Việc nắm vững luật lái xe ô tô là yếu tố cốt lõi để tham gia giao thông an toàn và đúng quy định. Với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, nhiều quy định liên quan đến giấy phép lái xe và đào tạo đã được điều chỉnh. Bài viết này từ toyotaokayama.com.vn sẽ cung cấp thông tin chi tiết và cập nhật nhất về những thay đổi quan trọng này, giúp bạn đọc, đặc biệt là những người chuẩn bị học lái xe hoặc muốn nâng hạng, hiểu rõ để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Những Thay Đổi Chính Về Hạng Giấy Phép Lái Xe Ô Tô

Theo luật hiện hành, các hạng giấy phép lái xe ô tô con bao gồm B1 (không hành nghề) và B2 (có hành nghề), áp dụng cho xe chở người đến 9 chỗ và xe tải dưới 3.500kg. Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sắp có hiệu lực mang đến sự thay đổi đáng kể trong việc phân loại giấy phép.

Luật mới quy định rõ ràng hạng B1 sẽ chỉ còn áp dụng cho người điều khiển xe hai bánh. Đối với xe ô tô con, hạng B2 sẽ bị loại bỏ và thay thế bằng hạng B. Hạng B này sẽ được cấp cho người lái xe ô tô chở người tối đa 8 chỗ ngồi (không tính chỗ người lái). Sự thay đổi này nhằm mục đích phân loại rõ ràng hơn và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Hạng C, vốn dành cho ô tô tải và ô tô chuyên dùng, cũng sẽ được chia thành hai hạng nhỏ hơn là C1 và C, tùy thuộc vào trọng tải hoặc loại xe chuyên dùng cụ thể. Việc phân chia này giúp việc quản lý và đào tạo trở nên chuyên biệt hơn.

Những người hiện đang sở hữu giấy phép lái xe hạng B1 và B2 vẫn có thể tiếp tục sử dụng bình thường cho đến khi hết hạn. Khi cần cấp hoặc đổi mới, cơ quan chức năng sẽ chuyển đổi sang hạng tương đương theo quy định mới, cụ thể là hạng B hoặc C1. Từ 1-1-2025, các học viên mới hoàn thành khóa đào tạo sẽ được cấp thẳng giấy phép lái xe hạng B, C1, thay vì B1, B2 như trước đây.

Quy Định Đào Tạo và Sát Hạch Lái Xe Ô Tô Theo Luật Mới

Để đáp ứng những thay đổi về hạng giấy phép, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng dự thảo thông tư mới, quy định chi tiết về quy trình đào tạo, sát hạch, cấp và thu hồi giấy phép lái xe. Dự thảo này cũng bao gồm các quy định về giấy phép lái xe quốc tế và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật giao thông đường bộ.

Người học lái xe ô tô con học lý thuyết và thực hành theo luật mớiNgười học lái xe ô tô con học lý thuyết và thực hành theo luật mới

Đối với người học luật lái xe ô tô để được cấp bằng hạng B và C1, chương trình đào tạo được đề xuất kéo dài tổng cộng 235 giờ. Thời lượng này bao gồm cả giờ học lý thuyết và thực hành lái xe. Đây là sự điều chỉnh nhằm đảm bảo người học có đủ thời gian tiếp thu kiến thức và rèn luyện kỹ năng cần thiết trước khi tham gia giao thông.

Phần thi lý thuyết được đề xuất gồm các câu hỏi liên quan đến pháp luật giao thông đường bộ, cấu tạo và sửa chữa ô tô thông thường, nghiệp vụ vận tải (đối với hạng C1), đạo đức và văn hóa giao thông,以及 cách phòng chống tác hại của rượu bia. Ngoài ra, phần thi lý thuyết sẽ bổ sung nội dung mô phỏng các tình huống giao thông thực tế để kiểm tra khả năng xử lý tình huống của học viên.

Đối với môn thực hành, học viên sẽ trải qua các bài thi trên sân tập lái, bao gồm các bài thi liên hoàn và bài tiến lùi hình chữ chi. Sau đó, học viên sẽ thi sát hạch lái xe trên đường giao thông thực tế. Các bài thi này được thiết kế để đánh giá toàn diện kỹ năng điều khiển xe và tuân thủ quy tắc giao thông trong các điều kiện khác nhau.

Tiêu Chuẩn Đánh Giá và Cấp Giấy Chứng Nhận Hoàn Thành Khóa Đào Tạo

Để được xét kiểm tra kết thúc môn học, người học lái xe ô tô phải đảm bảo tham dự ít nhất 70% thời gian học lý thuyết theo quy định của dự thảo thông tư. Việc tham gia đầy đủ các buổi học lý thuyết là rất quan trọng để nắm vững luật lái xe ô tô và các kiến thức liên quan.

Học viên thực hành lái xe ô tô trên sân tậpHọc viên thực hành lái xe ô tô trên sân tập

Về thực hành, học viên cần học đủ thời gian và đạt tối thiểu 50% số km thực hành lái xe trên sân tập. Đồng thời, cần đạt đủ số km và tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên đường. Các tiêu chí này đảm bảo người học có đủ thời lượng thực hành để làm quen với xe và các kỹ năng xử lý tình huống trên đường thực tế.

Kết quả học tập của học viên sẽ được đánh giá theo thang điểm 10. Để đủ điều kiện được xét cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, học viên phải có kết quả kiểm tra hết 100% các môn học trong chương trình đào tạo và điểm kiểm tra đạt từ 5 điểm trở lên cho tất cả các môn. Giấy chứng nhận này là điều kiện bắt buộc để tham gia kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Quy Định Đối Với Tài Xế Nâng Hạng Bằng Lái

Dự thảo thông tư cũng đưa ra quy định cụ thể cho các tài xế muốn nâng hạng bằng lái xe ô tô. Những tài xế này sẽ phải tham gia các kỳ thi kiểm tra kết thúc môn học lý thuyết và thực hành lái xe tương tự như người học mới.

Kỳ thi thực hành đối với người nâng hạng cũng bao gồm các bài thi liên hoàn trên sân tập, bài tiến lùi hình chữ chi và lái xe trên đường. Kết quả kiểm tra được đánh giá theo hai mức: Đạt yêu cầu và Không đạt yêu cầu. Nếu kết quả kiểm tra không đạt yêu cầu, tài xế cần tự ôn tập để thực hiện kiểm tra lại. Điều này đảm bảo rằng ngay cả khi nâng hạng, tài xế vẫn phải chứng minh được năng lực và kiến thức vững vàng theo quy định mới.

Việc cập nhật và hiểu rõ luật lái xe ô tô mới, đặc biệt là những thay đổi liên quan đến hạng giấy phép, thời gian đào tạo và quy trình sát hạch, là cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn lái xe một cách hợp pháp và an toàn tại Việt Nam từ năm 2025 trở đi. Nắm bắt thông tin này giúp người học và người lái xe chủ động hơn trong việc tuân thủ quy định và nâng cao kỹ năng của bản thân. Quý độc giả có thể tìm hiểu thêm các kiến thức về xe hơi và quy định liên quan tại toyotaokayama.com.vn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *