Thị trường sàn xe ô tô cũ tại Việt Nam luôn sôi động nhưng cũng đầy biến động. Hiện nay, việc mua bán xe đã qua sử dụng diễn ra trên nhiều nền tảng, từ các showroom truyền thống đến các trang web trực tuyến và các đại lý ủy quyền. Sự đa dạng này mang lại nhiều lựa chọn nhưng cũng đòi hỏi người tham gia cần có kinh nghiệm để đánh giá đúng chất lượng và giá trị xe. Bài viết này sẽ đi sâu vào thực trạng thị trường, phân tích những xu hướng nổi bật và chỉ ra các thách thức mà người bán lẫn người mua đang phải đối mặt trên các sàn xe ô tô cũ hiện nay.
Xe sang cũ: Giảm giá mạnh nhưng vẫn “ế”
Một trong những phân khúc nổi bật trên sàn xe ô tô cũ thời gian qua là xe sang. Mặc dù các dòng xe sang đời cũ không chịu tác động trực tiếp từ mức tăng thuế tiêu thụ đặc biệt áp lên xe mới có dung tích xi-lanh lớn, giá của chúng trên thị trường thứ cấp lại có xu hướng giảm mạnh.
Tác động của chính sách thuế và khấu hao
Theo luật thuế mới áp dụng cho xe mới, xe có dung tích từ 2.5L trở lên phải chịu mức thuế TTĐB rất cao, đẩy giá bán lẻ lên đáng kể. Điều này lý thuyết sẽ làm xe cũ cùng loại hấp dẫn hơn về giá so với xe mới. Tuy nhiên, trên thực tế, xe sang đời sâu (trên 10 năm) đã hết thời hạn khấu hao và phải đối mặt với chi phí bảo dưỡng, sửa chữa tốn kém, đặc biệt là việc phải đặt hàng linh kiện từ nước ngoài. Điều này khiến nhiều người mua e ngại, ngay cả khi giá xe ban đầu rất thấp, chỉ từ 100 – 500 triệu đồng cho những chiếc xe có giá ban đầu vài tỷ đồng.
Thách thức đối với xe sang chạy lướt và xe đời mới hơn
Đối với xe sang chạy lướt hoặc xe có tuổi đời từ 5-7 năm, giá bán trên sàn xe ô tô cũ vẫn còn khá cao. Cụ thể, với các thương hiệu phổ biến như BMW, Mercedes, Audi đời 2010 trở lại đây, giá thấp nhất khoảng 600 triệu đến gần 2 tỷ đồng. Đối với dòng xe cao cấp, quý hiếm hơn như Bentley, Cadillac, mức giá có thể từ 3 tỷ đồng trở lên. Mặc dù không mất thuế TTĐB xe mới, người mua vẫn phải chịu các chi phí khác và quan trọng hơn là tâm lý e ngại rủi ro về lịch sử sử dụng, bảo dưỡng của xe. Các xe nhập khẩu từ Trung Đông hay Mỹ, từng được ưa chuộng, nay cũng gặp khó khăn trong việc tìm chủ mới và có thể nằm lại showroom hàng năm trời do giá đắt và khó bán.
Thị trường sàn xe ô tô cũ với nhiều xe sang giảm giá
Phân khúc xe nhỏ cũ: Cạnh tranh gay gắt với xe mới
Trái ngược với xe sang, phân khúc xe nhỏ (hatchback, sedan, van) trên sàn xe ô tô cũ lại đối mặt với áp lực cạnh tranh trực tiếp từ xe mới. Hiện nay, nhiều mẫu xe hạng A hoặc hạng B mới có giá chỉ từ 300 – 400 triệu đồng, khiến người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên mua xe mới để hưởng các chính sách bảo hành và yên tâm về chất lượng.
