Năm 2024 đánh dấu cột mốc 80 năm đầy ý nghĩa của Kia, kể từ khi thành lập tại Seoul với vai trò nhà sản xuất ống thép và phụ tùng xe đạp. Để kỷ niệm sự kiện này, Kia Anh Quốc đã quyết định mang trở lại mẫu xe đầu tiên mà họ giới thiệu tại thị trường sương mù: chiếc Kia Pride. Tuy nhiên, đây không phải là phiên bản nguyên bản mà là một dự án phục hồi kết hợp công nghệ hiện đại (restomod), biến mẫu xe kinh điển này thành một chiếc xe ô tô điện Kia đầy độc đáo. Chiếc Pride EV này không chỉ gợi nhớ về quá khứ mà còn thể hiện rõ tầm nhìn hướng tới tương lai di động điện hóa của thương hiệu.
Lịch sử hình thành và phát triển của Kia Pride
Ra mắt lần đầu vào năm 1987, Kia Pride vốn là phiên bản đổi tên của Ford Festiva. Đây là một mẫu hatchback nhỏ gọn được lắp ráp tại Hàn Quốc, nhưng ban đầu không được phân phối rộng rãi tại thị trường châu Âu. Đến năm 1991, Kia Pride chính thức ra mắt tại Anh Quốc, mang đến cho người tiêu dùng hai lựa chọn động cơ xăng phổ biến lúc bấy giờ: động cơ 1.1L sản sinh công suất 51 mã lực và động cơ 1.3L mạnh mẽ hơn với 60 mã lực.
Mẫu xe này đã có mặt trên thị trường trong một thời gian khá dài trước khi bị khai tử vào năm 2005. Sau đó, Kia Rio đã được giới thiệu để thay thế vị trí của Pride trong phân khúc xe nhỏ gọn của hãng.
Xe ô tô điện Kia Pride restomod màu trắng, góc nhìn phía trước
Dự án Restomod: Chuyển mình từ kinh điển sang điện hóa
Phiên bản đặc biệt được Kia Anh Quốc giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập được phát triển dựa trên nguyên mẫu chiếc Kia Pride 1.3 LX đời 1993. Chiếc xe này là một phần của bộ sưu tập di sản quý giá của hãng, mang trong mình dấu ấn lịch sử.
Quá trình biến đổi từ xe chạy xăng sang xe ô tô điện Kia đã được thực hiện một cách tỉ mỉ. Động cơ xăng 1.3L nguyên bản đã được gỡ bỏ hoàn toàn. Thay vào đó là một hệ truyền động điện hiện đại.
Hợp tác cùng Electrogenic và hệ truyền động độc đáo
Để thực hiện dự án đầy tham vọng này, Kia đã hợp tác với Electrogenic, một hãng chuyên độ xe điện có trụ sở tại Anh. Điều đáng chú ý là hệ truyền động điện mới vẫn dẫn động cầu trước thông qua hộp số sàn 5 cấp nguyên bản. Đây là một lựa chọn kỹ thuật khá độc đáo, đòi hỏi sự tinh chỉnh phức tạp, bao gồm việc trang bị bộ ly hợp hiệu suất cao mới để tương thích với đặc tính của động cơ điện.
Xe ô tô điện Kia Pride phục chế bên đường
Hiệu suất: Diện mạo cổ điển, sức mạnh hiện đại
Với hệ truyền động điện mới, chiếc xe ô tô điện Kia Pride này sở hữu công suất tối đa ấn tượng 107 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 234 Nm. Những con số này vượt trội đáng kể so với động cơ xăng nguyên bản.
Nhờ sức mạnh được cải thiện, Pride thuần điện có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong khoảng 8.0 giây. Thành tích này nhanh hơn rất nhiều so với con số 11.8 giây của phiên bản 1.3L mạnh mẽ nhất trước đây, mang lại trải nghiệm lái linh hoạt và mạnh mẽ hơn hẳn.
