Tại thị trường ô tô Việt Nam, một xu hướng rõ nét đang ngày càng định hình cục diện phân khúc xe du lịch: sự lên ngôi của xe ô tô nhỏ gầm cao. Đây là những mẫu xe kết hợp sự linh hoạt, nhỏ gọn đặc trưng của các dòng xe đô thị truyền thống với lợi thế khoảng sáng gầm ấn tượng, mang lại trải nghiệm sử dụng tối ưu cho điều kiện giao thông và hạ tầng tại Việt Nam. Phân khúc này đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt và thu hút sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng.

Sự chuyển mình của phân khúc xe ô tô nhỏ gầm cao

Trong nhiều năm, phân khúc xe ô tô nhỏ gầm cao, hay còn gọi là crossover cỡ B hoặc SUV đô thị, từng là sân chơi riêng của một vài cái tên. Từ năm 2014 đến khoảng giữa năm 2018, Ford EcoSport gần như thống trị tuyệt đối. Mẫu xe này với lợi thế về kích thước nhỏ gọn, gầm cao và mức giá hợp lý đã đáp ứng đúng nhu cầu của nhiều gia đình trẻ và người sử dụng cá nhân tại các đô thị lớn. Trong giai đoạn này, các đối thủ khác như Mitsubishi Outlander Sport hay Suzuki Vitara dù có những ưu điểm riêng nhưng lại gặp khó khăn trong việc tiếp cận số đông khách hàng, một phần do giá bán cao hơn, một phần do độ nhận diện thương hiệu hoặc chiến lược sản phẩm chưa phù hợp. Chevrolet Trax cũng là một lựa chọn đáng chú ý về trang bị nhưng thiếu niềm tin từ thị trường.

Mô tả Ford EcoSport, mẫu xe từng thống trị phân khúc xe nhỏ gầm cao tại Việt NamMô tả Ford EcoSport, mẫu xe từng thống trị phân khúc xe nhỏ gầm cao tại Việt Nam

Cuộc chơi bắt đầu thay đổi mạnh mẽ vào giữa năm 2018 khi Hyundai Kona và Honda HR-V gia nhập thị trường. Chỉ sau hơn một năm xuất hiện, Hyundai Kona với thiết kế hiện đại, nhiều tùy chọn động cơ và trang bị hấp dẫn, cùng chiến lược giá cạnh tranh đã nhanh chóng chiếm lấy vị trí dẫn đầu từ tay EcoSport. Honda HR-V, dù có giá bán cao hơn và được định vị hơi lệch sang phân khúc trên, vẫn tạo dựng được một lượng khách hàng riêng nhờ thương hiệu và chất lượng. Sự cạnh tranh từ Kona và HR-V đã khiến Outlander Sport và Trax rút lui, còn Vitara vẫn giữ vị thế sản phẩm ngách.

Hiện tại, Hyundai Kona đang giữ vững vị trí dẫn đầu phân khúc xe ô tô nhỏ gầm cao với doanh số ổn định hàng tháng. Điều này cho thấy sự ưa chuộng của người tiêu dùng Việt Nam đối với mẫu xe này. Mặc dù vậy, cả Ford EcoSport và Honda HR-V vẫn duy trì được một lượng khách hàng nhất định, tạo nên cuộc đua tam mã đầy sôi động.

Mô tả Hyundai Kona, mẫu xe đã vượt qua Ford EcoSport để dẫn đầu phân khúc xe ô tô nhỏ gầm caoMô tả Hyundai Kona, mẫu xe đã vượt qua Ford EcoSport để dẫn đầu phân khúc xe ô tô nhỏ gầm cao

Tổng doanh số của ba mẫu xe chủ lực này trong nửa đầu năm cho thấy sự tăng trưởng đáng kể về thị phần trong nhóm SUV/crossover, khẳng định sức hút ngày càng tăng của dòng xe nhỏ gầm cao. Điều này không chỉ thể hiện sự thay đổi trong sở thích mua sắm của người dân mà còn là tín hiệu rõ ràng về tiềm năng lớn của phân khúc này.

Hàng loạt tân binh tiềm năng tham gia thị trường

Sự phát triển và tiềm năng của phân khúc xe ô tô nhỏ gầm cao tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý của nhiều hãng xe. Trong thời gian gần đây và sắp tới, hàng loạt mẫu xe mới được dự báo sẽ đổ bộ, làm tăng tính cạnh tranh và đa dạng hóa lựa chọn cho người tiêu dùng.

Một trong những cái tên đáng chú ý nhất là Toyota Corolla Cross. Mẫu xe này, dù được Toyota định vị có thể cạnh tranh với các mẫu xe cỡ C như Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson, nhưng với mức giá và kích thước tại thị trường quốc tế (Thái Lan) lại cho thấy khả năng cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc xe ô tô nhỏ gầm cao cùng với Kona, EcoSport và HR-V. Sự xuất hiện của Corolla Cross được kỳ vọng sẽ tạo ra một làn sóng mới và thách thức vị trí của các đối thủ hiện tại, đặc biệt với ưu thế về thương hiệu và mạng lưới dịch vụ của Toyota tại Việt Nam, thông tin chi tiết luôn có sẵn tại toyotaokayama.com.vn.