Sức ép giảm giá và tâm lý e ngại người mua
Để cạnh tranh, các đại lý và cá nhân bán xe nhỏ cũ buộc phải giảm giá liên tục. Xe đời sâu 7 năm trước có thể chỉ còn 150 – 200 triệu đồng, trong khi xe đời 2012 trở lại đây, chạy ít, vẫn được rao bán 300 – 400 triệu đồng, tiệm cận giá xe mới. Dù giá hấp dẫn, thậm chí nhiều đại lý ô tô cũ chấp nhận cho người mua xe trả góp qua ngân hàng với lãi suất 0% 6 tháng đầu tiên, chỉ nhận 30% giá xe về và 70% còn lại làm việc với ngân hàng, xe nhỏ cũ thời điểm này cũng rất khó bán. Người mua ngày càng tiếp cận nhiều thông tin và trở nên cảnh giác hơn. Họ lo ngại “dính” phải xe đã chạy taxi hoán cải, xe bị đâm đụng nặng hoặc xe bị ngập nước, những vấn đề khó kiểm tra nếu không có chuyên môn.
Các dòng xe nhỏ cũ đang giảm giá trên sàn xe ô tô cũ
Sự thay đổi trong lựa chọn của người dùng
Nếu so sánh chỉ với 2 năm trước, những chiếc Kia Morning, Hyundai i10 loại cũ rất được người mới lái, giới văn phòng ngưỡng mộ thì nay điều này đã không còn. Với sự xuất hiện của nhiều lựa chọn xe mới giá rẻ, sức hút của chúng trên sàn xe ô tô cũ đã giảm đi đáng kể. Đối với những người mua xe để kinh doanh vận tải, sự lựa chọn của họ vẫn thích những dòng xe 7 chỗ đời cũ của Innova, Ford Everest vì tính đa dụng và phù hợp với nhu cầu chở khách.
Lời khuyên khi giao dịch trên sàn xe ô tô cũ
Việc tham gia vào thị trường sàn xe ô tô cũ, dù với vai trò người mua hay người bán, đều đòi hỏi sự cẩn trọng và kiến thức nhất định để có được giao dịch thành công và tránh rủi ro.
Đối với người mua
Hãy tìm hiểu kỹ về lịch sử chiếc xe bao gồm số km đã đi, lịch sử bảo dưỡng định kỳ và các thông tin về tai nạn (nếu có). Nên kiểm tra xe bởi một người có chuyên môn giàu kinh nghiệm hoặc đưa xe vào kiểm tra tại gara uy tín. So sánh giá trên nhiều nền tảng khác nhau để có cái nhìn tổng quan về mức giá thị trường, từ đó đưa ra quyết định sáng suốt. Đừng ngại đàm phán về giá và các điều khoản mua bán, đồng thời yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan đến chiếc xe.
Đối với người bán
Chuẩn bị xe sạch sẽ, kiểm tra và khắc phục các lỗi nhỏ (nếu có) để tăng tính thẩm mỹ và giá trị của chiếc xe trong mắt người mua tiềm năng. Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ liên quan đến xe để giao dịch diễn ra nhanh chóng và minh bạch. Tham khảo giá các xe tương tự đang được rao bán trên thị trường để đưa ra mức giá hợp lý, thu hút người mua. Trung thực về tình trạng xe sẽ giúp tạo dựng lòng tin với người mua tiềm năng và tránh những tranh chấp không đáng có sau này. Việc tìm đến các đại lý uy tín hoặc tham gia các chương trình xe đã qua sử dụng chính hãng (ví dụ: chương trình Toyota Sure) có thể giúp việc mua bán diễn ra thuận lợi và an tâm hơn, đồng thời tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng phù hợp. Để tìm hiểu thêm các dòng xe mới và đã qua sử dụng chất lượng, bạn có thể truy cập toyotaokayama.com.vn.
Tóm lại, thị trường sàn xe ô tô cũ đang trải qua những thay đổi đáng kể. Xe sang cũ gặp khó khăn do chi phí vận hành và bảo dưỡng cao, trong khi xe nhỏ cũ chịu áp lực từ sự cạnh tranh của xe mới giá rẻ và tâm lý e ngại rủi ro của người mua. Dù là người mua hay người bán, việc trang bị kiến thức đầy đủ, cẩn trọng trong mọi giao dịch và lựa chọn kênh mua bán uy tín là yếu tố then chốt để có được giao dịch thành công và an tâm trên sàn xe ô tô cũ hiện nay.