phải cực kỳ chắc chắn và an toàn, sử dụng các thiết bị chuyên dụng được kiểm định. Trong trường hợp đặc biệt khi hệ thống hãm (phanh) của xe được kéo bị hư hỏng hoàn toàn và không thể sử dụng được, việc nối xe kéo và xe được kéo bắt buộc phải sử dụng thanh nối cứng. Thanh nối cứng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ khoảng cách cố định giữa hai xe. Điều này ngăn chặn tình trạng xe phía sau lao tới đâm vào xe phía trước, đặc biệt là khi xe kéo giảm tốc độ đột ngột hoặc thực hiện phanh gấp, bảo vệ an toàn cho cả hai xe và những người xung quanh.
Cuối cùng, để cảnh báo cho các phương tiện giao thông khác về hoạt động kéo xe đặc biệt này, cả phía trước của xe kéo và phía sau của xe được kéo đều phải gắn biển báo hiệu rõ ràng theo quy định. Biển báo này giúp các tài xế khác dễ dàng nhận biết và hiểu rằng đang có một đoàn xe đang thực hiện việc kéo xe. Nhờ đó, họ có thể chủ động điều chỉnh tốc độ, giữ khoảng cách an toàn và có những phản ứng phù hợp khi di chuyển gần đoàn xe kéo, góp phần duy trì trật tự và an toàn chung trên đường bộ.
Xe cứu hộ đang thực hiện kéo xe ô tô theo đúng quy định
Các hành vi kéo xe bị cấm theo quy định
Bên cạnh những quy định về việc được phép kéo một xe, Điều 29 Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng chỉ rõ những hành vi kéo xe nào bị nghiêm cấm để đảm bảo an toàn tối đa cho người tham gia giao thông. Những quy định cấm này được đặt ra dựa trên những đánh giá kỹ lưỡng về nguy cơ tiềm ẩn từ các hành vi kéo xe không an toàn.
Một trong những hành vi bị cấm là việc một chiếc xe kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc lại tiếp tục kéo thêm một rơ moóc khác, một xe khác hoặc bất kỳ vật gì khác. Việc này dẫn đến việc tạo ra một đoàn xe có chiều dài quá lớn, trở nên cồng kềnh và đặc biệt khó kiểm soát khi di chuyển trên đường. Đoàn xe quá dài dễ bị mất ổn định, khó vào cua, khó phanh và dễ gây ra các sự cố nghiêm trọng như lật đổ hoặc va chạm liên hoàn với các phương tiện khác.
Hành vi chở người trên xe được kéo cũng bị cấm tuyệt đối theo quy định của pháp luật. Ngoại lệ duy nhất được chấp nhận là người điều khiển cần thiết ngồi trên xe đó để giữ lái, đảm bảo hướng di chuyển ổn định của xe được kéo. Xe được kéo trong tình trạng hư hỏng, không thể tự vận hành, được xem là không đảm bảo an toàn cho việc chở hành khách. Khả năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp của xe này bị hạn chế đáng kể, đặt hành khách vào nguy hiểm không cần thiết.
Cuối cùng, việc sử dụng xe ô tô để kéo theo các loại xe có cấu trúc và đặc tính vận hành khác biệt như xe thô sơ (xe đạp, xe súc vật kéo), xe gắn máy hoặc xe mô tô là hành vi bị nghiêm cấm. Các loại xe này có trọng lượng nhẹ hơn, khả năng chịu lực và hệ thống phanh khác biệt hoàn toàn so với xe ô tô. Việc kéo chúng bằng một chiếc xe ô tô có tốc độ cao hơn và khối lượng lớn hơn rất nhiều tạo ra sự mất cân bằng nghiêm trọng, dễ dẫn đến đứt dây kéo, mất lái hoặc lật xe, gây ra tai nạn giao thông đặc biệt nguy hiểm cho cả đoàn xe kéo và những người xung quanh. Những quy định cấm này là biện pháp phòng ngừa hiệu quả, giúp giảm thiểu tai nạn liên quan đến hoạt động kéo xe không phù hợp.
Mức phạt khi vi phạm quy định kéo xe quá số lượng
Việc không tuân thủ các quy định kéo xe ô tô, đặc biệt là hành vi điều khiển xe ô tô kéo theo số lượng xe vượt quá quy định cho phép (chẳng hạn như kéo từ hai xe ô tô hư hỏng trở lên hoặc kéo xe không đúng cách), sẽ phải đối mặt với những hình phạt hành chính đáng kể theo quy định pháp luật Việt Nam. Đây là biện pháp răn đe nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người lái xe.
Khoản 3 Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, văn bản đã được sửa đổi và bổ sung một số điều bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định chi tiết mức phạt áp dụng cho người điều khiển xe ô tô thực hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Cụ thể, đối với hành vi điều khiển xe ô tô kéo theo xe khác hoặc vật khác không đúng quy định, bao gồm cả việc kéo theo nhiều hơn một xe ô tô bị hư hỏng cùng lúc, người vi phạm sẽ bị áp dụng mức phạt tiền. Khoản tiền phạt cho lỗi này được quy định trong khoảng từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đây là một khoản tiền phạt không nhỏ, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật đối với việc coi thường các quy định an toàn giao thông.
Ngoài việc chịu mức phạt tiền, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định kéo xe ô tô về số lượng còn phải đối mặt với một hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe. Thời gian bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong trường hợp này được quy định từ 01 tháng đến 03 tháng. Việc bị tạm giữ hoặc thu hồi giấy phép lái xe trong khoảng thời gian nhất định sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng và khó khăn cho người vi phạm trong việc di chuyển hàng ngày cũng như trong công việc, là một biện pháp chế tài có tính răn đe cao.
Trong trường hợp hành vi vi phạm quy định kéo xe ô tô này, đặc biệt là kéo xe quá số lượng hoặc sai quy cách, gây ra tai nạn giao thông, hậu quả pháp lý sẽ nghiêm trọng hơn đáng kể. Người điều khiển phương tiện gây tai nạn do vi phạm quy định kéo xe sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe với thời gian dài hơn, cụ thể là từ 02 tháng đến 04 tháng. Mức phạt tăng nặng khi gây tai nạn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật và hậu quả khôn lường của việc vi phạm. Để giảm thiểu rủi ro gặp sự cố cần kéo xe, việc bảo dưỡng phương tiện định kỳ và đúng cách là rất quan trọng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa xe chất lượng tại toyotaokayama.com.vn. Việc hiểu rõ luật và lái xe có trách nhiệm là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và cộng đồng.
Dịch vụ kéo xe ô tô đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định
Việc tuân thủ quy định kéo xe ô tô theo Luật Giao thông đường bộ là bắt buộc để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người khác trên đường. Hiểu rõ các nguyên tắc về số lượng xe được kéo, điều kiện an toàn đối với xe được kéo, và các hành vi bị cấm sẽ giúp bạn xử lý tình huống xe bị nạn một cách đúng đắn, tránh được những rủi ro tai nạn đáng tiếc và các mức phạt hành chính nghiêm khắc. An toàn giao thông bắt đầu từ ý thức và sự hiểu biết của mỗi người lái xe.