Động cơ xe ô tô điện Kia được đặt trong khoang máy của Kia Pride
Nâng cấp thiết kế ngoại thất và nội thất
Về mặt hình thức, chiếc xe ô tô điện Kia Pride vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế đặc trưng từ cuối thập niên 1980, bảo tồn nét cổ điển đã làm nên tên tuổi của nó. Tuy nhiên, một số chi tiết đã được nâng cấp nhẹ nhàng để phù hợp với tiêu chuẩn hiện đại. Hệ thống đèn chiếu sáng được cải thiện cho khả năng chiếu sáng tốt hơn, và xe được khoác lên mình màu sơn trắng White Pearl, một màu phổ biến trên các mẫu xe điện hiện đại của Kia như EV3 hay EV6, tạo sự liên kết giữa quá khứ và hiện tại.
Nội thất xe cũng nhận được những thay đổi tinh tế để trở nên hợp thời và mang đậm dấu ấn xe điện. Các chi tiết trang trí màu xanh lá cây được thêm vào, lấy cảm hứng từ mẫu Kia EV6 GT thể thao. Đặc biệt, cụm đồng hồ phía sau vô lăng đã được tinh chỉnh lại để hiển thị dung lượng pin thay vì mức nhiên liệu xăng như trên bản gốc, cung cấp thông tin cần thiết cho người lái xe điện.
Thiết kế phía sau của xe ô tô điện Kia Pride tái sinh
Dung lượng pin và khả năng sạc
Toàn bộ quá trình nâng cấp, bao gồm cả việc lắp đặt động cơ điện và bộ pin, chỉ làm tăng thêm khoảng 20 kg so với trọng lượng ban đầu là 850 kg của chiếc Pride. Điều này cho thấy sự tối ưu hóa trong việc tích hợp hệ thống truyền động mới.
Theo công bố từ nhà sản xuất, mẫu xe ô tô điện Kia Pride restomod này có thể di chuyển quãng đường khoảng 193 km cho mỗi lần sạc đầy pin. Cổng sạc cho xe được bố trí khéo léo dưới nắp bình nhiên liệu ban đầu, giữ nguyên nét thẩm mỹ cổ điển. Xe sử dụng cổng sạc Type 2 phổ biến, kết nối với bộ sạc tích hợp 3.3kW. Với công suất sạc này, xe sẽ cần khoảng 6 giờ để sạc đầy từ 0% đến 100% khi sử dụng ổ cắm tiêu chuẩn hoặc cụm sạc treo tường tại nhà.
Nội thất xe ô tô điện Kia Pride với cụm đồng hồ hiển thị pin
Ý nghĩa và tiềm năng trong tương lai
Dự án phục hồi và điện hóa Kia Pride không chỉ là một cách độc đáo để kỷ niệm 80 năm thành lập của Kia mà còn là minh chứng cho khả năng sáng tạo và tầm nhìn hướng tới tương lai di động bền vững. Chiếc xe concept này cho thấy sự tôn trọng đối với di sản thương hiệu, đồng thời khẳng định khả năng tích hợp công nghệ xe điện hiện đại vào những mẫu xe cổ điển, đáp ứng xu hướng restomod đang ngày càng phổ biến. Đây chắc chắn là một điểm nhấn thú vị trong hành trình điện hóa của Kia. Nếu bạn quan tâm đến các dòng xe hiện đại và công nghệ ô tô, bao gồm cả xe điện, hãy khám phá thêm tại toyotaokayama.com.vn.
Cổng sạc Type 2 trên xe ô tô điện Kia Pride restomod
Dự án hồi sinh Kia Pride thành xe ô tô điện Kia là một cách độc đáo để kỷ niệm chặng đường 80 năm của thương hiệu, đồng thời thể hiện tầm nhìn hướng tới tương lai di động điện hóa. Chiếc xe concept này không chỉ tôn vinh di sản mà còn cho thấy khả năng kết hợp công nghệ hiện đại vào những mẫu xe cổ điển. Đây chắc chắn là một điểm nhấn thú vị trong hành trình phát triển của Kia. Nếu bạn quan tâm đến các dòng xe hiện đại và công nghệ ô tô, bao gồm cả xe điện, hãy khám phá thêm tại toyotaokayama.com.vn.