Hình ảnh Toyota Corolla Cross, một mẫu xe mới gia nhập thị trường xe nhỏ gầm cao cạnh tranh khốc liệtHình ảnh Toyota Corolla Cross, một mẫu xe mới gia nhập thị trường xe nhỏ gầm cao cạnh tranh khốc liệt

Bên cạnh đó, thương hiệu xe Anh Quốc MG, dưới sự sở hữu của tập đoàn Trung Quốc, cũng đã quay lại Việt Nam với mẫu crossover cỡ B MG ZS. Dù không quá nổi bật về thông số kỹ thuật hay tính năng vượt trội so với các đối thủ, nhưng MG ZS lại tạo ấn tượng mạnh với mức giá bán rất cạnh tranh, mở ra cơ hội tiếp cận cho một phân khúc khách hàng nhạy cảm về giá trong nhóm xe nhỏ gầm cao.

Không đứng ngoài cuộc đua, Kia cũng rục rịch chuẩn bị giới thiệu mẫu Seltos. Với thiết kế trẻ trung, hiện đại và danh sách trang bị được kỳ vọng sẽ hào sảng theo truyền thống của xe Hàn, Kia Seltos hứa hẹn sẽ là một nhân tố gây xáo trộn thị trường ngay khi ra mắt, đặc biệt nếu có mức giá hợp lý. Sự kết hợp giữa thương hiệu Kia đã được khẳng định và sản phẩm có nhiều điểm mạnh khiến Seltos trở thành đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe ô tô nhỏ gầm cao đầy tiềm năng.

Mô tả MG ZS, mẫu xe crossover cỡ B với mức giá cạnh tranh trong phân khúc xe ô tô nhỏ gầm caoMô tả MG ZS, mẫu xe crossover cỡ B với mức giá cạnh tranh trong phân khúc xe ô tô nhỏ gầm cao

Sự xuất hiện ồ ạt của các mẫu xe mới như Corolla Cross, MG ZS, và Kia Seltos cùng với những tên tuổi đã định hình như Kona, EcoSport, HR-V cho thấy các nhà sản xuất đã nhận diện rất rõ xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Thị trường xe ô tô nhỏ gầm cao dự kiến sẽ còn chứng kiến nhiều biến động và cạnh tranh khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới.

Hình ảnh Kia Seltos, mẫu xe mới đầy tiềm năng trong phân khúc xe nhỏ gầm cao sắp ra mắtHình ảnh Kia Seltos, mẫu xe mới đầy tiềm năng trong phân khúc xe nhỏ gầm cao sắp ra mắt

Vì sao xe nhỏ gầm cao lại được ưa chuộng tại Việt Nam?

Sự bùng nổ của phân khúc xe ô tô nhỏ gầm cao không phải là ngẫu nhiên mà xuất phát từ những lý do thực tế, phù hợp với điều kiện sử dụng và sở thích của người Việt.

Đầu tiên và quan trọng nhất là khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị. Với kích thước tổng thể nhỏ gọn, những chiếc xe nhỏ gầm cao dễ dàng di chuyển, luồn lách qua các con phố đông đúc, tìm chỗ đỗ xe thuận tiện hơn rất nhiều so với các mẫu SUV cỡ lớn hay sedan/hatchback cỡ C. Điều này đặc biệt quan trọng tại các thành phố lớn của Việt Nam, nơi mật độ phương tiện ngày càng cao.

Thứ hai là lợi thế về khoảng sáng gầm xe. Gầm cao hơn đáng kể so với sedan truyền thống giúp người lái tự tin hơn khi di chuyển qua các địa hình không bằng phẳng, leo lề vỉa hè hay đối phó với tình trạng đường ngập nước thường xuyên xảy ra vào mùa mưa. Cảm giác yên tâm và đa dụng này là một điểm cộng lớn trong mắt người tiêu dùng Việt, những người thường xuyên phải đối mặt với điều kiện đường sá chưa hoàn hảo.

Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe ô tô nhỏ gầm cao hiện nay được trang bị các tính năng, công nghệ tiện nghi và an toàn tiệm cận với phân khúc xe hạng C, thậm chí là cao hơn. Điều này mang lại trải nghiệm lái và sử dụng tốt hơn cho người dùng mà không cần phải bỏ ra số tiền lớn để mua xe ở phân khúc cao hơn. Sự cân bằng giữa kích thước phù hợp, khả năng vận hành linh hoạt, gầm cao đa dụng và trang bị hiện đại chính là công thức thành công của phân khúc xe nhỏ gầm cao tại Việt Nam.

Xu hướng lựa chọn xe ô tô nhỏ gầm cao của người Việt đã được các nhà sản xuất nhận thấy và đáp ứng nhanh chóng. Điều này không chỉ làm phong phú thêm thị trường mà còn mang lại nhiều lựa chọn đa dạng, phù hợp với nhu cầu và ngân sách của từng khách hàng. Phân khúc này chắc chắn sẽ còn tiếp tục chứng kiến những diễn biến thú vị trong thời gian tới.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *